Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Xung quanh đề án đổi mới với phương án “bỏ kì thi đại học”: Cần sớm thành lập trung tâm khảo thí độc lập.

Bởi thế phương án đổi mới thi (nằm trong nội dung đề án) sẽ kết hợp đánh giá trong quá trình học tập và kết quả thi cuối cấp để công nhận hoàn thành tốt nghiệp THPT

Xung quanh đề án đổi mới với phương án “bỏ kì thi đại học”: Cần sớm thành lập trung tâm khảo thí độc lập

Mục đích hướng đến được từng lớp ủng hộ cao nhưng còn khá nhiều băn khoăn trong câu chuyện “học thật, thi thật” vốn xưa nay đã từng làm đau đầu các nhà quản lý giáo dục. Cùng với việc đổi mới cách thức thẩm tra, đánh giá, Bộ GD- ĐT cũng chủ trương sẽ đổi mới mạnh mẽ cách ra đề thi, nội dung đề thi với đề nghị áp dụng, thực hiện tri thức nhằm kiểm tra năng lực của người học.

Có nhiều quan điểm đặt ra rằng nếu  “xóa sổ đại học”  và chỉ thi THPT thì chúng ta hoàn toàn có thể giao nhiệm vụ tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho các địa phương nhưng cần có các trọng điểm khảo thí và kiểm định chất lượng độc lập có uy tín cùng đứng ra tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thì mới có hiệu quả.

Như vậy, nếu phương án trên được thực thi thì sẽ không còn hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH- CĐ như hiện nay mà chỉ có một kỳ thi, hai mục đích. Việc cải tiến đua vẫn còn bề bộn, câu chuyện cải tổ chương trình, cải tổ hệ thống giáo dục, cải tổ cả con người (những người công tác trong ngành GD- ĐT).

Tuy nhiên, dồn áp lực vào một kì thi THPT mà tính chuẩn xác, khách quan, nghiêm trang của kỳ thi này hiện vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ - liệu đã là “điểm cộng” cho sự tin tưởng? Theo nhiều chuyên gia đánh giá thì cái khuyết điểm nhất của giáo dục Việt Nam hiện thời là việc đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục.

Là cái “gốc” để phát triển giáo dục hiện vẫn còn chưa hoàn thiện thì phương án này liệu đã ăn nhập trong thời điểm hiện thời chưa?  Nên có một đơn vị độc lập giám sát  Có thể nói chủ trương gom hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH thành một là ăn nhập với xu thế của thế giới, tùng tiệm được tiền nong, công sức của toàn tầng lớp.

HÀ VÂN. Nhiều người lo âu, điểm thi tốt nghiệp THPT của thí sinh cao ngất trời như các năm qua và còn không ít những bị động trong công tác thi thì câu chuyện  “gộp hai kì thi làm một”  liệu đã thực thụ khả thi vào năm 2016. Kỳ thi cuối cấp sẽ yêu cầu áp dụng, tổng hợp tri thức, kỹ năng của nhiều môn học để giải quyết một vấn đề theo hai lĩnh vực lớn là khoa học từng lớp - nhân bản và khoa học tự nhiên, hoặc cũng có thể chỉ tổ chức thi hai môn văn, toán (thay cho sáu môn thi như hiện thời).

Như thế sẽ không có địa phương nào dám “thả lỏng” việc thi tốt nghiệp THPT nữa và kết quả thi được công bố công khai. Những cơ sở nào, học trò nào đã đăng ký dự thi phải nuốm để học thật, thi thật. Kết quả dự thi do trọng tâm có uy tín tổ chức, lúc đó có thể dùng làm cơ sở tuyển sinh vào ĐH- CĐ.

Trong đó, học sinh học xong môn nào (trong lĩnh vực học tập lựa chọn) sẽ đánh giá kết quả đạt chuẩn đầu ra môn học đó. Cụ thể là việc xác nhận tốt nghiệp THPT phải dựa vào kết quả đánh giá quá trình giáo dục năng lực, phẩm chất của học trò và kết quả đánh giá cuối cấp. Xóa sổ thi đại học vào năm 2016 có khả thi?   Đánh giá học trò trong cả quá trình mà đề án “đổi mới” lần này đưa ra, là định hướng đúng và được dư luận ủng hộ.

Đến thời khắc này ta vẫn chưa có những trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục hoạt động độc lập với Bộ GD-ĐT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét