Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Khi chạy theo một giá trị ảo.

Mai Thanh

Khi chạy theo một giá trị ảo

Dù vẫn còn một số vấn đề gây nhiều tranh biện xung quanh công tác tổ chức, song chẳng thể phủ nhận chương trình diễn thuyết của Nick tại Việt Nam đã đem lại không chỉ những người khuyết tật mà ngay cả những người lành lặn những bài học đáng quý về khát vọng sống, khát vọng thương tình và trao đi thương tình đối với cuộc sống và những người xung quanh.

Tuy nhiên, phải sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam được dư luận hoan nghênh và tạo được dư ba tốt đẹp, thì sự kiện có sự góp mặt của “trai đẹp” Omar lại bị đánh giá là bê bối, lố bịch.

Việc chọn một người nổi danh, có khả năng gây để ý để PR thương hiệu không phải là chuyện hiếm ở Việt Nam. Nếu như Nick chiếm được thiện cảm của phần đông công chún   g bởi tài diễn thuyết quyến rũ và tinh thần vượt lên số đáng khâm phục.

Trong khi đó, sự thật là Omar chỉ là anh chàng người mẫu Ả rập thường ngày, vẻ đẹp không đến mức “khác thường” như lời tụng ca của truyền thông và quan trọng hơn anh ta chưa hề bị trục xuất vì đẹp trai, mà chỉ bị đuổi khỏi một lễ hội vì có những hành động không đúng mực trong khu vực riêng.

Rõ ràng, sự cấp, chụp giật hay “cường điệu” giá trị ảo trong cách đưa tin của một số trang mạng đã góp phần đẩy tâm lý đám đông lên cao trào về sự kiện Omar đến Việt Nam.

Còn Omar, một sản nhân phẩm trị ảo nhờ sự phóng đại của truyền thông thì chẳng thể truyền tải thông điệp gì đáng nói, thậm chí mau chóng tự bị “bóc mẽ” bản tính rỗng tuếch của mình. Có ai đó đã từng nói: Công chúng của truyền thông cũng giống như khách hàng mua một món thực phẩm vậy.

Bổn phận của truyền thông ở đâu khi cố tình hùa tiếp tay cho những giá trị ảo như Omar để tạo nên những làn sóng tò mò, tâm lý "phát cuồng vì cái đẹp" trong một số bộ phận công chúng?    (Ảnh:    Internet)  Đêm diễn “Kết nối ước mơ” dù thu hút tới gần 9000 người đội mưa tới xem, song không hề đem lại “niềm vui và cảm xúc mới cho độcgiả” như lời của ban tổ chức mà chỉ để lại ấn tượng xấu về công tác tổ chức thiếu chuyên nghiệp và nội dung tẻ, không có gì để xem.

Với hiệu quả thiết thực và hữu ích như vậy, có thể thấy bài toán PR nhờ truyền thông và nhờ vào hình ảnh người nổi tiếng là Nick đã thành công ngoài mong đợi. Thực phẩm đó có sạch hay không phần lớn phụ thuộc vào nhà sản xuất và chế biến. # Rõ sự khác nhau giữa giá trị thực và giá trị ảo trong thời buổi hiện nay

Khi chạy theo một giá trị ảo

(Ảnh: Internet)  Nhờ bàn tay của doanh nghiệp Tôn Hoa Sen đứng ra mời (bỏ ra 36 tỉ đồng) và sự vào cuộc của giới truyền thông, tấm gương về một chàng trai khuyết tật đầy nghị lực như Nick Vujicic đã tạo nên một hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng trong từng lớp. Việc giới truyền thông tôn vinh những người nổi danh, những tấm gương người tốt việc tốt góp phần nhân rộng, định hướng công chúng hướng tới Chân-Thiện-Mỹ cũng không còn lạ.

Với Nick, công chúng Việt Nam đã học được bài học về sự thành công đích thực không phụ thuộc vào vẻ bề ngoài, tiền của, địa vị hay danh vọng mà phụ thuộc vào chừng độ đóng góp giá trị của mình vào cuộc sống.

Nhân vật chính gây tò mò nhất với gần 9000 khán giả là chàng người mẫu Ả rập rốt cục cũng không biểu diễn thời trang theo kế hoạch mà chỉ bước lên sàn diễn chào khán giả, ướm thử một chiếc áo dài mà ban tổ chức trao tặng, nói dăm câu ba điều rồi…về.

Ví dụ gần đây nhất là sự kiện chàng trai kỳ diệu không tay, không chân Nick Vujicic đến Việt Nam. Nếu Nick lừng danh và được yêu mến vì ý thức vượt lên mệnh, hào kiệt diễn thuyết hấp dẫn và có khả năng truyền cảm hứng cho mọi người thì sự nổi của Omar, cứ cho là nức danh đi nữa thì cũng chỉ là vì “đẹp trai một cách khác thường”- theo cách nói của truyền thông.

Chỉ khi nào tạo ra được những sản phẩm sạch, phục vụ cho lợi. Đây quả một cái kết buồn cho sự bê bối và lố lỉnh khi chạy theo một giá trị ảo. Cho tới thời khắc này, khi chàng người mẫu Ả rập đã rời Việt Nam với mớ tiền thù lao khá lớn thì ấn tượng anh ta để lại cho khán giả Việt Nam chỉ là bê bối gắn với tiền nong mà ban tổ chức vừa tiết lậu.

Kết quả là gần 9000 khán giả (theo thống kê của ban tổ chức) phải nếm trái đắng khi phải đợi dưới mưa để rút cuộc biết được một sự thực là người được mệnh danh là “trai đẹp bị trục xuất” cuối cùng chỉ là một kẻ tầm thường, không có gì khác ngoài vẻ ngoài ưa nhìn.

Đây rõ ràng không còn là chuyện tình cờ nữa khi có bàn tay sắp xếp của những người tổ chức, dùng truyền thông làm phương tiện để trố giá trị, thổi phồng thuộc tính sự kiện, tạo nên làn sóng tò mò trong giới trẻ.

Chỉ với một thông báo trên báo nước ngoài về chuyện 3 chàng trai bị “trục xuất” khỏi một lễ hội được tổ chức tại Ả rập Xê út vì lý do “quá đẹp trai”, một số trang mạng trong nước đã rần rộ đưa tin, đăng ảnh về những chàng trai này, tôn vinh họ như một biểu tượng của cái đẹp

Khi chạy theo một giá trị ảo

Với những kiểu đưa tin chộp giật, giật gân, câu khách vì mục đích phục vụ nhu cầu cho một đôi đơn vị- cá nhân chủ nghĩa, một bộ phận truyền thông đã và đang tự làm hạ thấp giá trị của mình.

Thương hiệu của đơn vị tổ chức - Tôn Hoa Sen được nâng cao trên thương trường, giá cổ phiếu tăng vọt ngay sau sự kiện đó.

Sự thất vọng của công chúng đối với ngôi sao “xẹt” Omar không chỉ dừng lại ở đây. Thêm vào đó, mục đích đấu giá gây quỹ từ thiện của ban tổ chức, dù làm một cách hình thức, cũng không đạt được kết quả như đợi mong khi chương trình đấu giá buổi ăn tối cùng những vật dụng của trai đẹp Omar chỉ thu về 50 triệu đồng- con số quá nhỏ bé so với tổn phí bỏ ra (dường như lên tới 4,5 tỉ riêng tiền thuê Omar và ê kíp tới Việt Nam).

Thì ấn tượng "trai đẹp Omar" để lại cho công chúng Việt Nam chỉ là bê bối gắn với tiền bạc    (Ảnh:    Internet)  Không biết vì ngẫu nhiên hay có sự “học hỏi” từ sự kiện Nick đến Việt Nam mà mới đây, tập san Thế giới Gia Đình đã bạo dạn mời Omar Borkan AlGala, một trong 3 người mẫu Ả rập “bị trục xuất vì quá đẹp trai”, đến giao lưu trong chương trình “Kết nối giấc mơ” nhằm tri ân bạn đọc.

Nhưng tri ân cái gì? hẳn nhiên, không nói thì ai cũng hiểu cái gọi là tri ân đó cũng chỉ là cách nói hoa mỹ, mục tiêu rút cuộc vẫn là khuếch trương thương hiệu cho đơn vị tổ chức – một việc mà Tôn Hoa Sen đã làm rất tốt.

Chính đáng của công chúng, khi ấy truyền thông mới làm thực sự làm tốt sứ mạng của mình. /. Ngay từ đầu, Omar đã là một sản phẩm mang giá trị ảo được dựng lên từ truyền thông. Toàn bộ những gì mà khán giả có được khi đến với “Kết nối ước mơ” là mấy tiếng đồng hồ dầm mưa xem biểu diễn thời trang thờ ơ, những tiết mục ca nhạc ko hiệp gì với chủ đề chương trình và khoảng 10 phút ngắm “giai đẹp”.

Sau khi chương trình chấm dứt gần nửa tháng, mới đây BTC “Kết nối ước mơ” đã lên tiếng tố “giai đẹp" Omar là kẻ lẻ loi và tham khi cố tình “vòi vĩnh” thêm 6000 USD ngay sát giờ diễn với lý do trời mưa và chối từ biểu diễn thời trang khi không được trả thêm phí mặc áo dài. Câu chuyện Nick và Omar đến Việt Nam đã trình diễn.

Điều đáng bàn là nghĩa vụ của truyền thông ở đâu khi cố tình hùa tiếp tay cho những giá trị ảo như Omar để tạo nên những làn sóng tò mò, tâm lý phát cuồng vì cái đẹp trong một số bộ phận công chúng? Ai cũng biết một trong những chức năng của truyền thông là định hướng và giáo dục cho bạn đọc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét