Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Bài tiên phong 4: Lâm trường và Chính quyền “đá bóng” trách nhiệm?!.

Với loạt bài phóng sự điều tra của báo PL&XH về thực trạng dân xâm lấn rừng của lâm trường trái phép và lâm tặc hoành hành tàn phá rừng nguyên sinh Bồng Lai ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình khiến hàng trăm hec-ta rừng bị tàn phá không tiếc thương

Bài 4: Lâm trường và Chính quyền “đá bóng” trách nhiệm?!

Lâm tặc phá rừng, chủ rừng và chính quyền “bó tay”, tại sao?? Ngày 9-8-2011, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 1894/QĐ-UBND về việc chuyển rừng nghèo sang trồng cao su, cho phép chuyển 701,7 hec-ta rừng tự nhiên nghèo thuộc quy hoạch rừng sinh sản chuyển sang trồng cao su do Cty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình làm chủ đầu tư, lâm trường Bồng Lai là đơn vị thi công.

Vậy, ai là kẻ phá rừng? Nhưng điều đáng quan hoài là rừng Bồng Lai có phải là rừng nghèo hay không? Sau khi quét dọn “chiến trường” để chuyển đổi từ rừng nghèo sang trồng cao su thì “chiến lợi phẩm” bỏ ở đâu? Sao lâm tặc vẫn có vị trí trong đó? Rừng vẫn bị tàn phá, cơ quan chức năng ở đâu (Ảnh: Báo PL&XH) Theo điều tra của PV thì tại các khu rừng nói trên tình trạng chặt phá rừng tràn lan cực ngay trước mặt trạm Kiểm lâm, ban bảo vệ rừng.

Gỗ được khai phá trái phép không cần phải cất dấu mà người dân và lâm tặc bỏ khắp nơi trong thôn, bản ai cũng có thể nhìn thấy và mua bán.

Trên thực tiễn, sau khi Kiểm lâm xử lý thì đã chuyển qua công an 10 vụ để điều tra khởi tố còn lại thì xử lý hành chính. Chúng tôi kiến nghị với UBND huyện, xử lý nghiêm, triệt để các vụ việc mà đơn vị đã mỏng hỗ trợ thêm về lực lượng để phối hợp với Lâm trường, tìm phương án giải quyết việc làm cho người dân sinh sống xung quanh rừng …”. Luật pháp không được thực thi, lâm tặc hay “ai đó” cứ lộng hành?! Trước tình trạng người dân lấn chiếm đất rừng, lâm tặc hoành hành, UBND tỉnh Quảng Bình và các đơn vị có hệ trọng đã có rất nhiều hình thức xử phạt.

Thay bằng việc vào cuộc thẩm tra, xử lý, ngăn chặn việc khai hoang rừng trái phép đại thì chính quyền cũng như các tổ chức làm thuê tác bảo vệ rừng lại “đùn đẩy” nghĩa vụ cho nhau

Bài 4: Lâm trường và Chính quyền “đá bóng” trách nhiệm?!

Nhưng khó khăn nhất là phòng chống lấn chiếm vì vấn đề này dàn trải qua nhiều năm, nên khó xử lý. Tại sao luật pháp không được thực thi, trong khi mọi việc đã hai năm rõ mười. Thế nhưng, khi Lâm trường là chủ rừng cũng là đơn vị bỏ vốn đầu tư để chuyển đổi khu rừng đầu nguồn này thành rừng sản xuất chưa kịp làm gì thì hàng trăm hec-ta rừng đã bị chặt phá và trồng cây keo lai.

Hàng năm, đơn vị cũng đã tuần kiểm soát các vụ chặt phá rừng kể cả có chủ và không có chủ có khoảng 25 – 30 vụ, nhưng vẫn chẳng thể xử lý được.

Xin được nói cả thảy các loại gỗ mà PV ghi hình lại được đều không có đóng dấu của cơ quan chuyên môn thì đồng nghĩa với gỗ lậu. Cảnh Hoa. Trả lời phỏng vấn của PV, ông Trần Quang Vũ – Phó chủ toạ UBND huyện Bố Trạch cho biết: “UBND huyện đã lập các đội liên ngành kiểm tra, giúp chính quyền địa phương coi xét xử lý vi phạm hành chính hay khởi tố tùy theo mức độ vụ việc

Bài 4: Lâm trường và Chính quyền “đá bóng” trách nhiệm?!

Vậy vì sao lại có tình trạng này? Để làm sáng tỏ vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo Lâm trường Bồng Lai. Lâm trường này đã tiến hành phát dọn, khai thác gỗ trong diện tích rừng chuyển đổi theo QĐ của UBND tỉnh. Ông Nguyễn Viết Mười (bên trái) và Trưởng phòng Bảo vệ rừng đang làm việc với PV (Ảnh: Cảnh Hoa) Với cách đáp này, phải chăng Lâm trường được quốc gia và quần chúng.

Ông Trần Quang Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch đang trả lời phỏng vấn của PV (Ảnh: Cảnh Hoa) Thật khó hiểu cho các cơ quan, đơn vị có hệ trọng cứ thay nhau tìm lý do “biện minh” cho mình và để mặc cho rừng nguyên sinh Bồng Lai liên tiếp bị tàn phá? Còn Kiểm lâm và Công an ở tỉnh Quảng Bình nói và giải quyết về vấn đề này như thế nào? Mời bạn đọc đón đọc số báo tiếp theo.

Gỗ lậu không cần phải che dấu (Ảnh: Báo PL&XH) luận bàn với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Mười – Giám đốc Lâm trường cho biết: “Hiện đơn vị có 18 người bảo vệ trên 1000 ha, lực lượng mỏng nên việc phát hiện người dân chặt phá rừng là rất khó.

Phải chăng “có vấn đề” gì khúc mắc ở trong này? Đã ra QĐ xử lý mà không thi hành liệu tính nghiêm minh của pháp luật có bị “xâm phạm” không? Trong vấn đề này hơn ai hết các cơ quan thực thi pháp luật ở tỉnh Quảng Bình phải thấy rõ vai trò của mình trong việc xử lý các cá nhân chủ nghĩa, tập thể thậm chí cả tổ chức để làm gương cho những kẻ dám xem thường luật pháp.

Trong số đó, có 5 vụ UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền lên đến 185 triệu đồng

Bài 4: Lâm trường và Chính quyền “đá bóng” trách nhiệm?!

Để làm minh bạch mọi thắc mắc của độc giả, PV báo PL&XH đã có buổi làm việc với UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Cụ thể, tính riêng năm 2012, Lâm trường Bồng Lai đã lập hồ sơ 21 vụ chặt phá rừng, lấn chiếm đất trên diện tích chuyển đổi cao su. Thế nhưng, cho tới nay vẫn chưa giải quyết và xử lý dứt điểm được một trường hợp nào. # Uỷ thác trong công tác bảo vệ rừng đành “bó tay” trước tình trạng lâm tặc và người dân phá rừng trái luật pháp sao? Con số bị phát hiện và xử lý như thế là quá nhỏ so với thực tiễn.

Nhưng quá trình điều tra khởi tố đang gặp rất khó khăn vì nhiều lý do, người vi phạm không hợp tác, đi làm ăn xa…Để xảy ra vấn đề trên, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ rừng, đơn vị chủ rừng chưa tuân theo đúng quy trình, đối tượng giao rừng…”.

Vấn đề này nghĩa vụ thuộc về chủ rừng, nhưng chúng tôi lực bất tòng tâm, anh em cán bộ đã núm vô cùng nhưng liền bị các đối tượng tấn công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét