Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Cải cách hành chính mà cũng vướng ích lợi nhóm.

Cải cách hành chính vẫn chỉ mang tính hô hào Theo TS Cung, trong cách tân thủ tục hành chính, không phải lúc nào và ở đâu mọi cá nhân chủ nghĩa, tổ chức liên tưởng đều có thể được hưởng lợi

Cải cách hành chính mà cũng vướng lợi ích nhóm

Do đó, có thể xuất hiện những sự chống đối, cản trở quá trình canh tân. Và điều này, PGS. Ý kiến của TS Cung đưa ra khiến người ta giật thột nhớ lại Đề án tái cấu trúc đã được Chính phủ phê chuẩn trước đó.

Cái gì cần bỏ đi thì bỏ đi. Tuy nhiên, đa số những người trực tiếp tham gia canh tân thủ tục hành chính vẫn chỉ mang tính hình thức, hô hào, đặc biệt là khái niệm “đột phá” được sử dụng quá nhiều. Để tự làm mấy ai tự kể xấu hay vạch tội mình ra. TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó gánh vác Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia từng nhận định: "Chúng ta đang rứa cải cách hành chính nhưng kết quả của 10 năm qua coi như thất bại và công cuộc đào tạo, canh tân chất lượng công chức đang bị lệch đích"  Phương Nguyên.

Theo ông Cung, hệ thống thủ tục hành chính bây chừ dù đã được “canh tân” khá nhiều nhưng vẫn tồn tại nhiều bất cập, vướng mắc. Cái gì cần quyết tâm làm mới thì làm mới", TS Hồ nhấn mạnh.

"Chỉ có thể giải quyết được bằng cách cắn răng lại mà chịu đựng thì mới tái cơ cấu được. Thế nhưng trong Đề án lại không bộc lộ sự mạnh mẽ, kiên tâm "cắt bỏ" phần "ung nhọt". Trên bình diện chung, khi canh tân thủ tục hành chính thì phần đông doanh nghiệp, người dân sẽ có lợi, song chính việc canh tân này có thể ảnh hưởng đến ích của một số không ít người đang thực thi công vụ, thực thi các thủ tục hành chính.

Nghĩ như vậy để soi lại, tại sao TS Nguyễn Đình Cung nói cải cách thủ tục hành chính khó mà đột phá.

Theo TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, dù Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế đã được phê chuẩn nhưng rồi cũng chẳng đi đến đâu vì sự cản trở của ích nhóm thể hiện rõ. Một người đứng đầu đơn vị đã làm rồi, thất bại sắp đặt lại thì thiếu khách quan hơn. “Muốn đột phá thì các nhà chuyên môn phải nói được với lãnh đạo cấp trên thế nào là đột phá, phải có thay đổi về chất, cái sau phải khác biệt cái trước, và đặc biệt là phải cảm nhận và đo lường được chứ”, ông Cung nói.

Hay nói như TS Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đông Á thì cứ nói tái cấu trúc, kể cả bên chính phủ hay bất cứ khu vực nào cũng vậy. “Trong rứa canh tân thủ tục hành chính bây chừ, tôi hy vọng có được một kết quả nào đó có thể nhìn thấy được, chứ không hy vọng có đột phá”, ông Cung nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét