Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Sửa mới nhất Hiến pháp và sự “đau đầu” về chính quyền địa phương.

Với thâm niên 14 năm làm phó chủ tịch hội đồng quần chúng

Sửa Hiến pháp và sự “đau đầu” về chính quyền địa phương

Bởi, 80% số tỉnh thu không đủ chi, tiền phải xin Trung ương thì tự chủ thế nào. # Tỉnh dẫn ra trong phát biểu tại hội thảo do trọng điểm thông tin - Thư viện - Nghiên cứu khoa học (Văn phòng Quốc hội) tổ chức sáng 19/8.

Tôi còn nhớ ngày xưa có đồng chí nói không bỏ được hội đồng nhân dân thì chết không nhắm mắt xuôi tay”. Nhiều quan điểm phát biểu trực tiếp là đại biểu hội đồng quần chúng nên hạn chế kiêm nhiệm để tránh xung đột ích lợi trong hoạt động của đại biểu.

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng, ông Huỳnh nghĩa nhắc lại đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm tổng kết việc thí nghiệm này.

Bình luận về phương án để dân trực tiếp bầu chức danh đứng đầu cơ quan hành chính cấp huyện, vị này cho rằng nếu giới thiệu một để bầu một thì chả có ý nghĩa gì, phải chí ít có hai để bầu một. Một điểm băn khoăn rất lớn của nhiều ý kiến tại hội thảo là việc thí nghiệm không tổ chức hội đồng quần chúng quận, huyện, phường.

Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc, đại biểu Danh Út đề nghị cần xác định rõ chính quyền địa phương gồm những ai. # Và ủy ban quần chúng các cấp, người dân của 5 địa phương chọn điểm theo phương pháp tình cờ của cơ quan tổ chức hội thảo cũng đưa ra nhiều thông báo đáng chú ý.

Đồng ý với ý kiến đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và để dân bầu chức danh đứng đầu cơ quan hành chính, song Phó chánh án Tòa án quần chúng vô thượng, Trung tướng Trần Văn Độ đặt ra không ít băn khoăn. # Tỉnh, vị đại biểu đến từ Bắc Ninh cũng có cùng băn khoăn về việc bỏ hội đồng nhân dân quận, huyện, phường.

Kết quả nghiên cứu về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở Việt Nam được thực hiện với 800 người, gồm đại biểu hội đồng dân chúng, thành viên ủy ban nhân dân, cán bộ, công chức đang làm việc tại hội đồng quần chúng. Hay cán bộ là công tác của Đảng, dân tự bầu thì sẽ ra sao là vấn đề cần phải giải quyết.

Phát biểu chấm dứt hội thảo, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, TS. Nguyễn Sỹ Dũng nhấn mạnh, dù là hội thảo nhỏ, song những quan điểm rất khác nhau tại đây cũng đề đạt xu thế sẽ bàn cãi rất gay go ở Quốc hội xung quanh mô hình chính quyền địa phương.

Chính phủ muốn bỏ luôn hội đồng dân chúng, nhưng chưa phân tích được rõ ràng, thí điểm dài quá thế này thấy buồn, ông Nghĩa phát biểu. Theo ông, nên khẳng định là gồm hội đồng dân chúng và và ủy ban nhân dân, bản tính là chính quyền của dân. Ông cho biết, các ý kiến được hỏi ở tỉnh này đều không đồng tình, nhiều người khóc khi nghe tin này, nhiều người vừa phát biểu vừa khóc, vì sao không thể nghiệm cho nó tốt lên nhưng mà thí nghiệm bỏ đi là điều rất đáng phải suy nghĩ.

Thực từ tế của một trong 10 tỉnh đang thí nghiệm không tổ chức hội đồng quần chúng. Có vị quan chức cơ quan Trung ương tuyên bố nếu không bỏ được hội đồng quần chúng thì    “chết không nhắm mắt nhắm mũi   ”, nhưng cán bộ cơ sở nhiều người khi nghe tin thể nghiệm bỏ hội đồng vừa phát biểu vừa khóc…   Hai chi tiết này được hai vị phó chủ tịch hội đồng quần chúng.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo cho biết bây chừ dự thảo đang có tới ba phương án về chính quyền địa phương, lại thêm một phương án của Chính phủ nữa mà rút cuộc phải chốt một phương án thì rất là khó.

Là một trong những nội dung lớn song đang còn rất bề bộn tại dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, mô hình chính quyền địa phương đang khiến các nhà lập pháp rất “đau đầu”. Một trong những khuyến nghị được đưa ra là Hiến pháp nên quy định đại biểu hội đồng nhân dân không được kiêm nhiệm các chức danh trong các cơ quan hành chính ờ địa phương, các chức danh trong các cơ quan tư pháp, quân đội, công an.

Còn ý kiến cho rằng nên bổ nhậm chủ toạ ủy ban dân chúng của cả ba cấp chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so vơi quan điểm cho rằng nên bầu chức danh này… Trình bày môt số khuyến nghị dựa trên kết quả nghiên cứu, đại diện nhóm chuyên gia, ông Nguyễn Đức Lam cho biết, khoảng 50% tổng số người được hỏi cho rằng quy lớp lang ứng cử trong bầu cử bây chừ là thuận lợi, 50% thấy chưa thuận tiện.

# Quận, huyện, phường, vị Phó chủ toạ Hội đồng dân chúng tỉnh Nam Định nhận xét: “Chính phủ và cả Bộ Nội vụ làm cái này rất chủ quan. Theo đó, khoảng 60% ý kiến tán đồng cần có cách thức quy định phân biệt giữa chính quyền địa phương ở nông thôn và ở thành phố.

Tuy nhiên, thông báo từ nghiên cứu được ban bố cũng chỉ có giá trị tham khảo, đại biểu Quốc hội cần nghe nhiều tai, quyết định theo lương tâm và sự hiểu biết của mình thì sẽ xác thực. Là một trong những nội dung lớn song đang còn rất bề bộn tại dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, mô hình chính quyền địa phương đang khiến các nhà lập pháp rất “đau đầu” - Ảnh: Việt Tuấn.

Nhấn mạnh đây là quy định nhằm để tránh xung đột ích lợi và có thể khó được chấp nhận, ông Lam nói thêm là cá nhân chủ nghĩa rất mong muốn điều này được hài lòng, bởi đã xung đột ích thì đại biểu làm sao bảo vệ được quyền lợi của dân. Nhiều ý kiến nói dự thảo Hiến pháp không có cái chương nào viết kém như chương chính quyền địa phương, ông phản ảnh ý kiến từ địa phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét