Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Bật mí chuyện tình dục đồng tính thời cổ hay hay đại.

Dù rằng Vua Philip giành thắng lợi trong cuộc chiến này, nhưng ông lại chóng vánh mất mạng vì bị một nhân tình cũ bất mãn cũng là nam giới giết hại

Bật mí chuyện tình dục đồng tính thời cổ đại

Vai trò, địa vị là vấn đề không nhỏ trong việc quyết định quan hệ tình dục giữa hai người đàn ông. Đàn bà và nô lệ không có được sự kính trọng nên không lo lắng, còn công dân nam đã từng vào vai thụ động khi còn trẻ thì sẽ bị mất đi sự kính trọng.

Những chiến binh này còn có mối quan hệ "đặc biệt". Caesar - tượng trưng đồng tính thời La Mã cổ đại  Chỉ có những người đàn ông trưởng thành, tự do là có đầy đủ địa vị trong tầng lớp, nên việc quan hệ với phụ nữ hoặc nô lệ nam không phải là vấn đề.

Nhưng chung cục, “đội quân thần thánh” vẫn bị giết hại dưới tay một đội quân hùng mạnh của Vua Philip xứ Macedon. Dưới thời La Mã, chuyện quan hệ đồng giới là việc bình thường và được bằng lòng, từng lớp không cấm quý tộc với nam nô lệ.

Vốn nức tiếng về việc “thoáng” trong ưng quan hệ đồng tính luyến ái nam, Thebes đã thành lập một đội quân thiện chiến, quy tụ 300 gã trai đồng tính. Theo nhiều tài liệu biên chép lại, 300 chiến binh này được tuyển chọn từ những thanh niên trẻ tuổi, trai tráng trong nước. Nhiều quý tộc và hoàng đế La Mã cũng không phải là ngoại lệ với xu hướng này.

Người Thebes gọi họ là “đội quân thần thánh”. Vai tiêu cực chỉ dành cho giới thấp kém như nữ giới, nô lệ, hoặc đồng tính nam chưa được xem là công dân.

Trên thực tế, đàn ông đã từng có quan hệ với một bạn tình quý tộc thường được tôn vinh - nhưng ông ta phải giữ vai trò chủ động (cho dù với đàn ông hay đàn bà) khi đã trở nên một người trưởng thành. Thuật ngữ dành cho vai tiêu cực bao gồm muliebria pati, “sẵn lòng bị đối như đối với phụ nữ” và aselgainein, “tự làm mất trinh tiết”. Nhân tố dai sức và bền bỉ được đề cao trong tập tành.

Vai chủ động trong từng lớp Hy Lạp cổ đại là hubrizein, “sử dụng sức mạnh trên người khác”.

Những người này coi việc giết địch làm "phần thưởng" dành tặng cho "nửa kia". Họ là những "bạn tình" của nhau, mang lời thề sẵn sàng chết vì "một nửa" còn lại. Khoảng năm 375 trước Công nguyên, người Hy Lạp ở Thebes đã tạo ra một đột phá văn hóa lớn bằng cách kết hợp 2 hoạt động ưa thích của nam giới: dục tình và giao chiến.

Duyên Trần. Trong nhiều thập kỷ, những chiến binh đồng tính này, dưới sự chỉ huy của các tướng soái thiên tài, khôn ngoan và cũng là dân đồng tính giống họ, đã hất cẳng các đội quân nổi danh “bất khả chiến bại” của người Sparta. Họ có thể sẵn sàng chết trước mặt hàng vạn người, nhưng không bao giờ chịu bỏ rơi "bồ" của mình trong hoàn cảnh nguy hiểm.

Sự khác biệt lớn nhất trong quan hệ đồng tính của người Hy Lạp cổ đại là giữa người chủ động xâm nhập vào người thụ động hoặc bị thâm nhập.

Ngoài việc sở hữu khả năng đánh giáp lá cà điệu nghệ, họ còn được học cách cưỡi ngựa và nhảy đầm. Trong xã hội Hy Lạp cổ đại, ái tình lãng mạn và sự vấn dục tình đồng tính được xem như một vấn đề của khẩu vị và sự chuộng chứ không phải là đạo đức. Tuy vậy, quan hệ dục tình giữa những người ngang hàng nhau là một vấn đề khá nghiêm trọng vì địa vị: Nếu hai công dân có hành vi quan hệ tình dục với nhau, người trong vai thụ động sẽ không được quý trọng.

Trong trận chiến, các chiến binh luôn cầm cố hết mình trước mắt "người thương" của họ. Danh tướng Julius Caesar và hoàng đế Elagabalus chính là hai ví dụ điển hình cho tình dục đồng giới ở La Mã thời bấy giờ.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là địa vị trong tầng lớp vì nó sẽ được dùng để phân biệt vai chủ động với tiêu cực trong quan hệ đồng tính nam. Vì thế, quý tộc La Mã còn mua nam nô lệ để phục vụ nhu cầu dục tình mặc dầu họ đang có vợ con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét