Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

mọi người đọc Đón sóng ở ASEAN.

Sự sôi động trong các thương vụ thâu tóm gần đây cho thấy bên cạnh sự năng động của khu vực ASEAN, còn có vai trò quan yếu của các ngân hàng quốc tế hàng đầu

Đón sóng ở ASEAN

Thậm chí, ngay cả những tập đoàn ở các nước thành viên ASEAN cũng hăng hái đi thâu tóm.

Trong 5 tháng đầu năm 2013, giá trị các thương vụ M&A đã đạt tới 8,2 tỉ USD so với chỉ 614 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Mở rộng thị trường đồng nghĩa với nhu cầu tài chính và thương nghiệp quốc tế gia tăng. Chả hạn như thương vụ CP ALL, chủ sở hữu chuỗi siêu thị thương hiệu 7-Eleven, đã mua lại 64% cổ phần của SHV Holdings (Hà Lan) ở Siam Makro, công ty đang điều hành chuỗi 60 siêu thị ở Thái Lan.

Đây sẽ là nền kinh tế tổng hợp của 10 nước thành viên với một thị trường chung có 600 triệu dân, quy mô tổng sản lượng quốc nội khoảng 2. Trong đó, không thể không nói đến vai trò của các ngân hàng nước ngoài.

Một lý do là phí tổn sản xuất ở Trung Quốc đang tăng nhanh. Trong thời đoạn sau khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, tỉ lệ này chỉ ở mức 2%. Nổi bật nhất vẫn là làn sóng chuyển hướng đầu tư của Nhật từ Trung Quốc sang ASEAN. Các ngân hàng quốc tế thường đi tiền phong tìm hiểu các thị trường tiềm năng rồi thực hành các cuộc “đổ bộ” âm thầm và kéo theo nhiều cuộc đổ bộ khác.

Những điều này đang là thời cơ cho ASEAN. Ngoại giả, dòng vốn rẻ ở các quốc gia phát triển cũng như việc đồng dân chúng tệ tăng giá đã phần nào làm đình trệ nền kinh tế dựa trên xuất khẩu của Trung Quốc. # Rõ, cụ thể là trong việc phát triển hoạt động tài chính quốc tế và xuất du nhập giữa các quốc gia.

Và ở đây, vai trò của khối ngân hàng càng trình diễn. 000 tỉ USD. Mặt khác, tương lai của ASEAN cũng trở nên nhóc con nhờ vào việc thành lập Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) dự định vào năm 2015.

HSBC đã có mặt tại khu vực Đông Nam Á từ hơn 90 năm trước và đồng hành với các doanh nghiệp địa phương trong quá trình phát triển kinh doanh tại các thị trường trong ASEAN. HSBC là một ví dụ. Song song với việc thực hiện nghiệp vụ ngân hàng, các nhà băng quốc tế còn sở hữu một danh sách khách hàng, nhà đầu tư tiềm năng, các định chế tài chính, giúp thúc đẩy làn sóng đầu tư vào ASEAN.

Trong thương vụ này, HSBC là đơn vị tư vấn cho SHV Holdings, đồng thời đứng ra thực hành các giao tiếp tính sổ.

Để đón đầu cơ hội từ ASEAN, các nhà đầu tư nước ngoài đã ráo riết tiến hành các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A).

Do vậy, có thể xem yếu tố truyền thống và hệ thống kết nối quốc tế lâu đời là một lợi thế lớn của các nhà băng nước ngoài một khi ASEAN ngày một trở nên “phẳng” hơn. Trong 2 năm gần đây, các nhà đầu tư đã quay trở lại với ASEAN với dòng vốn đổ vào đã gần bằng với Trung Quốc (7,6% so với 8,1% trong tổng vốn đầu tư toàn thế giới).

Với giá trị 6,6 tỉ USD, thương vụ trên được đánh giá là một thương vụ hời đối với SHV Holdings khi giá thị trường của Siam Makro lúc bấy giờ chỉ là 5,7 tỉ USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét