Với nguyên tắc không được trái các quy định của luật pháp hiện hành, nhưng thông tư có thể sắp đặt, đơn giản hóa hồ sơ, cải tiến quy trình thực hành
Các thủ tục độc lập có thể chỉ dẫn thưc hiện đồng thời với nhau; với các thủ tục thực hành bởi nhiều cơ quan, thì có thể giải quyết bằng hội đồng liên ngành có can dự để trao đổi cùng một lúc.Ông Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Hơn thế, theo dõi quy định liên quan đến các thủ tục này, chúng tôi còn thấy có sự thay đổi liên tiếp. Khánh An. Khi rà các thủ tục can dự đến đầu tư - xây dựng - đất đai, chúng tôi điểm được 6 luật, 10 nghị định và từng đó thông tư liên hệ đến nội dung này.
Nhưng doanh nghiệp không thể theo hướng cắt khúc, mà phải tuân quờ quạng quy trình. Việc thực hành thực tế sẽ theo hướng nào, thưa ông? Chúng tôi yêu cầu để cho UBND tỉnh chủ động thực hiện phù hợp với tình hình địa phương sau khi quy trình thủ tục hành chính liên hệ đến đầu tư - đất đai - xây dựng được ban hành.
Nhưng với quy định pháp luật thì là cắt khúc. Bước cải tiến này sẽ rút ngắn thời kì, giảm tổn phí trong thực hiện các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và cũng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý quốc gia trong các lĩnh vực này. Thực tiễn cho thấy, nhiều địa phương đang cầm cải thiện thủ tục hành chính để tạo điều kiện cải thiện môi trưòng đầu tư - kinh doanh. Nên chi, thấy trước được rằng, thông tư này chưa thể đổi thay được những tồn tại đang được quy định trong các văn bản luật, nghị định, song mục tiêu chính là sáng tỏ hóa, tiên đoán hóa được sờ soạng quy trình này cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Trong các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về các nhiệm vụ ưu tiên tái cơ cấu, canh tân thủ tục hành chính trong năm 2013 - 2015 đều nhấn mạnh rõ, cải cách thủ tục hành chính chuyên sâu trong đầu tư - đất đai - xây dựng là một trong những ưu tiên.
Nếu không cập nhật ngay, doanh nghiệp sẽ rất khó tuân. Việc xây dựng thông tư liên tịch này nằm trong nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Đó là chưa kể các văn bản hướng dẫn của các địa phương, thường thì mỗi địa phương chí ít có một văn bản.
Chính phủ cũng trông coi rất rõ vấn đề này. Cũng phải nói thêm, trong 3 năm trở lại đây, một số địa phương, như Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đã lên điểm trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhờ những cải thiện trong các quy trình thủ tục này. Chính vậy, có tình trạng là, nếu tách từng ngành thì quy định nào cũng có vẻ ổn.
Tuy nhiên, với cách làm bây chừ, nhiều khi, quy trình trở nên khá tùy tiện, không hợp nhất. Quan yếu vì, doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn đều phải thực hành, không phải thực hành một lần mà nhiều lần, không phải làm một nơi mà nhiều nơi, doanh nghiệp càng phát triển nhanh thì nhu cầu càng nhiều… Cải tiến sự phức tạp của quy trình thủ tục này rõ ràng là nhu cầu của các doanh nghiệp.
Ngày nay, các tỉnh đều phải ban hành các quy định dành cho địa phương mình. Tuy nhiên, phải thấy rõ, đây là những thủ tục phức tạp, nhưng quan yếu. Cụ thể thế nào, thưa ông? Đối với từng doanh nghiệp, từng dự án thì thủ tục này là một quy trình liên tiếp. Vấn đề là, khi kết hợp, kết nối, doanh nghiệp và các tỉnh không biết rõ quy trình cần bắt đầu từ đâu, thủ tục trước làm gì, sau làm gì cho đúng, hồ sơ các loại thế nào, bao lăm thì đủ, điều kiện nào để giải quyết thủ tục, thời kì bao lâu…? Với thông tư liên tịch, chúng tôi sẽ đáp các câu hỏi đó.
Thưa ông, một thông tư liên tịch như vậy liệu có thể giải quyết được những vấn đề trong hoạt động đầu tư - xây dựng vốn đang rất phức tạp hiện giờ? Đó là thách thức lớn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét