Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

“Thí điểm còn rất nóng nhưng không được thất bại”.

TP Hồ Chí Minh có quy định về quản lý các nguồn tài trợ tình nguyện, TP Hà Nội khuyến khích và sẽ bảo vệ phụ huynh cáo giác trường lạm thu

“Thí điểm nhưng không được thất bại”

000 học sinh lớp 1. Ông Phạm Ngọc Phương, Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT cho biết, trong niên học 2013-2014, Bộ GD&ĐT đề ra các nhiệm vụ trung tâm trong năm học 2013-2014. Thất bại trên con người là không thể chấp thuận được, nên các mô hình đều được phân tích, quản lý chém đẹp, nếu có vấn đề phải điều chỉnh xử lý ngay. Đối với giáo dục măng non, bên cạnh việc mở mang màng lưới cơ sở giáo dục măng non hạp với tình hình thực tế của địa phương, Bộ sẽ tăng cường đầu tư trường măng non đạt chuẩn nhà nước.

Song song với đó là chỉ đạo điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản, xây dựng và triển khai dạy học các chủ đề tích hợp theo hướng liên môn.

Về nội dung tổ chức hoạt động giáo dục, niên học 2013-2014, Bộ GD&ĐT tiếp chuyện thực hành phổ cập giáo dục măng non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập. Thí nghiệm trong giáo dục là không được thất bại. Các hoạt động nhằm giúp HS vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tại, tham mưu hướng nghiệp trong các trường trung học sẽ được tăng cường.

Bộ khuyến cáo các địa phương có thể vận dụng từng phần, từng nội dung trong mô hình. Các tỉnh có thể thực hành đồng thời hai chương trình, nhưng chuẩn rút cuộc vẫn đánh giá theo khả năng đọc, viết của học theo chuẩn hiện hành.

Thực hiện tốt phân luồng sau THCS và liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo thời cơ học tập suốt đời cho người dân.

Bộ đặc biệt chú trọng vấn đề chất lượng giáo dục ở các cấp học và đối với giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại cuộc họp báo.

Đối với việc vận dụng học tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục, lãnh đạo Bộ GD&ĐT thông tin, từ năm 2008 đến nay mang lại kết quả rất tốt. Đáp câu hỏi của phóng viên về việc thử nghiệm khai triển mô hình trường mới Việt Nam rất có thể bị thất bại nên đã có nhiều phụ huynh xin chuyển trường cho con, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển có ý kiến: bây giờ, một số mô hình khác đang được thử nghiệm, thực nghiệm trong môi trường giáo dục.

Tỉnh Lào Cai, nam Định 100% học trò lớp 1 tham gia chương trình này. Theo ông Ngọc Phương, để chỉnh đốn tình trạng lạm thu và dạy thêm tràn lan trong niên học 2012-2013, Bộ và các sở GD&ĐT năm học đã tăng cường các giải pháp quản lý.

Bộ chủ trương thực hành áp dụng trên cơ sở địa phương tình nguyện, đến nay đã có 36 tỉnh tham gia với gần 200. Mô hình trường mới Việt Nam, ứng dụng học tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục tiếp kiến được khai triển. Đến nay, cả nước đã có 41 tỉnh, thị thành ra quyết định ban hành quy định về quản lý dạy thêm, học ,thêm trên địa bàn với sự vào cuộc của các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị trên địa bàn.

Và, đẩy mạnh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học theo điều kiện của địa phương. Giáo dục phổ quát sẽ triển khai đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học, phương pháp thi, soát đánh giá nhằm tạo ra chuyển biến hăng hái, rõ nét về chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, đã gọi là tự nguyện, nếu phụ huynh không thích thì thôi. Đó là tăng cường soát, giám sát các điều kiện bảo đảm chất lượng, thanh tra rà việc thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục đào tạo, xử lý nghiêm các vi phạm gắn với việc coi xét nghĩa vụ quản lý và danh hiệu thi đua của tập thể, cá nhân thủ trưởng cơ sở giáo dục để xảy ra các thụ động và thông tin công khai trước công luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét