Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Nhạc xưa phương pháp đang lấn át nhạc nay?.

Không những thế, ca sĩ diễn đạt dòng nhạc này cũng tồn tại quá nhiều bất ổn, họ lên sàn diễn chỉ để khoe thân với những bộ đồ ngắn trước, hụt sau, uốn éo khiêu gợi mà không hề chú trọng đến giọng hát hay xúc cảm gì!  Nhạc xưa và nhạc đương đại từng vui vẻ "sống chung"!   Có nhiều ca khúc có từ nhiều thập niên trước như:  Cỏ úa, Nửa hồn thương đau, Thoáng mây bay, Vết thương chung cục, Phút cuối, Thời hoa đỏ, Hai sắc hoa Tigon, …  đến bây giờ vẫn là những ca khúc hấp dẫn trong danh sách nhạc của nhiều từng lớp công chúng! Hàng loạt những gương mặt ca sĩ nổi tiếng hiện tại đã tạo được ấn tượng với công chúng khi mô tả nhạc xưa như: Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Thu Minh, Mỹ Lệ, Đức Tuấn, Hiền Thục… Những bộ mặt này không hoàn toàn đi theo nhạc xưa, phần đông họ là những ca sĩ nổi danh với dòng nhạc trẻ

Nhạc xưa đang lấn át nhạc nay?

Nhưng dù là ca sĩ trẻ hát nhạc xưa với mục đích gì thì có thể nói đến thời khắc hiện tại chưa có ca, nhạc sĩ nào bị lên án là phá hủy nhạc xưa qua bản phối khí hay cách biểu lộ của mình; đó cũng là điều đáng ghi nhận của ca sĩ trẻ hát nhạc xưa hiện! Nhạc xưa và nhạc nay đã và đang tồn tại đồng thời, ngay từ thập niên 90 của thế kỷ trước, nhạc xưa cũng đã len lỏi, tồn tại trong âm nhạc hiện đại mà không hề gây ra bất cứ sự “cản trở” nào, ngược lại thậm chí âm nhạc thời đó còn được gọi là thời kỳ hưng thịnh của nhạc Việt.

Khi có quá nhiều những ca khúc được viết và hát dễ dãi như thế thì người nghe càng tìm về những sản phẩm nghiêm túc cũng là điều khôn cùng thông thường. Nhưng, đó cũng là thời thịnh vượng của dòng nhạc xưa, những ca sĩ ngôi sao của dòng nhạc trẻ vẫn mê mải thu âm nhạc xưa, các chương trình, đĩa nhạc  tình ca vượt thời kì   bán đắt như tôm tươi cả trên kệ đĩa lẫn vé trình diễn.

Nhạc xưa và nay: Nhạc nào hơn?  Nhạc sĩ Quốc Trung đưa ra ý kiến trong một bài phỏng vấn rằng: Những thanh niên, trí thức trẻ tuổi thông thạo công nghệ, sành điệu hoặc sở hữu những bộ dàn Hi-End đắt tiền nhưng lại đắm say với những ca khúc ủy mị, sướt mướt có cách đây gần 100 năm… là không thường nhật và cương trực gọi đó là sự lệch lạc! Không những thế nhạc sĩ này còn chính trực “đổ tội” cho nhạc xưa, nhạc sến là kiềm hãm và bóp chết sự phát triển của dòng nhạc đương đại.

Anh kết luận: Nhạc xưa càng phát triển bao nhiêu thì nhạc nay càng yếu đi bấy nhiêu!.

Có thể nói ở ca sĩ nữ trẻ hát dòng nhạc này, Lệ Quyên đang đứng số 1! Rất nhiều ca sĩ trẻ khác cũng hát nhạc xưa, thậm chí là trong album nhạc trẻ, họ cũng nắm chen vào một vài ca khúc nhạc xưa cho… phong phú.

Hư Trúc. Chính thành thử mà nhiều ca khúc của dòng nhạc này vẫn đang có sức sống mạnh mẽ trong đời sống âm nhạc đương đại

Nhạc xưa đang lấn át nhạc nay?

Đó cũng là lý do nhiều người gọi là nhạc sến, nhạc tiền chiến.

Kế đến là ca sĩ Lệ Quyên, nữ ca sĩ đã thành công một cách vượt trội khi chuyển sang hát dòng nhạc xưa. Các ngôi sao hàng đầu lúc bấy giờ như: Cẩm Vân, Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Quang Linh, Lam Trường, Phương Thanh, Đan Trường… nổi đình đám với hàng loạt các “hit” mới. Còn âm nhạc ngày nay, nhất là những “Tình khúc” hiện tại (tạm gọi là nhạc nay) là gì? phần nhiều đó là dòng nhạc mà một thời công chúng gọi là nhạc nhảm, là những ca khúc có ca từ, nhạc điệu ngờ nghệch, thô thiển, đẵn góp nhóp từ nhiều dòng nhạc khác.

Nhạc xưa là dòng nhạc gắn với lịch sử, văn hóa và tâm lý con người của từng lớp thời chiến, nó gợi lên sự mất mát, chia ly nên dòng nhạc này đa phần là những ca khúc lãng mạn, bay bổng.

Do vậy, không có chuyện dòng nhạc nào lấn át, bóp chết dòng nhạc nào mà tự bản thân dòng nhạc ấy quyết định trụ lại lâu trong lòng khán giả hay không là vì anh tài và cả cái tâm của người làm ra, miêu tả nó.

Và sản phẩm nào của anh với dòng nhạc xưa cũng được công chúng đợi chờ sở hữu. Đức Tuấn cũng ghi dấu ấn với nhạc xưa  Nhưng tại sao nhạc mới lại “lép vế” như thế mà chẳng thể sống chung với nhạc xưa như thời đoạn thập niên 90 thế kỷ trước? Đó là vì nhạc mới không thể vượt qua được những đỉnh cao thành công đã được xác lập từ các ca khúc nhạc xưa, nhưng quan yếu còn là vì nhạc mới đang có quá nhiều bất ổn từ ca từ, giai điệu, lẫn cách biểu thị của người nghệ sĩ

Nhạc xưa đang lấn át nhạc nay?

Nhạc xưa đối với họ như là một sự thay đổi phong cách, một sự làm mới mình, nhưng quan trọng hơn cũng là cách để họ đáp ứng nhu cầu thật của công chúng trẻ: ca sĩ trẻ “làm mới” nhạc xưa. Dòng nhạc này là những ca khúc có giai điệu đẹp, ca từ gọt giũa, có chiều sâu, đa số là những ca khúc ảnh hưởng từ nhạc Pháp.

Điều đó làm cho những nhà sinh sản âm nhạc ngày nay, như nhạc sĩ Quốc Trung lo lắng về sự lấn lướt của nhạc xưa, về sự “lép vế” của nhạc nay. Nhạc xưa có lấn lướt?  Và hiện tại, dễ thấy rằng công chúng đang ham với nhạc xưa nhiều hơn, nghệ sĩ thì đua nhau chọn nhạc xưa để sản xuất, trình diễn trong khi đó thì nhạc mới đang có dấu hiệu bão hòa; các ca khúc mới, các đĩa nhạc mới ra đời liên tục nhưng quờ đều nhàn nhạt, không để lại dấu ấn gì.

Lệ Quyên - Hiền Thục rất được yêu thích với dòng nhạc xưa  Được yêu mến nhất nhưng cũng gây nhiều tranh biện nhất về chuyện hay – dở đó là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, anh liên tục cho ra những ca khúc, album và cả những liveshow lớn với nhạc xưa.

NS Quốc Trung: Thanh niên nghe nhạc sến là bất bình thường?!  Thế nào là nhạc xưa, nhạc sến hay nhạc sang, nhạc hiện đại? Thật ra không có một luật lệ nào để phân chia dòng nhạc thành ra sự phân chia sang – sến cũng chỉ là tự phát, mang nặng tính chủ quan, áp đặt và chỉ mang tính nhất thời để dễ phân biệt giữa các thể loại nhạc khác nhau mà thôi. Ý kiến của nhạc sĩ “Cầm tay mùa hè” đang vấp phải sự phản ứng của dư luận.

Giai đoạn 1997 - 2000, đó là thời điểm nhạc Việt phát triển rất mạnh, số lượng ca khúc mới ra đời hằng ngày có thể đủ làm vài album. Như đã nói, nhiều ca khúc bây chừ chẳng những nông về nội dung, ca từ mà còn nhạt, thô về nhạc điệu; ca sĩ lên sàn diễn thì múa may quay cuồng với bộ đồ hở hang, hát như thét vào tai người nghe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét