Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

"bưởi Diễn đất Đoan Hùng" thêm mới vào chất Diễn hay Đoan?.

Bưởi Diễn là cây ăn quả phù hợp với đồng đất đồi gò của huyện Đoan Hùng, là nông sản sạch được thị trường chuộng

Hiện ông đang trồng thêm gần 1 ha bưởi Diễn với 200 gốc ở bãi bồi ven sông.

Bên cạnh đó, bưởi Diễn kháng bệnh rất tốt, ra hoa kết quả ổn định, không bị mất mùa. Từ thành công của mô hình trồng bưởi Diễn trên vùng đất Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đã đưa giống bưởi Diễn vào chương trình trình sản xuất nông nghiệp trọng tâm của tỉnh.

Ngoài thu hoạch từ quả có thể chiết cành để bán sẽ có thêm thu nhập. Hiện gia đình ông đã trồng được 140 gốc bưởi Diễn, làng nhàng mỗi cây có 70 quả. Thời gian tới, mô hình trồng bưởi Diễn sẽ được nhân rộng ở nhiều xã có địa hình đồi gò trong huyện Đoan Hùng.

Để tăng gia kinh tế, hàng trăm hộ gia đình ở các xã như Vân Đồn, Chí Đám, Khả Lĩnh của huyện Đoan Hùng đã mạnh bạo đưa giống bưởi Diễn Hà Nội về trồng thử trên đất trung du. Bưởi Diễn trồng ở Đoan Hùng đang được thị trường ưa chuộng và bán được giá cao, làng nhàng bán tại vườn từ 25. Khi cây bưởi Diễn ra hoa đậu quả sẽ được hỗ trợ 5,5 triệu đồng/ha tiền mua giống, phân bón.

Chỉ sau 3 - 4 năm bưởi Diễn đã cho thu hoạch với năng suất và chất lượng rất cao hơn hẳn so với giống bưởi đặc sản truyền thống Đoan Hùng. Theo ông Nguyễn Ngọc Viên ở thôn Gò Màng, xã Chí Đám, trồng bưởi Diễn chỉ 3 năm sau là cho thu hoạch, thị trường tiêu thụ rộng lớn, các thương nhân ở mọi nơi về đặt tiền mua từ khi quả còn non.

Năm 2012, cây bưởi bắt đầu bói quả, cho thu nhập 60 triệu đồng, trừ phí lãi gần 50 triệu đồng. Do có được nhiều ưu điểm nên việc nhân rộng mô hình bưởi Diễn đang là hướng đi triển vọng giúp người dân cày làm giàu, nâng cao thu nhập.

000 đồng/quả. Trong khi bưởi truyền thồng Đoan Hùng phải mất 5 - 7 năm mới cho thu hoạch, lại luôn bị mất mùa. Thêm vào đó, cây bưởi Diễn có nhiều thế mạnh: thời gian thu hoạch dài, có thể lai ghép nhiều loại cây ăn quả trên cây bưởi, cây càng già quả càng ngọt. Hiện thời, diện tích trồng bưởi Diễn trên toàn huyện đã lên đến 120 ha, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho hàng trăm gia đình ở huyện Đoan Hùng.

000 - 30. Tỉnh cũng tập trung chỉ đạo thực hiện công tác điều gieo rắc sát đất đai, điều kiện tự nhiên để quy hoạch phát triển vùng sinh sản bưởi Diễn tập kết quy mô lớn; xây dựng những cơ chế chính sách hiệp nhằm khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng bưởi; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học nhằm giải quyết tận cỗi rễ những vấn đề về kỹ thuật phòng trừ những loại sâu bệnh hại quả, hạn chế được tình trạng rụng hoa, rụng quả…/.

Nếu quả được bọc túi ni lông khi còn trên cây sẽ giữ được đến Tết Nnguyên đán. Theo cán bộ khuyến nông huyện Đoan Hùng, bưởi Diễn trồng trên đất Đoan Hùng có quả to, múi dài, mọng nước nhưng ráo cùi, vỏ vàng đẹp. Dự định năm 2013 vườn bưởi của gia đình ông sẽ cho thu nhập cao hơn nhiều vì vườn bưởi đã được thương lái đặt mua với giá cao hơn năm trước.

Lâm Đào An. Đồng thời tỉnh đã quyết định sẽ dành 1,8 tỷ đồng để tương trợ giống, phân bón cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chủ nghĩa tham dự mở mang vùng trồng bưởi Diễn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét