Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Cần mới nhất tạo điều kiện cho nông dân chuyển nhượng ruộng.

Điều này khiến phí tăng do chúng ta khó có thể áp dụng các thiết bị máy móc vào sản xuất

Cần tạo điều kiện cho nông dân chuyển nhượng ruộng

Đã có nhiều nhà đầu tư rất muốn đầu tư vào nông nghiệp, nhưng họ không mua được đất, nhà nước không hỗ trợ nên họ phải thuê ruộng đất của nông dân và thuê ND làm, vì thế độ rủi ro vẫn rất cao. Lúc trước, khi nghe báo chí phản chiếu về tình trạng bỏ ruộng, trả ruộng, chúng tôi đã thấy đó là việc không thường ngày. Trái lại, nhiều hộ không có nhu cầu làm ruộng hoặc đã “thoát ly” nhưng vẫn cứ giữ ruộng.

Vấn đề trước nhất mà chúng ta phải nghĩ ngay đến, đó là những chính sách đối với nông nghiệp và ND có vấn đề.

, Từ đó giúp giảm phí tổn, tăng thu nhập cho ND. Chung cục, đô thị và các khu công nghiệp phát triển mạnh mẽ đã hút hết thanh niên đến làm việc tại đó. Song chúng tôi nhận thấy hiện giờ phải nghiên cứu đầy đủ hơn, vì đây là vấn đề lớn chứ không còn nhỏ nữa. Xin cảm ơn ông! Ngọc Lê - Xuân Long (thực hành).

Theo tôi, chúng ta cần phải tạo điều kiện thuận tiện để dân cày được chuyển nhượng ruộng rẫy cho nhau với giá họ chấp nhận được, từ đó tạo điều kiện cho những người dân cày không muốn sinh sản, không có kinh nghiệm sản xuất có thể bán ruộng giá cao cho những người có nhu cầu và có khả năng đầu tư thâm canh vào ruộng rẫy.

Cung - cầu không gặp nhau dẫn đến việc ruộng nương bỏ hoang?hay có làm thì năng suất rất thấp. Nguyên tố thứ hai là đóng góp ở nông thôn hiện thời vẫn cao và được tính cốt yếu theo đầu sào. Vậy mà đến nay họ phải trả ruộng, tức thị có vấn đề. Sức cần lao của người dân lại có hạn, thành thử họ muốn trả ruộng”.

Chúng ta có rất nhiều chính sách để hỗ trợ cho sinh sản nông nghiệp, nhưng sao ND vẫn cứ bỏ ruộng? - Có thể nói, người ND trả ruộng là trái với truyền thống, bản tính của họ từ bao đời nay.

Trong khi đó, ND vẫn chỉ thu nhập đủ ăn, lại phải đóng các phí khác kèm theo nên họ chán ruộng, trả ruộng.

Chính vì thế họ vẫn phải giữ ruộng, nhưng lại làm không có hiệu quả trong khi đó những người muốn đầu tư vào lại không có ruộng. Nên, Cục cũng có đi khảo sát đánh giá sơ bộ. Theo nghiên cứu của chúng tôi, để hỗ trợ ND, chúng ta phải làm những việc cả cho ích lợi trước mắt và lâu dài. Song thực tại đây là câu chuyện dài về quản lý vĩ mô. Bộ NNPTNT đã điều tra ra sao về vấn đề này? Không có lao động trẻ?và chất lượng nên việc thu nạp tiến bộ khoa học trong sinh sản nông nghiệp còn hạn chế.

Tâm lý thanh niên nông thôn bây giờ hồ hết đều nắm vượt khỏi lũy tre làng, không muốn gắn bó với ruộng đồng. Rất nhiều người nghĩ đơn giản rằng, có thể chúng ta hỗ trợ cho ND cái này, cái khác là được. Ông Tăng Minh Lộc - Vấn đề này liên quan đến chính sách đất đai. Ví dụ như, trước tiên phải có quy hoạch sinh sản vùng, mà quy hoạch đó phải dựa vào lợi thế của từng vùng.

- Chúng ta nhìn thấy việc ND bỏ ruộng chỉ là hiện tượng, song thực chất lại là hệ quả tất yếu của rất nhiều vấn đề khác. Cung - cầu lệch pha thực tế cho thấy, rất nhiều người vẫn cần đất để sản xuất theo quy mô lớn, nhưng họ lại không có đất hoặc phải thuê với giá cao. Từ năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định giảm các khoản đóng góp của quần chúng. Chúng ta cũng phải tăng cường quản lý quốc gia đối với thị trường vật tư đầu vào thiết yếu cho sinh sản nông nghiệp, ở đây là thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Hơn nữa, như tôi đã nói, có rất nhiều nơi công nghiệp đã cuốn hết thanh niên, ở nhà chỉ có người già, trẻ con, nhưng họ vẫn không muốn bán ruộng nương, không muốn chuyển nhượng vì giá chuyển nhượng cũng còn quá thấp.

# Và các địa phương cũng đã thực hiện, nhưng hiện thời do rất nhiều vấn đề chúng ta đưa ra từng lớp hóa, kể cả xây dựng nông thôn mới hiện giờ cũng cần phải dựa vào người dân. Việc để cho giá vật tư nông nghiệp leo thang mà giá bán nông phẩm ngày càng thấp đi là do sự điều hành, chỉ đạo của chúng ta chưa tốt.

Không có cần lao trẻ?và chất lượng nên việc tiếp thụ tiến bộ khoa học còn hạn chế và năng suất lao động thì thấp. Hệ quả thế tất Việc nông dân (ND) bỏ ruộng không còn mang tính đơn lẻ nữa mà đã thành một hiện tượng phổ thông. Ngoài các duyên do như NTNN đã đề đạt là vật tư đầu vào tăng, đầu ra lại thấp, còn có những lý do nào khác theo kết quả điều tra, thưa ông? - Có thể thấy, ruộng đất của chúng ta đang trong tình trạng rất manh mún, sản xuất đơn lẻ.

Hiện vấn đề này còn hệ trọng đến thủ tục và tâm lý nên việc chuyển nhượng ruộng nương còn rất hạn chế. Cần giải quyết mâu thuẫn này ra sao, thưa ông? "sản xuất nông nghiệp giờ cốt là người già, phụ nữ, thậm chí cả con trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét