Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Tháng cô hồn, đi chợ mới thêm người âm nghe chuyện kinh tế.

Bà P

Tháng cô hồn, đi chợ người âm nghe chuyện kinh tế

Do có mặt tiền và nhất là không phải cạnh tranh với những cửa hàng bên cạnh nên cửa hàng đồ mã này chóng vánh bành trướng ra cả xung quanh. Thị trường càng mở thì mẫu mã, chủng loại hàng hóa càng trở thành phong phú hơn. Đồ độc lên ngôi, con gà tức nhau tiếng gáy  Nếu như chỉ cách đấy chừng mươi ngày, những con phố chuyên hàng mã, đồ chơi như Lương Văn Can, Hàng Mã, chợ Đồng Xuân vẫn lìu tìu với những mặt hàng như đèn lồng, câu đối, pháo giấy, đồ chơi trẻ con thì khi bước sang đầu tháng 7 chừng mấy ngày, những con phố này đã "lột xác" với không khí kẻ mua, người bán sôi động hơn hẳn.

Theo thông lệ, cứ đến tháng 7 âm lịch hàng năm, mùa xá tội vong nhân thì thị trường trở thành ảm đạm. Người bán chờ khách, khách thì lại chờ "qua rằm hẵng tính". Vừa nói vừa điểm lại những mặt hàng đặt làm xem còn thiếu món gì nữa không.

Cho biết. Chừng hai năm trở lại đây, mặt hàng đặt riêng trở nên đắt khách hơn, dĩ nhiên giá trị cũng cao hơn so với những mặt hàng sinh sản hàng loạt.

Bởi nếu quy ra tiền cõi tục, gia đình chúng tôi không thể đủ mua một mảnh đất riêng, thời các cụ còn sống vẫn phải đi ở thuê.

Nhất là trong buổi những mặt hàng phổ biến như điện thoại di động, ô sin, máy tính bảng, siêu xe đã trở nên… "đồ chợ" thì việc vấn những khách hàng nhiều tiền trở thành bài toán cho các chủ hàng ở đây.

Thấy chủ hàng đưa ra 5-6 chiếc nhưng chị P. Người âm khác gì người trần, cũng con gà kém nhau tiếng gáy lắm". Đọc thêm:  Phố Hàng Mã bước vào vụ buôn bán sôi động nhân rằm tháng 7.

Đồng thời đó, thị phần khách hàng phổ thông cũng không hề kém cạnh. Đi dọc phố hàng Mã, những "ngựa xe như nước, áo quần như nêm" được treo chi chít trên những chiếc móc nhôm trước mỗi gian hàng.

T. Tuy mặt hàng đồ mã là "độc quyền" của những con phố này nhưng sự cạnh tranh không phải là nhỏ.

Mặt hàng thời trang cho người âm cũng không thua kém với đủ các loại giá từ 100 - 200 cho tới 250 nghìn đồng/bộ (đắt không kém phần so với hàng thật loại bình dân). "Ngày nó còn sống, cháu nó thích đồ công nghệ, mà phải là đồ mới nhất cơ chứ hàng đã lỗi mốt là bỏ. Một chiếc xe máy loại rẻ thì 5-6 chục nghìn cũng có loại xịn thì đến trăm rưỡi, hai trăm nghìn là chuyện thường.

Từ những mặt hàng thiết yếu như thời trang, đồ gia dụng cho tới những mặt hàng giá trị lớn như ô tô, xe máy cho tới bất động sản đều chung một "cảnh ngộ" như nhau. Nhưng tìm hoài chẳng thấy bán cái nhà chung cư nào, chỉ thấy bán vi la.

Nhàng nhàng giá cả một bộ đầy đủ nhà cửa, xe cộ, đồ đoàn cho người âm không thuộc vào hạng "xịn" cũng đã 4-5 triệu đồng. Bà T. Thương lắm cô ạ. Thôi thì con cái ở chung cư thì các cụ cũng ở chung cư cho tiện. Bỏ ra cũng  "Tiền triệu là tiền triệu thế nào? Riêng công thiết kế nhà cửa bỏ ra cũng phải xôm hơn hẳn rồi",  bà T. Khó là khó ở chỗ đấy, chứ tôi nào tiếc tiền sắm sang đâu, đắt cũng chỉ vài trăm ngàn chứ mấy".

Loay hoay mua nhà cho người âm  Rời khỏi các con phố lớn chuyên đồ hàng mã, PV tìm đến các khu chợ, các con phố nhỏ hơn và nhận thấy rằng, những mặt hàng đốt cho người chết ở đây cũng không kém phần sôi nổi.

, Nhiều khách hàng cũng phải lăm lăm đặt hàng với các cửa hàng trên các con phố chuyên hàng mã từ cách đó nhiều ngày mới có hàng.

Năm nay đất hạ, vợ chồng con cái cũng mua được căn hộ chung cư nên cũng phải nghĩ cho các cụ. T

Tháng cô hồn, đi chợ người âm nghe chuyện kinh tế

Mình làm gì cũng phải liệu cơm gắp mắm thôi. Tình cờ chúng tôi gặp bà M.

P. T. T. Chọn được cái bắt mắt, đẹp và mới là ok rồi". Hón Thỵ. Cho biết:  "Tôi cũng đang lưỡng lự xem nên mua vi la hay mua nhà chung cư cho các cụ.

Đồ mã ngày càng phong phú về chủng loại, đa dạng về kích thước, không hề thua kém đồ thiên hạ. Tuy nhiên, có một mặt hàng lại "trúng vụ" vào khoảng thời kì này, chính là đồ hàng mã.

Thường nhật mỗi nhà chỉ đôi ba người cũng đủ quán xuyến việc buôn bán, đến vụ thì cả con cháu, họ hàng cũng bị huy động hết cỡ cũng không đáp ứng xuể. Người đi đường nhìn vào, thấy một thế giới sắc màu lòe loẹt với đầy đủ ngựa xe, đồ dùng, thời trang, người mẫu,… Nói đến chuyện "đi chợ ma", sắm sang cho người chết, không thể không đối xứng hai.

Ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội cùng con gái phải đi đến hàng thứ ba mới quyết định mua được một chiếc máy tính bảng đời mới nhất cho đứa con trai không may mất do tai nạn cách đấy ít lâu. N. Đồ riêng lẻ thì có giá mềm hơn, cũng có nhiều sự chọn lựa cho khách hàng.

P. Số tiền mà gia đình bà T. Trần sao thì âm vậy, có nhà cửa, xe cộ, người ăn kẻ ở đồng bộ thì người ta mới không bảo mình là trọc phú. Bởi theo chủ hàng cho biết, thời gian cao điểm của vụ, những mặt hàng thông dụng thì nhiều nhưng hàng "độc" thì không có đủ thợ để làm, chủ hàng lại phải đi đặt riêng, bên sản xuất đồng ý rồi mới dám nhận lời với khách.

Theo bật mí của người bán hàng, ngoài ngựa, xe, xống áo, ô tô, tủ lạnh bày bán tràn lan thì còn có những mặt hàng "hiếm có khó tìm", chỉ chuyên đặt riêng theo đề nghị của khách. Không chỉ gia đình bà T. Một cửa hàng trong ngách vào làng Cót, Yên Hòa, Cầu Giấy tuy rất nhỏ nhưng về mặt hàng, chủng loại cũng không thiếu loại gì.

Ở Gia Lâm, Hà Nội cho biết:  "Năm nay kinh tế khó, nhờ các cụ hộ trì cho mà gia đình tôi mới vững vàng được.

Vẫn chưa ưng lắm, khi được hỏi lý do thì chị P. Theo tiết lậu của một chủ cửa hàng ở chợ Đồng Xuân cho biết, thời khắc từ cuối tháng 6, đầu tháng 7 âm lịch cho tới rằm, thu nhập làng nhàng của mỗi cửa hàng cũng phải chiếm tới ¾ tổng thu nhập cả năm. Nếu là đồ đặt riêng, đặt độc thì "không có giá", tùy theo độ "chịu khó" của khách. Tôi thì chẳng biết gì, thấy người ta bảo là sản xuất hàng loạt, hàng nào cũng như nhau cũng không tin lắm.

Nếu trước đây, đặt "xe sang", biệt thự cao cấp đã gọi là xịn rồi thì năm nay, chuyện đặt hàng một cục từ nhà cửa, vườn tược, đồ đoàn tiện nghi, người giúp việc trong nhà của khách không còn là chuyện lạ. Ở Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội đang loay hoay chọn một căn biệt thự mã.

Bà P. Nhớ ngày các cụ còn sống, ăn tiêu tần tiện từng hào nên bây giờ con cái cũng chịu khó đầu tư đầy đủ cho các cụ "sang" hẳn với những hộ xung quanh. Các chủ cửa hàng cũng đặc biệt trông nom số khách này bởi số lượng thì ít nhưng nhiều, tính ra nguồn thu chính vẫn phải phụ thuộc vào khách bình dân hơn là khách sang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét