Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Bộ GD-ĐT trả lời những câu hỏi “nóng” của ngành.

Bà Trần Thị Thắm cho rằng: Tiềm thức cha và học trò vẫn đánh giá chất lượng dựa trên thang điểm, do đó tạo áp lực cho học sinh phải được điểm cao

Bộ GD-ĐT trả lời những câu hỏi “nóng” của ngành

Bộ đã có chỉ dẫn, khuyến cáo các địa phương, mô hình này có nhiều nội dung khác nhau, nếu chưa thể ứng dụng được ngay toàn bộ nội dung của mô hình thì có thể ứng dụng từng phần.

Không dạy chữ trước cho trẻ vào lớp 1  Vụ phó Vụ Giáo dục tiểu học, Trần Thị Thắm cho biết, năm nay để chuẩn bị cho lứa tuổi sinh năm “heo vàng” vào lớp 1 có nơi để học, các địa phương đã có sự chuẩn bị chuẩn y các điều tra số lượng trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Trẻ vào lớp 1 không phải học chữ trước   Liệu học trò có bị mang ra “thể nghiệm”   Từ năm 2008, việc ứng dụng dạy tiếng Việt công nghệ giáo dục được thực hiện ban đầu có 19 tỉnh, sau đó, Bộ chủ trương ứng dụng toàn quốc trên cơ sở địa phương tình nguyện.

Về chuẩn đánh giá, Bộ sẽ chỉ dẫn rõ hơn cho các trường. Trong trường hợp có vi phạm, báo chí hoặc nguồn thông tin nào cung cấp đến, Bộ luôn sẵn sàng thảo luận với địa phương để giải quyết vấn đề.

Những giải pháp được gọi là “thí điểm” đều được phân tích rất kỹ ở những khía cạnh khác nhau trước khi đưa ra dạy cho học sinh và có một quá trình quản lý chặt chẽ từ lúc triển khai đến suốt quá trình thực hiện, nếu thấy trục trặc sẽ có điều chỉnh ngay. Tuy nhiên, việc theo dõi vẫn phải thực hiện liền tù tù, đánh giá ở nhiều mặt năng lực, phẩm chất.

Thậm chí, trong dạy học nếu chưa dạy được quờ theo sách của chương trình dài mới có thể vận dụng từng phần, điều kiện này rất mở, không có gì băn khoăn cả. Các chương trình lớp 1, Tiếng Việt, Công nghệ nếu nơi nào không tình nguyện, phụ huynh không chấp nhận thì cũng không bắt làm”, Thứ trưởng Hiển nhấn mạnh.

Một số trường ở Hà Nội có tổ chức tuyển chọn đầu bằng việc thẩm tra các chỉ số nào đó vào chứ không phải thi chữ, không rà soát kiến thức.

Bên cạnh việc tuyên truyền để phụ huynh hiểu là điều rất quan yếu thì ngành cũng sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý những hoạt động này. Có nhiều nước trên thế giới không cho điểm tận lớp 9. Các trường măng non và tiểu học thực hành đúng chỉ thị thì trẻ vào lớp 1 là như nhau. Công khai để chống lạm thu  Có lẽ vấn đề luôn gây bức xúc trong dư luận mỗi dịp đầu niên học vẫn là tình trạng lạm thu trong dài diễn ra dưới nhiều hình thức.

Triển khai cốt ở vùng khó khăn, kết quả các em học nắm chắc chính tả, cấu tạo tiếng, qua một mùa hè vẫn nhớ, không bị quên chữ. Bộ cũng tăng cường rà soát, giám sát thanh tra để bảo đảm hiên pháp lý được ban hành và thực hành đúng. Các văn bản pháp lý này hiện đã tương đối đầy đủ.

Trước tâm lý của nhiều phụ huynh muốn cho con đi học chữ trước, một lần nữa bà Trần Thị Thắm khẳng định không dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1 bởi điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển, tâm sinh lý của trẻ. Song song cho rằng giải pháp xây dựng cơ sở pháp lý để quản lý việc thu trong trường học rất quan yếu. Vấn đề bỏ cho điểm mà chỉ đưa ra nhận xét đối với học trò lớp 1 không chỉ khiến phụ huynh băn khoăn mặc cả đay cũng bối rối bởi chưa có một quy định cụ thể nào việc đánh giá thế nào cho hiệp.

Nhưng trước phản chiếu nhiều phụ huynh cho rằng nều không học chữ trước, con cái của họ sẽ không thể vượt qua kỳ “tuyển sinh” của nhiều trường. Biện pháp thứ tư là kết hợp quản lý, các địa phương, UBND các cấp phải có trách nhiệm chỉ đạo rà giám sát để phát hiện kịp thời và xử lý lạm thu xảy ra

Bộ GD-ĐT trả lời những câu hỏi “nóng” của ngành

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: Việc quản lý lạm thu, dạy thêm, dạy trước lớp 1, thi tuyển vào lớp 1… là việc trước tiên của các cơ quan quản lý quốc gia, cơ quan quản lý giáo dục địa phương, nhiệm vụ của Bộ là ra các văn bản chỉ dẫn. Khi vào lớp 1, trẻ sẽ được dạy những việc trước hết như tư thế ngồi, cách cầm bút, học từng chữ cái, vần, âm… cho nên phải đổi mới đánh giá nhằm khuyến khích việc yêu thích đi học của các em.

000 học trò tham dự mô hình dài mới khiến nhiều người băn khoăn và đã có gia đình đã cho con chuyển trường bởi lo âu liệu học sinh có bị mang ra làm “thí nghiệm”?. Nhóm biện tiếp theo là Bộ chỉ đạo phải đảm bảo 3 công khai để có sự kiểm soát của tầng lớp với thu trong trường.

Bây chừ có khoảng 17/63 tỉnh thành bảo đảm được nguồn chi ngân sách, còn lại các trường, cơ sở giáo dục rất khó khăn trong vấn đề này. Do đó, giải pháp đi kèm là các cơ sở phải hà tằn hà tiện và sắp đặt tài khóa tiêu sao cho đảm bảo hoạt động, ông Lê Khánh Tuấn nêu. 447 trường, chưa có trường nào phản ứng.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì buổi họp báo  Đề cập rõ hơn về vấn đề này, ông Lê Khánh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ GD-ĐT cho biết có khá nhiều lý do khách quan. Chuẩn rút cục vẫn đánh giá khả năng đọc viết của học sinh.

Thực tại sĩ số có thể đông hơn thường ngày một tí. Vận dụng tiếng Việt công nghệ giáo dục có nhiều ưu thế.

Lý giải cho việc “sát hạch” này, bà Trần Thị Thắm cho rằng Bộ đã chỉ đạo không được tổ chức thi vào lớp 1 trên cả nước. Đến nay đã có 41 tỉnh, tỉnh thành ra Quyết định ban hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn với sự vào cuộc của các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị trên địa bàn, TP Hồ Chí Minh có quy định về quản lý các nguồn tài trợ tình nguyện, Hà Nội khuyến khích và sẽ bảo vệ phụ huynh tố cáo trường học lạm thu.

Bây giờ, trên cả nước không có học trò nào sinh năm 2007 không có chỗ học. Ông Phạm Ngọc Phương, Phó Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT cho biết niên học mới này, Bộ và các Sở GD-ĐT sẽ tăng cường các giải pháp quản lý, chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học, tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.

Thông báo về chương trình trường mới này, bà Trần Thị Thắm nói: Khi địa phương tình nguyện thực hiện đồng thời 2 chương trình, hiện hành và công nghệ giáo dục.

Học sinh học mô hình trường tiểu học mới rất tự tín. Hiện có 36 tỉnh với 200. Đầu niên học mới, thanh tra Bộ sẽ tăng cường giám sát lạm thu trong nhà trường và kiên quyết cùng địa phương xử lý hiện tượng không đúng quy định này, ông Lê Khánh Tuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhận xét: Nói việc thí nghiệm là thí nghiệm là không đúng bởi một nguyên tắc căn bản của giáo dục là không được thất bại, nhất là thất bại trên một con người.

“Đây là chương trình tình nguyện, mô hình trường học mới, Bộ đã khai triển ở 1. Bài, ảnh: THU HÀ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét