Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Ấn Độ chia sẻ ngay tăng cường 'Hướng biển'.

Các hợp đồng chuyển nhượng vũ khí của Washington cho New Dehli đầu tiên là nhằm bủa vây TQ, điểm này là cùng chí hướng với Ấn Độ. Điều này tả qua sự phát triển mạnh mẽ hợp tác quân sự Ấn Độ-Mỹ. Thuyết “Mối đe dọa TQ” cũng là duyên do khiến Ấn Độ thực thi mạnh mẽ chính sách “Hướng biển”. Ngoài ra, chuyển nhượng khí giới giúp hợp tác quân sự hai nước thêm thắt chặt. Các chuyên gia quân sự nhận định, Nga đang mất dần thị phần cung cấp vũ khí tại Ấn Độ, từ “kiểm soát” 75% thị trường như hiện sẽ chóng vánh giảm xuống 50% trong ngày mai gần.

Trong cộng tác quân sự giữa các nước lớn, nguyên tố chính trị có vai trò quan yếu hơn nhiều so với bản thân nhu cầu thị trường. Với Mỹ, gia tăng mâu thuẫn Ấn-Trung có lợi cho Mỹ, khi Washington xác định New Dehli là yếu tố có vai trò lớn trong chính sách “tái thăng bằng châu Á”.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, năm tài khóa 2012-2013, Ấn Độ vượt TQ trở nên quốc gia du nhập vũ khí lớn nhất thế giới.

Trong thời đoạn 2007-2011, Ấn Độ bỏ ra 12,7 tỷ USD mua khí giới nước ngoài, chiếm 10% tổng lượng khí giới du nhập toàn cầu; thời kỳ 2011-2015, ước lượng, nước này chi 100 tỷ USD cho chương trình mua sắm quốc phòng. Điều này đồng nghĩa với đòi hỏi kỹ thuật cùng nguồn cung khí giới đổ về Ấn Độ ngày càng lớn, và đối tác Nga truyền thống là chưa đủ.

Tùng Dương. Tuy nhiên, tương lai chính trị thế giới, an ninh và ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương lại phụ thuộc đáng kể vào Ấn Độ. Ấn Độ không phải ngoại lệ khi có đến 95% tổng giao tế hàng hóa, 75% giá trị trao đổi thương nghiệp bên ngoài cùng hơn 70% nguồn nhập cảng dầu lửa thực hiện qua đường biển.

New Dehli muốn duyệt các hợp đồng nhập khẩu vũ khí từ Washington nhằm củng cố quan hệ đối tác quân sự với Mỹ, từ đó ngăn chặn TQ. Với Ấn Độ, quan hệ Ấn-Trung diễn biến ngày một bít tất tay, nhất là ở biển Đông - nơi thuyết giáo “Liên châu” của TQ đụng đầu chính sách “Hướng biển” của Ấn Độ vốn trù định sự xích lại gần nhau giữa Ấn Độ và các nước Đông Nam Á.

Khác với tham vọng của TQ, mong muốn giành vị thế một đại cường hải quân của Ấn Độ ít vấn sự để ý của thế giới. Thái độ của chính khách New Dehli đối với Bắc Kinh không còn dừng lại ở sự “cảnh giác” mà ngày càng diễn đạt tính tấn công. Có lực lượng hải quân lớn thứ 5 thế giới, nhưng nước này vẫn ôm ấp kế hoạch 160 tàu, trong đó có 3 hàng không mẫu hạm vào năm 2022.

Để bảo vệ lợi ích, Ấn Độ tham vọng thiết lập hải quân mạnh cả về khả năng vươn xa, vươn rộng và vững bền. Thậm chí, vũ khí Nga bắt đầu lạc bước ở quốc gia Nam Á này.

Theo ít của Lầu Năm Góc, năm tài khóa 2011- 2012, Ấn Độ là khách hàng du nhập vũ khí lớn thứ ba của Mỹ với các hợp đồng trị giá 4,5 tỷ USD.

Trong chuyến thăm tới New Dehli hồi tháng 6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tái khẳng định lập trường của Mỹ hoan nghênh sự trỗi dậy của Ấn Độ, đồng thời nhấn mạnh Mỹ chũm xúc tiến tiến trình này.

Hiệp tác quân sự chưa từng có trong lịch sử giữa Mỹ-Ấn Độ xuất hành từ nhu cầu về địa-chính trị trong thực tiễn, chứ không hoàn toàn do tính năng, giá cả khí giới quyết định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét