Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Năm nguyên tố thu hút nhà đầu tư Malaysia.

HCM  Malaysia hiện là đối tác thương nghiệp lớn thứ 3 trong khu vực ASEAN và lớn thứ 9 trên thế giới của Việt Nam

Năm yếu tố thu hút nhà đầu tư Malaysia

Hiện mối quan hoài của các nhà đầu tư Malaysia về lĩnh vực này tại Việt Nam ra sao, thưa ông?  Hiện Malaysia là nhà sản xuất và xuất khẩu dầu cọ lớn nhất trên thế giới. Tính đến hết tháng 6/2013, Malaysia có 443 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký 10,2 tỷ USD, đứng thứ 8 trong số các quốc gia, vùng cương vực đầu tư vào Việt Nam.

Thành ra, các DN sinh sản dầu cọ Malaysia luôn tầng đối tác có cùng ý tưởng và mong muốn làm ra các sản phẩm về dầu cọ có chất lượng cao để phục vụ cho nhu cầu của con người.

Các lĩnh vực đầu tư của Malaysia khá đa dạng. Dầu khí, lương thực, bất động sản. Đó là lý do tại sao các DN Malaysia muốn mở mang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều mà không chỉ riêng DN Malaysia quan tâm là các dự án đầu tư sẽ được hỗ trợ thế nào về tài chính, thuế, hoàn thuế, chính sách bảo vệ nhà đầu tư… để có thể cân nhắc, quyết định đầu tư.

Malaysia sở hữu nhiều công nghệ tiến tiến trong lĩnh vực sinh sản dầu cọ. Theo ông, DN Malaysia có thể gặp “rào cản” gì khi đầu tư vào Việt Nam?  Khi đầu tư vào một quốc gia khác, bình thường, nhà đầu tư đều chú trọng đến một số vấn đề, như thiết chế chính trị, cơ chế kinh tế, quy định về đầu tư.

Bên cạnh đó, quy trình, thủ tục, giấy tờ để được cấp phép đầu tư không quá phức tạp, rối rắm cũng là yếu tố quan trọng trong việc mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài… Các nhà đầu tư Malaysia luôn coi Việt Nam là nơi có thể khuyến khích được họ đầu tư.

Là những lĩnh vực cuộn nhiều dự án đầu tư của Malaysia. Xem có ăn nhập với mình hay không. Hơn nữa, nền kinh tế Việt Nam sẽ đấu tăng trưởng trong thời gian tới. Chúng tôi luôn đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường lớn và tiềm năng trong việc cộng tác phát triển ở lĩnh vực này.

Tôi tin tưởng. Đó là, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm và có nhiều chính sách tốt nhằm cuộn đầu tư; khoảng cách gần về địa lý giữa 2 nước; sự am tường lẫn nhau giữa lãnh đạo, DN 2 nước; mối quan hệ giữa hai nước đã được xây dựng, phát triển tốt đẹp suốt 40 năm qua; sự hòa hợp về văn hóa, con người Việt Nam - Malaysia. Thực ra, cây cọ đã được trồng thí điểm tại Việt Nam, nhưng diện tích và số lượng không lớn.

Hồng Sơn. # Rằng, đầu tư của Malaysia tại Việt Nam sẽ tiếp kiến tăng trong những năm tới. 000 sản phẩm dầu cọ hoặc liên hệ đến dầu cọ. Trước đây, chúng tôi đầu tư nhiều vào bất động sản, hiện đã tiến tới đầu tư vào sản phẩm công nghệ cao, năng lượng… Không chỉ có nhà đầu tư Malaysia đến đầu tư tại Việt Nam, mà chúng tôi còn muốn đưa các nhà đầu tư nhà nước khác (đã cộng tác với chúng tôi) đến Việt Nam.

Theo tôi, có 5 yếu tố khiến các DN Malaysia chọn lựa đầu tư ở Việt Nam. Theo ông, những nguyên tố nào khiến các doanh nghiệp (DN) Malaysia quyết định đầu tư ở Việt Nam?   Việt Nam là nước đang phát triển và có tiềm năng lớn để phát triển công nghiệp. Ông đánh giá thế nào về quan hệ hiệp tác, nhất là quan hệ thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Malaysia?  Năm 2013 đánh dấu 40 năm Việt Nam và Malaysia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bằng cớ là, năm 2012, Malaysia đã xuất khẩu sang Việt Nam 469. Ông Shazryll Zahiran, Tổng lãnh sự Malaysia tại TP. Do vậy, các DN Malaysia đang dạo những đối tác cũng như những điều kiện thích hợp nhất để có thể phát triển loại cây này tại Việt Nam. Với 13 hiệp định hợp tác được ký kết trên nhiều lĩnh vực, mối quan hệ hiệp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Malaysia đã có nhiều chuyển biến rất hăng hái.

Chúng tôi đã phát triển được hơn 58. Malaysia hiện là quốc gia hàng đầu thế giới về sinh sản và xuất khẩu dầu cọ.

000 tấn dầu cọ, tăng gần 12% so với năm 2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét