Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

“Đòn bẩy” nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Khi hàng ngũ giảng sư đã có cái nhìn tổng thể về hoạt động NCKH, Đảng ủy - Chỉ huy Khoa lãnh đạo từng bộ môn tổ chức, phân công hợp lý các chủ đề bài giảng hạp với sở trường của giảng viên, với các quy định về chuẩn bị, duyệt y, đánh giá bài giảng trên ý thức chứa đựng hàm lượng khoa học trong nó; coi mỗi bài giảng thực sự là những chuyên đề nghiên cứu khoa học cá nhân; đồng thời khuyến khích giảng sư dùng các sản phẩm NCKH vào biên soạn, thiết kế các bài giảng, soạn giáo trình, tài liệu… để tiến hành giảng dạy đáp ứng yêu cầu hoạt động thực tiễn của quân đội

“Đòn bẩy” nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo

Nhờ chủ trương đúng, cách làm phù hợp nên hằng năm Khoa vấn được số lượng lớn giảng viên NCKH; số đề tài cấp ngành, học viện và khoa tăng từ 15 đến 20%, chất lượng tốt; nhiều sáng kiến được vận dụng rộng rãi trong toàn quân, có đề tài đoạt giải nhất trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo nghiên cứu khoa học” toàn quân. Song không phải không có những nhận thức lệch lạc về hoạt động NCKH.

Nay chiếc máy này đã phóng thích sức cần lao, rút ngắn thời kì sơ chế, tạo thuận tiện để chúng tôi tổ chức, phục vụ ăn uống cho bộ đội”. Trước nhất, tôn trọng nâng cao nhận thức về mối quan hệ và vai trò của NCKH với GD-ĐT cho đội ngũ giảng sư.

71 thuộc Vùng B Hải quân nói với tôi: “Khi chưa có nó, hằng ngày, bằng phương pháp thủ công, viên chức nấu ăn của bếp phải pha thái hàng trăm ki-lô-gam thịt, vừa tốn thời kì, công sức mà miếng thịt cắt ra không đều, gây khó khăn cho việc chế biến, chia ăn.

Tại hội nghị tổng kết phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo nghiên cứu khoa học” năm học 2012-2013 của HVHC, khi Đại tá Nguyễn Văn Lương, giảng sư Bộ môn bảo đảm (Khoa binh nhu) được Ban giám đốc khen thưởng vì có nhiều đóng góp cho phong trào, một cán bộ Phòng KHQS nói với tôi rằng: "Bằng nhiều cách làm hay, thiết thực nên những năm gần đây, Khoa Quân nhu luôn là một trong những khoa dẫn đầu về hoạt động NCKH của Học viện với những kết quả đáng cổ vũ".

Nhằm kích thích giảng sư hình thành, phát triển các giả thuyết, ý tưởng khoa học; hằng tháng đánh giá kết quả hoạt động và đề ra biện pháp điều hành Kế hoạch hoạt động KHQS năm.

Để sản phẩm NCKH có tính khả thi, thiết thực phục vụ chuyên ngành và huấn luyện, Đảng ủy, Chỉ huy Khoa coi trọng việc bố trí giảng sư đi thực tại, tham quan các đơn vị nhằm thu thập thông tin, phát hiện những vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết; từ đó, tìm ra những giải pháp thích hợp.

Theo Đại tá, TS Nguyễn Văn Trung, bí thơ Đảng ủy Khoa: Mặc dù đội ngũ giảng sư của Khoa được đào tạo căn bản, chuyên sâu; có phương pháp NCKH. Để có kết quả đó, Đảng ủy - Chỉ huy Khoa xác định đúng chủ trương và thực hiện linh hoạt, sáng tạo nhiều biện pháp tạo động lực cho NCKH phát triển.

Có quan điểm cho rằng: NCKH chỉ có thể đặt ra ở những bậc học cao, ở những người có trình độ thâm uyên, giàu kinh nghiệm… còn giảng sư trình độ cử nhân, số năm đứng lớp chưa nhiều thì chưa thể lao động NCKH được, từ đó không dám tham dự. Chiếc máy thái thịt mà anh Hiền thấy chấp thuận khi quản lý, sử dụng là sản phẩm của một trong nhiều đề tài, sáng kiến của Khoa binh nhu được vận dụng vào hoạt động thực tế bảo đảm Quân nhu ở đơn vị.

Hội đồng Khoa học của Khoa Quân nhu nghiệm thu đề tài khoa học. Thực hành quy chế thi đua trong hoạt động NCKH, Khoa kịp thời khen thưởng các giảng viên có kết quả nghiên cứu và hiệu quả vận dụng từ những sản phẩm nghiên cứu vào quá trình đào tạo.

Hội đồng Khoa học các bộ môn, khoa luôn làm tốt công tác thông báo khoa học, phát huy dân chủ. Chỉ vào chiếc máy thái thịt, Thiếu tá QNCN Lê Trọng Hiền, quản lý bếp ăn khối tàu, Đoàn M.

Đặc biệt, Khoa đã làm tốt công tác hướng dẫn NCKH, qua đó trang bị cho học viên những kinh nghiệm, kỹ năng, năng lực tư duy, phương pháp, tác phong làm việc đáp ứng yêu cầu của công việc khi ra trường; làm cho NCKH trở nên yếu tố bên trong, thực sự là “đòn bẩy” nâng cao chất lượng GD&ĐT.

Ý kiến khác cho rằng: Hoạt động NCKH chỉ được tả bằng một số hình thức cụ thể như luận án, luận văn, đề tài, sáng kiến, giáo trình, tài liệu…; hoạt động giảng dạy chỉ là sự truyền thụ tri thức cho người học chứ không chứa đựng hoạt động NCKH… Để thống nhất nhận thức, Khoa tiến hành hội thảo, duyệt diễn đàn khoa học các cấp làm minh bạch thực chất của hoạt động NCKH; khẳng định mọi giảng viên đều có thể dự hoạt động NCKH nếu biết đoàn luyện óc sáng tạo, có phương pháp, kỹ năng thu thập tài liệu, xử lý thông tin, hình thành giả thuyết khoa học và tiến hành thực nghiệm.

Bài và ảnh: QUỐC HOÀI.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét