Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Tọa mới nhất đàm về Hội đồng Hiến pháp trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Ý kiến của các đại biểu tại cuộc tọa đàm sẽ được Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tiếp nhận, chỉnh lý trong dự thảo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và kỳ họp Quốc hội sắp tới

Tọa đàm về Hội đồng Hiến pháp trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng Hiến pháp; hiệu lực các quyết định của Hội đồng Hiến pháp… Phát biểu ý kiến tại cuộc tọa đàm, các đại biểu đều khẳng định vị trí đặc biệt quan trọng của Hiến pháp là đạo luật gốc, đạo luật cơ bản của quốc gia là văn bản có giá trị pháp lý cao nhất trong hệ thống luật pháp, bởi thế cần thiết phải thành lập cơ quan bảo hiến chuyên trách là Hội đồng Hiến pháp.

# Trong việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế bảo hiến, qua đó đảm bảo nguyên tắc thảy quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, bảo vệ quyền con người, quyền công dân đã được ghi nhận trong Hiến pháp. Đồng chí Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các đại biểu Tham dự tọa đàm đóng góp các quan điểm về cơ sở lý luận và thực tế của Hội đồng bảo hiến; Mô hình, tổ chức, vị trí thuộc tính của cơ quan bảo hiến chuyên trách là Hội đồng Hiến pháp.

Tin, ảnh: ĐỖ PHÚ THỌ. Các đại biểu tranh luận nhiều về hiệu lực các quyết định của Hội đồng Hiến pháp có tính chất phán quyết hay chỉ mang tính chất tham vấn, khuyến nghị để vừa diễn tả thuộc tính độc lập của một cơ quan chuyên môn hiến định, vừa bảo đảm tính hợp nhất của bộ máy nhà nước ta, không ảnh hưởng đến vị trí, vai trò của Quốc hội với tính chất là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất? Các vấn đề về mối quan hệ giữa Hội đồng Hiến pháp với các cơ quan khác cũng được nhiều đại biểu quan hoài.

Hội đồng bảo hiến phải phù hợp với thể chế chính trị và điều kiện cụ thể của nước ta. Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu mở màn cuộc tọa đàm Tham dự cuộc tọa đàm có Phó chủ toạ nước Nguyễn Thị Doan; Phó chủ toạ Quốc hội, Phó chủ toạ Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 Uông Chu Lưu; Chủ nhiệm Ủy ban luật pháp của Quốc hội Phan Trung Lý cùng đông đảo các nhà khoa học và các đại biểu Quốc hội.

Phát biểu khai mạc cuộc tọa đàm, chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Một trong những đề nghị sửa đổi Hiến pháp lần này là phải thể chế hóa chủ trương của Đảng và ý chí, hoài vọng của quần chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét