Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Không "ép" phụ huynh chọn trường cùng đọc lại công lập chất lượng cao.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, việc mở trường công lập chất lượng cao là chủ trương đúng đắn

Không

Để giúp người dân hiểu hơn về mô hình trường công lập chất lượng cao, trong cuộc họp với báo chí chiều 27/8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, đề án xây dựng trường chất lượng cao tại Hà Nội là thực hành Nghị quyết 35 của Quốc hội và Luật Giáo dục Thủ đô, Nghị định 74 của Chính phủ.

Theo đó, phòng giáo dục quận, huyện sẽ chịu bổn phận trong việc để cho các trường phân chia như trên.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Việc thành lập trường công lập chất lượng cao mở ra không có nghĩa là “tranh giành” ích với trường dân lập. Đề án xây dựng trường công lập chất lượng cao tại Hà Nội đang cuộn sự quan tâm đặc biệt của đông đảo các nhà quản lý và phụ huynh học sinh. /. Tiêu chí để đánh giá trường công lập chất lượng cao là do phụ huynh thỏa thuận với nhà trường.

Sự chọn lựa là do phụ huynh. Bởi lẽ, trên thực tiễn khi chưa thành lập những trường này thì có nhiều phụ huynh đã tìm cách cho con du học nước ngoài, trường quốc tế tại Việt Nam. Người học có quyền lựa chọn trường chất lượng cho tốt nhất cho con em, chứ ngành Giáo dục không thể bắt ép phụ huynh phải cho con học trường này hay bỏ trường kia.

Điều này có tức là nhà trường thu tiền của phụ huynh như thế nào thì phải đảm bất lượng giáo dục xứng đáng với đồng bạc phụ huynh bỏ ra”.

Nếu trường nào phân chia lớp ra như vậy là sai quy định và khi sai thì phải bị xử lý. Theo đó, Bộ GD-ĐT có nhiệm vụ hướng dẫn xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao được thu học phí cao để bù đắp vào tổn phí giáo dục. Việc thành lập trường công lập chất lượng cao được thu học phí cao cũng là nhằm đáp ứng được nhu cầu đó. Năm học 2013-2014 là năm đầu tiên Hà Nội có các văn bản quy định cụ thể về cơ chế chính sách thực hiện mô hình trường chất lượng cao.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại buổi họp báo chiều 27/8 Trong khi đời sống kinh tế-xã hội ngày một phát triển, nhu cầu sống và hưởng thụ nền giáo dục tốt hơn của người dân là điều dễ hiểu. Sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ có Thông tư hướng dẫn thực hiện các tiêu chí cho trường công lập chất lượng cao như về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc hiện giờ, tại một số thị thành lớn có trường công lập được phân chia ra lớp chất lượng cao và lớp bình thường, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nêu rõ: Bộ GD-ĐT chỉ quy định trường công lập chất lượng cao chứ trong một trường chẳng thể có lớp chất lượng cao và lớp thường nhật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét