Sau khi đi tìm hiểu, lắng tai ý kiến phía người dân, Ban chỉ đạo rút ra nguyên nhân chính là do điều kiện, khuôn khổ BHNN hẹp (lợn 2 bệnh, trâu bò 1 bệnh), với mức phí bảo hiểm cao
Về bảo hiểm cây lúa triển khai tại Nam Định, thái hoà, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, An Giang, Đồng Tháp, tổng diện tích trồng lúa đã dự bảo hiểm là 45.
Bên cạnh sự nỗ lực thay của Chính phủ, của các cấp, các ngành có liên hệ, các công ty bảo hiểm trong việc ngăn chặn động cơ trục lợi BHNN tại các địa phương; cũng cần sự hiệp tác của những người dự BHNN trong việc nâng cao nhận thức về BHNN. Tính đến hết ngày 26/4/2013, có 334 hộ dự bảo hiểm bò sữa (45 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo, 271 hộ thường ngày), 1. 235 hộ dân đã tham dự ký giao kèo BHNN, trong đó có 80,8% là hộ nghèo.
Cần sự đồng thuận từ người dân và doanh nghiệp bảo hiểm Được đánh giá là phương thức bù đắp rủi ro tài chính tiên tiến, đương đại trong sinh sản, song tính đến nay BHNN vẫn chưa thực thụ đạt được kết quả như trông mong của Chính phủ. Phần người nông dân không mấy quan hoài đến BHNN do mô hình sinh sản nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún và họ không nhận thức được tầm quan trọng của BHNN.
Song song, hai Bộ trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, sẽ kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn thẩm tra, giám sát việc thực hiện thử nghiệm BHNN tại các địa phương” phòng ngừa trục lợi bảo hiểm Ngay từ khi mới triển khai chương trình BHNN, công tác giám sát rủi ro và gian trục lợi bảo hiểm đã được xác định có ý nghĩa chủ chốt trong việc đảm bảo ý nghĩa và sự phát triển bền vững của chương trình thử nghiệm BHNN.
Tiêu biểu như Tổng công ty Bảo hiểm - Bảo Việt, Công ty Bảo hiểm Đông Đô… đã cho phép thu phí làm nhiều kỳ tạo điều kiện cho các chủ hộ chăn nuôi tham gia bảo hiểm. Khó khăn lại chồng khó khăn khi trong quá trình triển khai, rủi ro thiên tai, dịch bệnh trong bảo hiểm ập tới bất thần, số lượng giao kèo bảo hiểm nhiều, tổn thất nảy sinh càng ngày càng lớn, phức tạp dẫn đến mức chi trả bồi thương tăng, tạo gánh nặng về tài chính cho doanh nghiệp bảo hiểm.
Chính từ lúc đó, việc khai triển bước đầu thu được kết quả. Bên cạnh đó, lượng cán bộ khai thác mỏng, chủ yếu tuyển mới hoặc được điều chuyển từ bộ phận nghiệp vụ khác sang, nên chưa có nhiều kinh nghiệm.
Ảnh Internet. (EFinance số 120 Ngày 15/06/2013) - Trong tuổi trước mắt cũng như lâu dài, sản xuất nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, bảo đảm cung cấp các sản phẩm cần yếu cho đời sống, làm nguyên liệu cho các ngành công nghiệp và xuất khẩu. Việc kịp thời đổi thay chính sách bảo đảm tính phù hợp với tính thực tế sản xuất đã tạo được sự đồng thuận cao từ phía người chăn nuôi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai triển tại cơ sở.
Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, kết quả khai triển tại các địa phương vẫn chưa đồng đều, số lượng người dân được hưởng lợi từ chương trình thử nghiệm BHNN chưa xứng với tiềm năng. Theo nhận xét từ một số đại diện doanh nghiệp kinh dinh bảo hiểm, nhận thức của người dân là rào cản lớn nhất đối với họ.
Trong trường hợp này rất dễ nảy sinh trục lợi bảo hiểm do người dân dự cả những bò già, bò kém chất lượng sắp loại thải. Nên, việc nhân rộng chương bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) chính là giải pháp để giúp người nông dân tiếp chuyện được hưởng những chính sách ưu đãi tốt nhất của quốc gia. Mặc dù, những con số đạt được rất tích cực, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh tầng lớp, nhưng việc triển khai hình thức bảo hiểm này vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc.
Cần phải dòm rằng, phải Ban chỉ đạo BHNN địa phương và doanh nghiệp bảo hiểm không chú trọng và nâng cao vai trò trong công tác, Đồng thời người dân không nắm hết được nguyên tắc, cũng như quy trình bảo hiểm, dẫn tới khiếu kiện, thắc mắc kéo dài thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình khai triển trên quy mô diện rộng.
BHNN bản chất là bảo hiểm tương hỗ và việc triển khai thí nghiệm cũng vì mục tiêu ổn định, phát triển ngành nghề cũng như đời sống của dân cày, chính nên không nên có tâm lý ỷ lại hoặc có hành vi gian dối để kiếm lời từ chương trình đầy ý nghĩa này… (TH). Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: “Trong thời kì tới, Bộ Tài chính sẽ nối chỉ đạo doanh nghiệp bảo hiểm hăng hái khai triển BHNN, hình thành hệ thống màng lưới đại lý, hợp tác viên, tổ chức phá hoang giao kèo bảo hiểm chém, an toàn.
Tuy nhiên, đây mới chỉ mang tính chất khôi phục cuộc sống tối thiểu, chứ chưa giúp dân cày khôi phục và bù đắp phí tổn sinh sản nông nghiệp.
523 ha, tổng số hộ dự là 15. Phòng trục lợi BHNN vẫn sẽ là chặng đường đầy thử thách.
034 hộ dự bảo hiểm lợn (244 hộ nghèo, 71 hộ cận nghèo, 719 hộ bình thường). 131 con (trâu, bò, lợn, gia cầm); tổng số hộ tham dự bảo hiểm là 29. 797 hộ. Tổng giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thủy sản là hơn 5,4 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc là 303,3 tỷ đồng.
Tổng số vật nuôi tham gia bảo hiểm là 623. Theo ít của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính từ khi triển khai thể nghiệm đến hết ngày 30/4/2013, đã có 234. Cuối tháng 8/2012, Ban chấp hành Trung ương đã có sự đổi thay lớn về điều kiện, phạm vi mức phí bảo hiểm (tại Thông tư 43 của Bộ Nông nghiệp và Quyết định 2114 của Bộ Tài chính).
Về vật nuôi, BHNN đã thí nghiệm tại Bắc Ninh, Nghệ An, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định, Bình Dương, Hà Nội. Cùng với giá tôm, cá nguyên liệu đang sụt giảm, đây là nguyên cớ khiến một bộ phận người tham gia bảo hiểm thiếu quan hoài chăm chút tôm, cá, mà chỉ tính nết trục lợi từ chương trình BHNN như: gian lậu số lượng con giống hay khi tôm thiệt hại nhưng không báo ngay mà kéo dài ngày nuôi để hưởng lợi bảo hiểm, khai thác bảo hiểm không đúng đối tượng… Đồng quan điểm với Ban chỉ đạo triển khai thực hiện thể nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, theo quy định, điều kiện nhận bảo hiểm bò sữa là phải nhận hết thảy số bò sữa đang nuôi tại gia đình.
Tổng giá trị được bảo hiểm 1,1 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là 38,7 tỷ đồng và đã giải quyết đền bù hơn 2,3 tỷ đồng và còn phải đền bù 258 triệu đồng. Tổng giá trị được bảo hiểm trên 2,8 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là hơn 199 tỷ đồng; đã giải quyết đền bù 458 tỷ đồng và còn phải bồi hoàn 41,2 tỷ đồng. Do vậy, công tác tuyên truyền là vấn đề mà các doanh nghiệp bảo hiểm cần quan hoài.
Đại diện Ban chỉ đạo triển khai thực hành thể nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh cho biết, qua tính nết cho thấy mức bồi hoàn đối với đối tượng bảo hiểm cá tra cao hơn giá trị đầu tư thực tại tới 1,2 - 1,5 lần.
412 ha, tổng số hộ tham gia bảo hiểm là 189. Việc phải bỏ ra một khoản tiền hiện tại, để bù đắp cho tổn thất mà chỉ là “có thể” xảy ra trong ngày mai, khiến họ phải e sợ. BHNN bản tính là một chính sách tốt, nhưng để thành công thì cần phải có được sự ủng hộ từ phía người dân.
Đơn cử, đô thị Hà Nội đã chọn triển khai thể nghiệm BHNN trên đàn bò sữa, tại 3 xã thuộc huyện Chương Mỹ và BHNN trên đàn lợn tại 3 xã thuộc huyện Ba Vì. Hà Nội đã khai triển kế hoạch ngay từ đầu tháng 3/2012, song bước đầu triển khai không có hiệu quả, người dân không nhiệt liệt dự. Kịp thời tháo gỡ khó khăn Sau Hội nghị sơ kết thử nghiệm bảo hiểm nông nghiệp ngày 06/07/2012, các kiến nghị của địa phương về khó khăn, vướng mắc, những điểm chưa thích hợp với thực tiễn của chính sách bảo hiểm nông nghiệp đã được Bộ Tài chính phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, tiếp thu, sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động thể nghiệm trong phạm vi thẩm quyền.
Các doanh nghiệp đã hăng hái chủ động đẩy nhanh công tác rà, giải quyết các hồ sơ đề nghị đền bù, phối hợp với Ban chỉ đạo địa phương, các cơ quan chức năng công nhận thiệt hại, xác định cụ loại thể dịch bệnh, mức độ tổn thất và giải quyết bồi thường kịp thời cho người được bảo hiểm để khôi phục hoạt động sinh sản kinh doanh. Và như thế, người chịu thiệt thòi đầu tiên chính là các hộ nông dân vì không được đảm bảo nếu xảy ra rủi ro.
Đây là cách làm sáng tạo và cuộn được sự quan tâm của người dân. Bên cạnh việc tuyên truyền tới các hộ dân cày, trong quá trình triển khai, sự phối hợp giữa Ban chỉ đạo và các công ty bảo hiểm sẽ giúp việc thực hiện bảo đảm hiệu quả. Bảo hiểm cho thủy sản được thí điểm tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau với tổng diện tích tham gia bảo hiểm là 5.
Ban chỉ đạo TP. Theo lý giải của phía Bộ Tài chính, BHNN là loại hình bảo hiểm mới, rất phức tạp và lần đầu được thử nghiệm, nên chưa có nhiều kinh nghiệm.
Tuy nhiên, do vị trí địa lý đặc thù cũng như cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nên hàng năm sinh sản nông nghiệp của nước ta đã chịu ảnh hưởng nhiều của thiên tai, dịch bệnh. Ban chỉ đạo của chương trình BHNN cho hay, một trong những khó khăn đó là vẫn còn hiện tượng các hộ dân, tổ chức sản xuất nông nghiệp vẫn dự mang thuộc tính dò xét (tham dự ít hoặc không tham gia), hoặc tuyển lựa các đối tượng được bảo hiểm có rủi ro cao để tham gia.
Theo đó, kể từ ngày 28/6/2013, các hộ dân cày, cá nhân cận nghèo tham dự thể nghiệm BHNN sẽ được tương trợ 90% phí bảo hiểm thay vì mức 80% theo quy định cũ. Tổng giá trị được bảo hiểm gần 1,5 nghìn tỷ đồng; tổng số phí bảo hiểm là 65 tỷ đồng; đã giải quyết bồi thường 6,3 tỷ đồng, còn phải bồi hoàn 2,8 tỷ đồng. Nhằm giúp dân cày khắc phục hậu quả thiên tai, ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính khác đã phải chi hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ.
Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến từ Hội nghị Tổng kết đánh giá thử nghiệm BHNN, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 57/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 121/2011/TT-BTC ngày 17/8/2011 của Bộ Tài chính chỉ dẫn một số điều của Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thử nghiệm BHNN giai đoạn 2011 - 2013.
Điều này đã khiến cho các doanh nghiệp bảo hiểm gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, hạn chế rủi ro và thẩm định tổn thất từ khâu soát, xác định, đánh giá đối tượng được bảo hiểm, rủi ro bảo hiểm, giám sát đối tượng được bảo hiểm, giám sát việc tuân thủ các quy trình, tiêu chuẩn sản xuất, canh tác, nuôi trồng… Khó khăn là vậy, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã rất nỗ lực, thể hiện ý thức nghĩa vụ trong việc hỗ trợ thực hành chương trình thí điểm của Chính phủ như: tiếp kiến thiết lập màng lưới đại lý, cộng tác viên, tiếp chuyện tổ chức nhiều lớp tập huẩn cho các đối tượng này, Đồng thời tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân để hiểu rõ lệ luật bảo hiểm, lợi quyền và bổn phận của các bên dự.
275 hộ. Qua đề đạt của các địa phương và các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, những sửa đổi về cơ chế chính sách đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện khuyến khích các đối tượng tham gia bảo hiểm và đảo bảo quyền lợi của người tham dự hoạt động này.
Chính thành thử, cùng với việc khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh, Ban chỉ đạo Trung ương cũng như địa phương và các nhà hoạch định chính sách đang hăng hái quản lý giám sát chặt chịa quá trình khai triển, tương trợ kinh phí cho các đối tượng chính sách, giải quyết bồi hoàn đúng chế độ quy định bảo đảm ích người dân, quản lý tiêu xài tiết kiệm, hiệu quả nguồn kinh phí của ngân sách Nhà nước cũng như kinh phí của doanh nghiệp bảo hiểm.
Do đó, cơ chế chính sách phải liền được thẩm tra, đánh giá và sửa đổi bổ sung kịp thời để đáp ứng được thực tiễn. Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết thêm, do phạm vi đối tượng, địa bàn BHNN là khá rộng, mặt khác do thuộc tính sản xuất nông nghiệp của Việt Nam là sinh sản nhỏ, manh mún, lại bị thiên tai dịch bệnh xảy ra nhiều, đa dạng, mỗi địa phương mỗi khác, trong khi đó, cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin của địa phương và của các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế.
163 hộ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét