# Để thích hợp với nguyên tắc: quyền lực Nhà nước là hợp nhất, có sự phân công, kết hợp kiểm soát giữa các cơ quan Nhà nước trong việc thực hành các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp
Bởi thế, một trong những yêu cầu sửa đổi Hiến pháp 1992 lần này là phải thể chế hóa chủ trương của Đảng, ý chí và nguyện vọng của quần chúng trong việc xây dựng hoàn thiện cơ chế bảo hiến, qua đó bảo đảm nguyên tắc tất thảy quyền lực của dân chúng, bảo vệ quyền con người, quyền công dân đã được ghi nhận trong Hiến pháp.Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, kết luận của buổi tọa đàm sẽ là căn cứ khoa học để Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Quốc hội tiếp cho ý kiến. Trong quá trình lấy ý kiến quần chúng góp ý vào sự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, đã nhận được nhiều quan điểm khác nhau giữa các xã hội quần chúng, nhà khoa học và cả trên diễn đàn Quốc hội về chủ đề này.
Trong một ngày làm việc, các đại biểu cùng nhau bàn luận về sự cấp thiết phải thành lập cơ quan bảo hiến chuyên trách là Hội đồng Hiến pháp; cơ sở lý luận và thực tế của vấn đề này cũng như mô hình tổ chức, vị trí, tính chất của Hội đồng Hiến pháp. Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, thiết chế bảo hiến là nội dung vô cùng quan yếu trong việc nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.
Chủ toạ Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 mong muốn, qua buổi tọa đàm, tập kết quan điểm của các chuyên gia góp phần hoàn thiện thể chế Hội đồng Hiến pháp trên cơ sở các luận cứ khoa học hệ trọng đến những vấn đề như sự cấp thiết phải thành lập, cơ chế vận hành, hoạt động của Hội đồng.
(Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN) chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 chủ trì buổi tọa đàm. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, trên thực tế, trong quá trình hình thành, xây dựng bộ máy và phát triển đất nước, cơ chế bảo hiến đã được hình thành trong thiết chế quốc gia Việt Nam.
Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, chủ toạ Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 chủ trì và phát biểu mở đầu. Đây là lần đầu tiên, thể chế này được đặt ra trong quá trình xây dựng Hiến pháp ở Việt Nam.
Buổi tọa đàm cũng ghi nhận những quan điểm đóng góp, đàm đạo về nhiệm vụ quyền hạn; hiệu lực các quyết định của Hội đồng Hiến pháp. Cùng dự có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, các thành viên Thường trực Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, các đại biểu Quốc hội.
Nhiều quan điểm đề xuất cần thành lập cơ chế Hội đồng Hiến pháp để bảo đảm tính tối cao của Hiến pháp trong hệ thống luật pháp và bảo đảm để cả thảy các chủ thể trong tầng lớp trọng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp.
Các quan điểm cũng đề cập đến mối quan hệ giữa Hội đồng Hiến pháp với nhân cách là một thể chế hiến định độc lập với các cơ quan khác của Nhà nước đặc biệt là Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án quần chúng.
Quang Vũ (TTXVN). Việc xây dựng thiết chế này cũng trên cơ sở tiếp thu thành tựu khoa học, kinh nghiệm xây dựng thiết chế của các quốc gia trên thế giới song song kế thừa thành tựu trong xây dựng bộ máy Nhà nước Việt Nam từ khi thành lập đến nay, hướng đến mục tiêu quan trọng là hoàn thiện dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 là đáp ứng yêu cầu phát triển của giang sơn trong tình hình mới, với tầm nhìn lâu dài và hợp lòng quần chúng.
/.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét