Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Hoàng Sa - Trường Sa bước vào truyện tranh.

Nếu tập trước hết mang tựa “Khẳng định chủ quyền” với việc cung cấp những tài liệu, chứng cứ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam từ thời triều Nguyễn; thì tập 2, bộ tứ Tí, Sửu, Dần, Mẹo quen thuộc của  Thần đồng đất Việt  sẽ vào vai những học trò ham học hỏi để tìm hiểu về những vấn đề về bờ cõi An Nam

Hoàng Sa - Trường Sa bước vào truyện tranh

Quan tỏ ý hồ nghi về ý định tìm hiểu lịch sử nước nhà của đám Tí, Sửu, Dần, Mẹo để rồi… bất ngờ nối tiếp bất ngờ. Chỉ riêng trong tập 1, ngoài phần hình ảnh dí dỏm thì những hình ảnh, việc làm vì lãnh thổ biên cương của tổ sư ta từ hàng trăm năm về trước đều hiện ra rõ ràng, sinh động.

Những ai đã từng quen thuộc với bộ tứ Tí, Sửu, Dần, Mẹo của  Thần đồng đất Việt  sẽ có dịp gặp lại những nhân vật này tươi mới hơn. Rồi không xa, sẽ có các kênh truyền tải khác như phim hoạt hình và các phim truyện lịch sử mà bây giờ Việt Nam đang thiếu vắng…”. Việc tặng sách cho các cháu thiếu nhi ở quần đảo Trường Sa rất thiết thực, bởi ngoài tiêu khiển thì qua sách các em sẽ biết thêm về mảnh đất các em đang sống, học tập và vui chơi”.

Có thể nói, việc phát hành bộ sách  Thần đồng đất Việt: Hoàng Sa - Trường Sa  không chỉ là việc làm ý nghĩa dành cho con nít nhằm khơi gợi lòng yêu nước, ý thức giữ giàng bờ cõi của tổ tông; mà đây còn là máu nóng của những người thực hiện. Tôi thấy rất lý thú không chỉ về những đối thoại của bộ tứ mà còn cả phần công chúa Phương Thìn dẫn chuyện” - TS Nguyễn Nhã nói.

Bởi trong  Thần đồng đất Việt: Hoàng Sa - Trường Sa,  bộ tứ không chỉ siêu quậy, tinh nghịch, hiếu động kiểu con trẻ mà còn rất chững chàng trước những vấn đề về chủ quyền biển, đảo. Chúng tôi sẽ kết hợp và tạo điều kiện tốt nhất về tư liệu và những tương trợ khác để Công ty Phan Thị nối có những tập sách cho các em. “Truyện không chỉ hút với thiếu nhi đâu, mà ngay cả giới trẻ, sinh viên nếu chỉ cần tiếp cận phần chữ thôi cũng đủ có tri thức căn bản về hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

Chỉ riêng thời kì lên được sườn cho 10 tập truyện cả nhóm đã mất khoảng một năm. Làm sao để ngôn ngữ có thể tung tẩy theo tranh cơ mà không bị sai kiến thức”. “Truyện tranh về Hoàng Sa - Trường Sa sẽ là bước khởi đầu cho phương thức truyền bá thông điệp yêu nước, kiến thức về chủ quyền biển, đảo đến đời trẻ thật gần gụi, đơn giản nhưng không kém phần sâu sắc. Để có được tập truyện tranh trước hết khẳng định chủ quyền biển, đảo, các nhóm vẽ tranh, nhóm biên tập nội dung của Công ty Phan Thị đã mày mò in - sửa không biết bao nhiêu lần.

Hành trình khám phá những hòn đảo Hoàng Sa hay quần đảo Paracels huyền bí trong mắt các học giả tây thiên cũng là hành trình khám phá thế giới của Tí, Sửu, Dần, Mẹo… thực tại, từ trước đến nay, nhiều đơn vị làm sách từng có ý tưởng đưa vấn đề chủ quyền biển, đảo vào sách, thế nhưng hầu như nhà làm sách nào cũng lắc đầu vì sự khô, học thuật của nó.

QUỲNH TRANG. Bạn đọc ắt hẳn sẽ cười nghiêng ngả khi đọc được đến cảnh quan toản tu (quan chủ trì Quốc sử quán) đang ngồi ngáy khò khò thì bị công chúa và bộ tứ đánh thức xoẹt xoẹt bằng những cây lông gà

Hoàng Sa - Trường Sa bước vào truyện tranh

Không chỉ dừng lại đó, TS Nguyễn Nhã đặt hy vọng bộ truyện tranh sẽ là một chất men xúc tác để nhiều nơi phát động những dự án quảng bá thông điệp yêu nước. Đại tá Nguyễn Hải Triều, đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân, cho biết: “Đây không chỉ là tác phẩm thích hợp với lứa tuổi thiếu nhi mà còn là tập sách hợp trong làn sóng tuyên truyền biển, đảo của chúng ta lâu nay.

TS Nguyễn Nhã trong vai trò là người hiệu chính đang giới thiệu tập trước tiên của bộ truyện tranh   Thần đồng đất Việt: Hoàng Sa - Trường Sa. Bởi tư liệu về Hoàng Sa - Trường Sa không hề thiếu nhưng chọn tư liệu nào, chọn cái gì để đưa vào truyện cũng là vấn đề. Chúng tôi còn phải tập trung tìm phương pháp chuyển tải làm sao hài hòa giữa mục đích của mình (  cung cấp kiến thức biển, đảo  ) và nhu cầu của người đọc (  một tác phẩm vui, nhẹ nhõm, dễ hấp thụ  ).

Ảnh: QUỲNH TRANG  Quãng thời gian tìm tư liệu để hoàn tất bộ sách cũng rất cam go. Vừa giải trí vừa học  Bộ truyện tranh dự kiến gồm 10 tập. Mỗi tập truyện sẽ có một chủ điểm để khai hoang khác nhau và cách kể chuyện cũng khác nhau. Sau khi có một bản nháp hoàn chỉnh, nhóm sáng tác nối gửi đến TS Nguyễn Nhã nhờ hiệu đính và quá trình hiệu chính cũng tốn một thời gian dài.

Truyền bá thông điệp yêu nước  Không thú vị sao được khi từng câu chuyện lịch sử được khai phá bằng ngôn ngữ dí dỏm, dễ hiểu.

Sau hơn một năm ấp ôm, tập trước tiên của bộ truyện  Thần đồng đất Việt: Hoàng Sa - Trường Sa  chính thức phát hành vào bữa nay (26-9). Tặng 200 quyển sách cho thiếu nhi Trường Sa   Trong buổi ra mắt sách, phê chuẩn Bộ Tư lệnh Hải quân, đơn vị phát hành cũng đã gửi tặng 200 quyển  Thần đồng đất Việt: Hoàng Sa - Trường Sa  cho các em nhỏ ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa  (ảnh).

Tập truyện cũng giới thiệu những chiếu lệnh của các đời vua thuở trước về việc chăm lo, bảo vệ, quản lí vùng biển, đảo linh của Tổ quốc… cho đến những việc như vẽ bản đồ, lập dựng bia miếu, cắm mốc chủ quyền của nước Việt. Là một người chuyên về học thuật, TS Nguyễn Nhã cho biết ông bất thần vì… những câu chuyện vui của Trạng Tí và nhóm bạn rất thích.

Bà Phan Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Công ty Phan Thị, san sẻ: “Chúng tôi phải cân nhắc kỹ phần tư liệu để chọn sao cho hạp với độ tuổi tiếp cận.

Xen kẽ những thắc mắc hồn nhiên của trẻ thơ như khi Trạng Tí phát hiện ra Bãi Cát Vàng trên bản đồ, cả bọn kinh ngạc “Oa! Là kho báu phải không? Chắc chỗ đó có nhiều vàng lắm hả?”; là những câu chuyện về ý nghĩa tên gọi Bãi Cát Vàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét