Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Tại đi theo lối riêng sao Đàm Vĩnh Hưng luôn “hot”.

Là người hiểu sâu về mối liên hệ truyền thông – ca sĩ – khán giả, Đàm Vĩnh Hưng biết cách ứng dụng nó một cách nhuần nhuyễn, thúc đẩy sự nức tiếng của mình

Tại sao Đàm Vĩnh Hưng luôn “hot”

Đó là có nhẽ là một trong những cách đặc biệt, mang màu sắc riêng của Đàm Vĩnh Hưng, đã khiến cho “mối duyên” của quan hệ hai bên bền vững đến hiện thời. Và tin bài cứ xuất hiện trên trang báo là tiền từ ca sĩ được chuyển vào tài khoản phóng viên. Như thế, không thiếu những thông tin về show diễn hay album được tung lên các trang tin/báo hiện đã không hề có sự giám định/quan sát từ người chịu trách nhiệm kí tên trên bài viết.

Dù chỉ là vài trăm ngàn cảm ơn cho mỗi lần tin bài được lên, nhưng với tần suất dày đặc của hoạt động tiêu khiển, việc phóng viên cố đi tham gia hết sự kiện này đến sự kiện khác để lấy bao thơ, không đủ thời kì nên làm việc một cách nông cạn cũng là điều dễ hiểu. Đó là chưa kể có những ca sĩ nhiều fan, nhiều tiền, đang trả lương tháng cho nhiều người cầm bút trong chính lĩnh vực đó trên báo chí để bảo đảm hình ảnh ca sĩ đó xuất hiện thường xuyên và đẹp đẽ trên báo, duy trì độ hot cũng như lượng fan của mình.

Một phương pháp tốn rất ít công sức, không gia tăng giá trị cần lao từ cá nhân chủ nghĩa, tạo ra thông tin ảo như thể góc nhìn riêng của tờ báo, và phóng viên thu về một khoản tiền dễ dãi từ hai phía: ca sĩ và tòa soạn. Chỉ có những người am tường âm nhạc thực thụ là “bức xúc” vì cả một đời trẻ đang mất đi quyền được nghe, hưởng thụ, tìm hiểu âm nhạc theo đúng nghĩa.

Trong lúc đó, trên truyền thông thiếu vắng hẳn một hàng ngũ phê bình nhạc chuyên nghiệp, công tâm, khách quan để nói về chất lượng hay dở của mỗi sản phẩm âm nhạc. Có những người hâm mộ Đàm Vĩnh Hưng một cách hoàn toàn tinh khiết, vô vị lợi, vì ưu điểm mà bỏ qua nhược điểm; có những đứa ở bên cạnh Đàm Vĩnh Hưng ngoài tình cảm còn thêm sự gắn kết về quyền lực truyền thông, tính ekip và lợi.

Đàm Vĩnh Hưng không tiếc công sức và tiền bạc với hào quang của tình. Thực ra, một người như Đàm Vĩnh Hưng có khả năng xoay chuyển tất thẩm mĩ đại chúng không? Điều đó lại phụ thuộc nhiều hơn vào giới truyền thông xung quanh anh và hiệu ứng đám đông của người nghe nhạc. Phong bì trong sự kiện đã trở thành thế tất, hình thành nên một nếp nghĩ phổ biến của cả người đưa tiền lẫn người nhận tiền.

Có thể nói đa số người làm báo ở showbiz Việt đang bị cám dỗ gớm ghê bởi hai điều: quan hệ gần gụi với người nổi tiếng và khả năng kiếm tiền từ người nổi danh. Và Đàm Vĩnh Hưng là một trong những người làm điều đó giỏi nhất với cộng đồng khán giả của mình. Chỉ cần nhìn vào bài viết, nó sẽ phản ánh được khả năng phóng viên đó có sức chống lại được sự cám dỗ của đồng bạc hay không? Bài viết nông hay sâu, câu chữ trên đó có giống câu chữ bài viết khác trên nhiều tờ báo khác hay không? Bởi sau sự kiện, dù phóng viên không có mặt tại hiện trường, nhân viên truyền thông chuyên nghiệp (thường thì cũng chính là nhà báo chuyên nghiệp) cũng sẽ gửi hình ảnh và cả nội dung chi tiết (dĩ nhiên bình luận nếu có thì chỉ toàn lời khen) tới danh sách thư điện tử của các nhà báo tiêu khiển.

Kết  Năng lực ca hát của Đàm Vĩnh Hưng vốn là của Đàm Vĩnh Hưng. Hay chuẩn xác hơn là sự “không giữ mình” của giới truyền thông. Dù một người ghét nhạc Đàm Vĩnh Hưng, nhưng nếu gặp Đàm Vĩnh Hưng ngoài đời bằng thái độ vô tư, có nhẽ sự yêu chiều của anh sẽ khiến người đó mềm lòng. Mối quan hệ gần gũi giữa nhà báo – người nổi tiếng được mặc định chỉ là vui vẻ, thân mật, dễ tiếp cận nguồn tin nhưng bản tính tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tạo ra sự thiếu khách quan và không công bằng khi chọn lựa tin, cung cấp thông báo cho độc giả.

Công nghệ truyền thông showbiz đã phát triển và khôn xiết yêu chiều nhà báo. Tình ái, sự tận tâm và coi sóc bằng nhiều cách là vũ khí không bí ẩn, nhưng hiệu quả và không phải ai cũng làm được của Đàm Vĩnh Hưng

Tại sao Đàm Vĩnh Hưng luôn “hot”

Cho nên, khán giả hô ứng xung quanh Đàm Vĩnh Hưng cũng từ tụ hợp của nhiều căn nguyên như đã nói. Có những sản phẩm không hề được nghe qua, xem qua, nhưng vẫn được khen một cách hồn nhiên trước hàng ngàn bạn đọc.

Đàm Vĩnh Hưng yêu chiều người ái mộ rất đỗi, không chỉ bằng lời nói, ánh mắt, nụ cười, những bài hát có phần tận hiến trong khả năng của anh.

Mà đúng là Đàm Vĩnh Hưng có nhiều người ái mộ. Anh còn chăm nom họ từ những việc nhỏ như cắt tóc, nấu bếp, hỏi han, động viên, có mặt khi cần thiết. Trở lại câu chuyện về khởi nguồn cho những cuộc tranh cãi; mỗi người có thể không chia sẻ được cùng nhau một hệ thống thang giá trị về chuẩn mực cao thấp trong nghệ thuật hay tiêu khiển, nhưng cộng đồng có thể san sớt một giá trị về sự trong sạch, khả năng biết quý trọng người khác và không để đồng bạc vấy bẩn chức năng nghề nghiệp của mình.

Cứ thế, ngày qua ngày, độc giả song song cũng là fan của ai đó nuôi dưỡng ái tình của mình với thần tượng bằng những hình ảnh lung linh, những thông tin chói sáng được mua bằng tiền. Tại sao Đàm Vĩnh Hưng có nhiều fan?  hâm mộ Đàm Vĩnh Hưng ngoài người nghe nhạc bình thường còn có cả những người hoạt động trong giới tiêu khiển (như người mẫu, ca sĩ, diễn viên…) và giới truyền thông, báo chí.

Nhưng khi truyền thông “không giữ mình”  Lý do cho sự nổi lên trên mặt báo của cái tên Đàm Vĩnh Hưng hay một số người nổi tiếng khác, ngoài thực lực trên sàn diễn và ứng xử ngoài đời, ngoài chiêu trò thu hút đám đông vốn vẫn thuộc về thế giới giải trí, còn một tỉ lệ “đen” chưa xác định phát xuất từ sự vụ lợi tương hỗ giữa giới truyền thông và giải trí.

Na ná như vụ việc Thanh Lam nhận định về khả năng trên chiếc ghế HLV The Voice, lần này, khi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đưa ra ý kiến của mình về năng lực chuyên môn của Đàm Vĩnh Hưng, thì lượng khán giả không nhỏ của anh lại tiếp trở trành một câu đố đầy thách thức.

Khán giả yêu thích Đàm Vĩnh Hưng cũng thuộc về không gian đó. Thay vì sử dụng nó như một nguồn tin riêng lẻ mang tính tham khảo và buộc phải thẩm định lại nếu cần thiết theo đúng luật lệ nghề – thì phóng viên có thể sử dụng ngay phần đông nội dung có sẵn, giật tít và làm thành bài viết của mình.

Cuộc chạy đua “phong trào ái mộ” cứ thế được nhân lên mà không hề có ai cảnh báo bởi nó không phải là những nguy cơ hiển hiện trước mắt như đổ tiền vào chứng khoán hay nuôi ốc bươu vàng. Đàm Vĩnh Hưng cũng là một người nhiệt tình với các hoạt động thiện nguyện, chịu khó xắn tay viện trợ khi cần. Những cây bút bị phụ thuộc vào kiểu này sẽ không đưa ra bất cứ thông báo bất lợi nào cũng như thường ưu tiên tin bài cho các ngôi sao tiêu khiển thân quen.

Mà ở hiệu ứng đám đông này, Đàm Vĩnh Hưng là người khéo hơn nhiều ca sĩ thị trường khác, chịu hy sinh cuộc sống cá nhân hơn. Theo nhận định của một số người, anh biết cách chủ động “tặng” cho truyền thông showbiz những câu chuyện, những câu đáp phỏng vấn có thể giúp giật tít câu view.

Sự vi phạm nguyên tắc khách quan và chân thực trong nghề nghiệp còn tiếp khi phóng viên bị tiền nong cám dỗ hàng ngày. Trong thế giới tiêu khiển. Vn.

Theo Ngoisao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét