Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Ngày gia đình Việt Nam: Thông mới thêm điệp về xóa bỏ bạo lực và xây dựng mái ấm gia đình.

Nó để lại hậu quả hết sức nặng nề cho những người đàn bà, trẻ mỏ

Ngày gia đình Việt Nam: Thông điệp về xóa bỏ bạo lực và xây dựng mái ấm gia đình

Anh ta lột quần áo, dùng chầy đánh vào sống lưng vợ khiến chị bị mẻ sống lưng rồi đẩy chị vào chuồng chó… công cụ gây bạo lực có thể là chiếc điếu cày, dây xích, cái kéo, chiếc búa, kìm, dây điện, chai rượu, cái liềm, tuýp nước… Những hiện vật “biết nói” là bằng chứng bạo lực mà người chồng đã gây cho người vợ ở nhiều gia đình trên nhiều vùng miền khác nhau.

Qua đây mới thấy, cuộc sống của mình thật may mắn khi được chồng thương yêu, được sống trong hạnh phúc”. Bị chồng gí vào người gây bỏng khi nó đang nóng. Một năm sau mẹ lấy chồng và ít quan tâm đến chị em tôi hơn.

Hy vọng sau này ra khỏi trại anh ấy sẽ không gây gổ với mẹ con tôi nữa”; “Tôi mong muốn có một tổ chức đứng lên giao hội tất các ông chồng bạo hành lại và tập huấn cho người ta hiểu những hành động như vậy là không nên”… Bà Nguyễn Hạnh Liên, Thạc sỹ thực hành tâm lý học mong muốn: “Tôi mong muốn các chị, các cháu là nạn nhân của bạo hành gia đình và nạn nhân buôn bán người trở về có một cuộc sống thăng bằng hơn, đứng vững được trên đôi chân của mình”.

Mong ước sau những đau buồn  Trên bức tường của gian trưng bày triển lãm “Sẻ chia” được treo dày đặc lời tâm sự theo các chủ đề khác nhau: đau buồn muốn giấu, chốn bình yên, sẻ chia, đổi thay, mong ước.

Một góc khác, người xem rùng mình sợ hãi khi nhìn thấy hình ảnh bát cơm quả trứng và tập vàng mã bất chợt đập vào mắt. Mỗi trường hợp đến với Ngôi nhà bình yên là một câu chuyện với căn số không may, cảnh đời bất hạnh, là sự cam chịu và những tiếng thở dài, uất nghẹn bật ra sau chuỗi ngày chịu đựng.

Bên cạnh đó còn có những quan điểm đánh giá, phân tích về bạo lực trên cơ sở giới, tiếng nói từ cộng đồng, giới thiệu Ngôi nhà bình yên dành cho nữ giới và trẻ thơ bị bạo lực gia đình… trẻ em, đối tượng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ bạo hành gia đình cũng có ngôn ngữ như thông điệp gửi tới bố mẹ. Mở cửa từ tháng 3/2007, Ngôi nhà bình yên đã đón và cung cấp dịch vụ tương trợ cho gần 600 chị em từ mọi miền đất nước.

Bên cạnh đó là chiếc kẹp gắp than hoen gỉ mà chị T. T. Họ đã đón nhận nhiều phụ nữ bị bạo hành bằng nhiều hình thức khác nhau. T. Hay, câu chuyện của em B. D. Thành ra, triển lãm “Sẻ chia” gửi đến người xem thông điệp về giá trị của gia đình, giá trị của hạnh phúc làm nền tảng cho xã hội ổn định và phát triển.

Một ngày tôi phải tiếp từ 10 - 15 khách… Thoát khỏi thế giới ngục tù về với gia đình, tôi vui mừng đến phát khóc. K. Đã bị chồng dùng dây thừng trói hai tay vào sau xe máy kéo lê 200m.

T. Đó là chiếc cũi chó có chiếc chầy giã giò bên trong – minh chứng cho cuộc hành tội vợ của anh chồng chị V. Những câu chuyện đau buồn ấy cứ trải dài trên bức tường trắng khiến người đọc không khỏi chua xót. 16 tuổi, dân tộc Cao Lan ở tỉnh Tuyên Quang khiến người lớn không thể không nghĩ suy: “Năm tôi học lớp 8, bố mẹ ly hôn. K. Người xem có thể nhìn thấy thực tại về những đàn bà không may mắn khi gặp phải người chồng vũ phu, say rượu, đánh đập, bạo hành.

Dòng ghi chú bằng tiếng Việt và tiếng Anh khiến người xem phải sởn da gà. Thế nhưng, may mắn thay, nỗi buồn muốn giấu ấy đã được sẻ chia ở Ngôi nhà bình yên bằng những việc làm cụ thể. Chị N. T. Mỗi dòng tâm tư, mỗi hình ảnh, hiện vật được trưng bày tại Triển lãm Vân Hồ (Hà Nội) mang tên “Sẻ chia” như những lưỡi dao khoét sâu vào tâm sự người xem, gây đớn đau tột đỉnh nhưng lại tạo rung cảm sâu sắc.

Những tâm tư nhiều chiều nhưng cùng gặp nhau ở tâm trạng xót xa, căm phẫn, lên án hành vi bạo hành gia đình. Phòng Tham vấn đã tiếp nhận và tư vấn cho 3

Ngày gia đình Việt Nam: Thông điệp về xóa bỏ bạo lực và xây dựng mái ấm gia đình

N. Nạn nhân sau khi bị bạo hành đã tìm đến tạm lánh tại Ngôi nhà bình yên để được sẻ chia, để tĩnh tâm và tìm con đường mới cho cuộc sống của mình và gia đình sau này.

Bạo lực gia đình và mua bán nữ giới là hai loại tiêu biểu trong các dạng bạo lực trên cơ sở giới ở Việt Nam.

009 trường hợp. Ở với mẹ ghẻ, tôi và em trai thẳng tính bị đánh. Kể cả bố cũng lôi tôi ra đánh. Để rồi, điều đọng lại chính là thông điệp về giá trị của gia đình, của hạnh phúc mà bất cứ ai cũng phải núm kiếm tìm và giữ giàng. Không ai có thể tưởng tượng rằng, những đồ kiêng kỵ ấy lại là thứ mà người chồng vốn má kề tay ấp thẳng tính gửi cho vợ mình sau khi ly hôn.

Đây là bằng chứng cho tình trạng bạo lực tinh thần đang diễn ra ở nhiều gia đình Việt Nam. Có nữ giới tìm đến Ngôi nhà bình yên với thương tích bầm giập, có những đứa trẻ với đôi mắt ngây dại, hoảng hốt, vô vọng.

H. Có mặt tại triển lãm chiều muộn ngày 25/6, chúng tôi bắt gặp nhiều ánh mắt rưng rưng xúc động. Chứng cứ tội ác bạo lực gia đình.

T. Tôi ao ước thoát khỏi cảnh đó và bỏ nhà đi”. H. Chiếc dây thừng là chứng cớ tội ác của người chồng đối với người vợ. Hãy xem, những mơ ước thật giản dị của họ sau khi được sẻ chia: “Mong sao tôi có sức khỏe, bốn mẹ con, bà cháu sống thường nhật. Ti tỉ kiểu hành tội vợ đã được trình bày tại triển lãm qua lời tâm sự đắng lòng.

Đó là một chị bị chồng chép nhật ký theo dõi trong thời gian dài, xem hằng ngày mặc gì để ấn định chứng cứ ngoại tình, để có cớ đánh đập, nguyền rủa.

Bằng chứng không gì thuyết phục hơn chính là những hiện vật trưng bày trong tủ kính và tại nơi trọng tâm của triển lãm. 17 tuổi, dân tộc Mông ở Tuyên Quang tâm tư: “bác mẹ tôi ly hôn rồi lập gia đình riêng. Những hiện vật biết nói  Chiếc dây thừng cũ kỹ, sờn rách từng đoạn được đặt trong tủ kính gian trưng bày. Ngôi nhà bình yên là mô hình nhà tạm lánh trước hết của Việt Nam cung cấp gói dịch vụ tương trợ toàn diện cho nữ giới và trẻ thơ là nạn nhân của bạo lực gia đình và mua bán người trở về.

Bố dượng thì hay đánh đập, chửi mắng. Các chuyên gia của Ngôi nhà bình yên (thuộc trọng điểm phụ nữ và Phát triển – Hội LH phụ nữ Việt Nam) cho biết, nhiều nữ giới phải sống trong sợ hãi, bị khủng bố đến hoảng loạn ý thức. Tôi chán, bỏ nhà đi chơi net liền mấy tháng và đã bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm.

Chị tâm tư: “Tôi không ngờ ở đây lại có một triển lãm bổ ích như thế này. Tôi nghĩ tôi đang nằm mơ”… Góc trưng bày các dụng cụ bạo hành gia đình tại triển lãm “Sẻ chia” gây ấn tượng mạnh cho người xem.

Nhiều đàn bà bị mua bán trở về với tổn thương nặng nề cả thể xác lẫn tinh thần… Đến với Ngôi nhà bình yên, họ được sẻ chia, trợ giúp để xua tan nước mắt, hồi sinh những ước mơ.

Hay một người vợ bị chồng cầm kiếm đứng đầu giường suốt đêm đe dọa khiến chị sợ không dám ngủ đến mức hoảng loạn tâm thần. Ngôi nhà bình yên (nhà B, số 20 Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) tiếp thu nạn nhân bạo lực gia đình và buôn bán người, tương trợ miễn phí về: Nơi ăn, ở an toàn (tối đa 4 tháng); coi sóc hỗ trợ y tế; tham mưu và tương trợ tâm lý, pháp lý; đào tạo nghề ăn nhập với nhu cầu; dự các hoạt động vui chơi và hướng dẫn kỹ năng sống; trẻ mỏ được đi học…  H.

Chị Lê Thị Thu Trang ở 461 phố Minh Khai, Hà Nội dừng lại rất lâu trước chiếc cũi chó và những hiện vật bày trong tủ kính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét