Hoàng Diên. Đồng thời, tham vấn cho Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng quần chúng huyện, quận, phường và Ban Cán sự Đảng Chính phủ mỏng Bộ Chính trị chỉ đạo Tỉnh ủy, Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thị thành trực thuộc Trung ương cho ý kiến về các vấn đề trên, đặc biệt là phương án tổ chức chính quyền địa phương. Tuy nhiên, trong một số trường hợp việc xây dựng, ban hành thông tư, thông tư liên tịch còn chưa bảo đảm tính hợp nhất, đồng bộ trong hệ thống luật pháp, tính khả thi chưa cao, có một số văn bản mới được ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung, thay thế, vì có những phản ứng không đồng thuận trong dư luận từng lớp.
Trên cơ sở đó, dự định phương án sửa đổi, gửi xin ý kiến các thành viên Chính phủ; khẩn trương kết nạp, hoàn chỉnh, bẩm Thủ tướng Chính phủ để có văn bản kiến nghị với Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Trong đó, đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, vướng mắc trong thực hành thể nghiệm; đề xuất mô hình tổ chức chính quyền địa phương theo các phương án khác nhau; nêu rõ cơ sở lý luận, thực tế, ưu điểm, nhược điểm của từng phương án; dự định đề xuất sửa đổi Hiến pháp năm 1992 về những nội dung liên quan đến chính quyền địa phương tương ứng với mỗi phương án.
Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ giao các Bộ, cơ quan can hệ hoàn chỉnh 6 dự án Luật Bảo hiểm y tế, Luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sinh sản, kinh dinh.
Bộ Tư pháp chủ trì, kết hợp với Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan can hệ tổng hợp các nội dung quy định về chính quyền địa phương và Chính phủ cần sửa đổi, bổ sung trong Hiến pháp năm 1992.
Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ về việc tổng kết thể nghiệm, song song phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ kiến nghị sửa đổi Hiến pháp năm 1992 về những nội dung liên quan đến chính quyền địa phương, bảo đảm hợp với thực tế, đạt được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị. Để nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm luật pháp, Chính phủ đề nghị Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ đề cao tinh thần bổn phận, tăng cường hàng ngũ cán bộ làm công tác pháp chế, bố trí đủ kinh phí cho công tác xây dựng văn bản quy phạm luật pháp, đẩy mạnh công tác kết hợp, tranh thủ ý kiến chuyên gia trong quá trình soạn thảo.
Tăng cường đội ngũ cán bộ làm mướn tác pháp chế Về việc ban hành thông tư, thông tư liên tịch của các bộ, cơ quan ngang Bộ, quyết nghị nêu rõ, trong thời kì qua, chất lượng công tác xây dựng, ban hành thông tư, thông tư liên tịch của các bộ, cơ quan ngang bộ đã từng bước được nâng lên, góp phần quan yếu vào việc nâng cao hiệu lực văn bản quy phạm luật pháp cũng như hiệu quả quản lý quốc gia và phát triển kinh tế-xã hội của giang sơn.
Bộ Tư pháp cần tăng cường năng lực thẩm định và rà các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm văn bản quy phạm pháp luật ban hành hợp hiến, hợp pháp và có tính khả thi cao.
Đối với các thông tư có nội dung phức tạp, liên can đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, cơ quan chủ trì soạn thảo cần thực hành đúng quy trình và chủ động lấy ý kiến của Bộ Tư pháp trước khi ban hành. Theo đó, Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì, kết hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan hệ trọng tiếp nhận ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo bẩm tổng kết thực hành thể nghiệm không tổ chức Hội đồng dân chúng huyện, quận, phường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét