Công ty TNHH Tokyu Corporaton (Nhật Bản) hỗ trợ tổn phí chuyên gia điều từ Nhật Bản sang nhằm huấn luyện, đào tạo và chuyển giao trong 5 năm đầu triển khai thực hành đề án; làm việc với Chính phủ Nhật Bản, Cơ quan cộng tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trong vấn đề thương thảo nguồn vốn ODA để triển khai

Tuyến tuần hoàn trong TP mới Bình Dương với 4 xe phục vụ chính và 2 xe dự bị, cự ly chuyển vận 16,6km. Ông Cung nói: “Để góp phần giảm hoài đầu tư ban sơ, tạo điều kiện tiện lợi trong việc triển khai thực hành đề án, tỉnh mong Thủ tướng và Bộ Tài chính coi xét, ưng ý miễn thuế nhập khẩu đối với tuốt luốt số xe buýt (36 xe) chạy khí CNG nêu trên”.
Việc sử dụng giúp giảm phát thải 20% khí CO 2 , 75% khí NOx , gần 65% khí CO và hơn 60% khí HC ra môi trường, song song hà tằn hà tiện từ 30-40% tổn phí nhiên liệu. Mới đây, tỉnh Bình Dương đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị miễn thuế nhập khẩu xe buýt chạy khí CNG để phục vụ việc khai triển “Đề án giao thông công cộng TP mới Bình Dương”.
Núm của Bình Dương Không riêng TPHCM, hiện tỉnh Bình Dương cũng đang khẩn trương phát triển mạng lưới tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng khí CNG. Thời gian dự định khai triển vào năm 2015. Tuyến xe buýt nhanh (BRT) TP mới Bình Dương - Suối Tiên có 18 xe phục vụ kết liên với 3 xe dự bị, cự ly vận chuyển 33,5km. 000 vé Free Pass (vé tháng) hàng năm cho các đối tượng là cán bộ công chức, học sinh, sinh viên… trong 5 năm đầu triển khai.
Song, chất lượng và dịch vụ xe buýt sử dụng xăng, dầu được đầu tư hàng chục năm nay đã xuống cấp, không còn hiệp với thiên hướng phát triển mới.
Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết loại hình tải hành khách bằng xe buýt tương đối mới với tỉnh Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung, nên bước đầu triển khai còn nhiều khó khăn, nhất là suất đầu tư lớn, các năm trước hết triển khai doanh nghiệp không có lợi nhuận.
Ô tô buýt CNG ở TPHCM. Trong đó, đáng để ý là việc TP giao Samco sinh sản 300 ô tô buýt dùng khí CNG. TPHCM sắp có 300 xe buýt CNG Tại TPHCM, ô tô buýt từ lâu đã được đưa vào khẩn hoang nhằm nâng cao năng lực vận tải hành khách, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và kìm nén phát triển phương tiện xe gắn máy.
Theo tìm hiểu, Đề án phát triển ô tô buýt dùng khí CNG được tỉnh Bình Dương bằng lòng cho Công ty TNHH Becamex Tokyu chủ trì, phối hợp cùng Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) và Công ty Tokyu Corporation (Nhật Bản) khai triển xây dựng tại TP mới Bình Dương. Theo thống kê của Viện Chiến lược và phát triển giao thông-tải (TTDSI), hiện trên địa bàn TPHCM đang có 28 ô tô buýt sử dụng nhiên liệu CNG gồm: 7 CNG buýt trên 2 tuyến phố trung tâm và 21 CNG buýt trên tuyến buýt xanh.
Theo yêu cầu của phương thức thực hiện đề án, UBND tỉnh Bình Dương coi xét hỗ trợ đầu tư 15 xe buýt ban sơ từ nguồn vốn ngân sách để phục vụ đề án; kiến nghị Chính phủ xem xét miễn thuế nhập khẩu xe vơ các ô tô buýt dùng CNG theo đề án; có chính sách tương trợ mua khoảng 3. Về phía nhà đầu tư, Becamex IDC sẽ hỗ trợ về đất khu vực đầu bến, cuối bến và đất dành cho trạm bơm khí CNG (bao gồm phí san lấp); hàng năm hỗ trợ mua vé Free Pass (vé tháng) dành cho khoảng 500 viên chức của tổng công ty trong 5 năm đầu.
Tuy nhiên, đây là một bước đi cấp thiết nhằm từng bước chuyển đổi từ từng lớp đi xe máy sang dùng dụng cụ liên lạc công cộng, góp phần đảm bảo thứ tự an toàn liên lạc, hướng tới xây dựng Bình Dương trở nên thị thành văn minh, đương đại. Thời kì dự định khai triển vào quý II-2014. PHCM bắt đầu chú ý đưa loại ô tô buýt sử dụng CNG vào thay thế loại xe buýt thường nhật với số lượng chưa nhiều, thế nhưng loại ô tô buýt mới đã biểu thị những ưu điểm vượt trội về tính an toàn, hiệu quả kinh tế, thân thiện môi trường và được người dân đón nhận rất tốt.
Việc sản xuất ô tô buýt dùng khí CNG hiện thời vẫn còn mang tính chất thể nghiệm.
Thời gian dự kiến triển khai vào năm 2015. Cụ thể, tuyến TP mới Bình Dương - Thủ Dầu Một (tuyến Shuttle) có 7 xe chính và 2 xe dự bị, cự ly vận tải 20,7km. Trong kế hoạch phát triển chuyên chở hành khách công cộng đến năm 2020, TPHCM xác định rõ việc ưu tiên phát triển giao thông xanh để bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Becamex Tokyu sẽ nghiên cứu xây dựng 3 tuyến ô tô buýt đương đại theo công nghệ Nhật Bản (dùng xe chạy bằng khí CNG), thân thiện với môi trường nhằm kết nối TP mới Bình Dương với các trung tâm thành thị như TP Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An và TPHCM.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét