Lên mạng, truy cập vào những trang có chức năng tìm, chỉ cần gõ một vài ký tự, một hai cái nhấp chuột là ta có thể tầng được muôn nghìn những thông tin cần thiết

Song có một sự thật đáng buồn đang diễn ra một cách thầm lặng lặng lẽ trong dòng chảy của hoạt động giáo dục đó là mặt trái của công việc soạn giáo án điện tử - một giáo án có thể được dùng cho hàng trăm, thậm chí hàng nghìn thân phụ cùng bộ môn, cùng chuyên ngành.
Sẽ là rất thông thường và có ý nghĩa nếu máy tính thuần tuý chỉ là dụng cụ thay thế cho cách viết tay của lối soạn bài truyền thống. Nguy hiểm hơn, bài soạn sẽ như một sự “nhai lại”, sẽ có cả một thế hệ phải gánh chịu hậu quả. Đức Hiền. Hơn 30 năm cống hiến trong ngành Giáo dục là hơn 30 năm mẹ tôi tối nào cũng vậy, khi thắp đèn dầu hay khi dùng ánh sáng điện, sau khi làm xong công việc nội trợ của người nữ giới, mẹ tôi lại ngồi vào bàn và bắt đầu soạn giáo án.
Có thể “con sâu làm rầu nồi canh”, một chút buông xuôi đối với căn bệnh lười của bản thân sẽ làm mất đi bao nhiêu giá trị ý nghĩa đích thực của chữ “thầy”. Soạn bài trước khi giảng dạy là một khâu chiếm số lượng lớn thời kì và là công đoạn quan yếu, một yêu cầu bức trong hoạt động giáo dục của người thầy, vừa là để người dạy ôn lại tri thức, mường tượng ra các bước trong tiến trình bài giảng, định hướng trước nội dung tri thức một cách chuẩn mực theo tính quy phạm riêng của ngành.
Không biết bao nhiêu ngòi bút đã mòn, bao lăm hộp mực đã vơi, bao lăm trang giáo án đã đầy con chữ, bao nhiêu thế hệ học trò đã “sang sông”…Với cách soạn bài truyền thống ấy, mỗi bài dạy của từng ngày, từng tháng, từng năm được soạn giảng tươi mới gửi gắm trong đó bầu máu nóng, trí óc và tư duy sáng tạo của người thầy.
Trước thềm niên học mới, mỗi người chúng ta có quyền được hy vọng, được đặt niềm tin đối với các thầy cô. Tuy nhiên xét đến tận cùng ý nghĩa của công việc soạn bài trước khi giảng dạy trên lớp, thì cái tâm của người thầy vẫn mang giá trị quyết định. Cuộc sống đương đại, máy tính đã trở nên công cụ hữu ích hỗ trợ đắc lực cho công việc soạn giảng của người kiền. Từng trang giáo án không chỉ chở nặng hành trang kiến thức khoa học mà đi kèm với nó còn là nhân cách, đạo đức, là cái tâm của người thầy.
Trước sự bùng nổ của Internet, thông báo không còn là “của để dành” của riêng ai nữa. Như thế, đồng nghĩa với việc một bài dạy được đưa lên mạng, nhiều nghiêm đường có thể dùng và hậu quả là sự sáng tạo của người cha nội đối với bài soạn sẽ không còn nữa, người thầy sẽ mất đi sự chủ động trong việc chiếm lĩnh kiến thức và truyền đạt tri thức.
Để mỗi giờ lên lớp, trước những ánh mắt học trò ngây thơ và tinh khiết, người thầy sẽ gửi vào bài giảng của mình những tri thức thật, tư duy thật. Khi viết bài này, tôi vẫn nhớ như in hình ảnh mẹ tôi cặm cụi bên trang giáo án hàng đêm. Thầy Lê Xuân Đại, đay nghiến Toán Trường Chuyên Vĩnh Phúc, người vừa có học trò đạt Huy chương Bạc Olympic Toán Quốc tế (IMO) tại Colombia lần thứ 54, đang mê mải bên trang giáo án chuẩn bị cho năm học mới ngày nay, công việc này đang là vấn đề đàm đạo hao tốn không ít giấy mực không chỉ của riêng ngành Giáo dục, mà còn là sự trăn trở của bất cứ ai quan hoài đến giáo dục hoặc ít nhiều liên hệ tới giáo dục.
Do đó, một cách soạn giáo án mới ra đời, đó là dùng máy tính để soạn bài – soạn giáo án điện tử.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét