Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Làm sao để con thêm mới vào bớt xem tivi?.

Bố cháu cáu tắt tivi thì con khóc, không ăn nữa

Làm sao để con bớt xem tivi?

Sự phân tán chú ý của các em lứa tuổi 4-5 như con anh chị chưa tốt nên khi cháu tụ tập vào một cái gì đó thì thường không để ý đến những cái khác. Thạc sĩ   Trần Thành Nam   trọng tâm tương trợ tâm lý cộng đồng SPC.

Nếu cháu có mè nheo, hãy bơ và nhẹ nhàng nói rằng con sẽ không được xem đến khi nào con làm xong điều bố mẹ yêu cầu. Tỉ dụ: Mẹ muốn con đi tắm ngay giờ. Và trẻ học được rằng chỉ đến khi cha mẹ quát lớn thì cháu mới đích thực phải thực hành điều bác mẹ nói. Anh chị có thể hỏi con nghe rõ chưa và đề nghị con nhắc lại điều cha mẹ vừa nói. Dần dần, xem tivi trở nên một người bạn đồng hành với trẻ và khó bỏ được.

Tôi nên làm thế nào với con đây?  (Nguyễn Duyên)  Ảnh minh họa:   Care2. Bên cạnh việc thực hành theo những hướng dẫn trên, bác mẹ cũng cần phải thống nhất với ông bà trong gia đình để người lớn phải tán đồng và làm mẫu cho con (không ai được xem tivi trong thời gian trẻ bị phạt). Vợ chồng tôi đã trò chuyện với con, nhắc cháu, nhưng cũng không nhằm nhè.

Gia đình cũng có thể nghĩ ra hình thức để trẻ phải ngồi phạt trong phòng riêng của mình không có tivi… rốt cục, bố mẹ nên dành thời gian để chơi với con các trò chơi tương tác khác như đọc truyện, xây lâu đài để dần thay thế lề thói xem tivi của con. Sau đó ba má đứng chờ con thực hành đề nghị của mình và để trẻ không ra bật tivi lên.

Đến bữa cơm, cháu cũng dán mắt vào màn hình nên ăn rất chậm. Đáp:  Xem tivi là một nếp phổ biến ở các bạn nhỏ. Ví dụ như khi cháu đang để ý xem tivi thì bố mẹ gọi cháu có thể biết nhưng không rõ ba má nói cái gì và có nói gì liên quan đến mình không. Com. Khi đó, mẹ gọi đi tắm rất nhiều lần cháu hầu như thường chú ý, đến khi phải quát lớn cháu mới nghe.

Ở nhà tôi còn có bà nội cháu, bà hay xem tivi nên chẳng thể tắt, không cho bà xem. Ngay từ đầu, có thể chính bác mẹ đã vô tình xây dựng nên nếp này ở các em vì nhiều ba má quá bận, không có thời kì chơi với con nên bật tivi để con tự chơi và không làm phiền mình. Điều nên làm với con là mỗi khi muốn đề nghị con làm gì, anh chị đi đến bên cạnh trẻ, tắt tivi rồi ngồi xuống, nhìn vào mắt trẻ và nói đề nghị của ba má một cách bình tĩnh.

Chắc rằng đã có nhiều lần anh chị yêu cầu con làm cái gì đó nhưng khi cháu nối xem tivi và không thực hiện yêu cầu thì anh chị đã bỏ qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét