Cùng với việc bùng nổ số lượng thì năm nay, quy định mới của Bộ về việc khuyến khích nhận xét thay vì chấm điểm cho học sinh lớp 1 cũng đã nhận được rất nhiều quan điểm trái chiều từ dư luận
Việc vừa thừa vừa thiếu bố do quy hoạch nhân lực ngành của các địa phương chưa hợp lý. Cũng theo bà Thắm, việc chấm điểm đã thành thói quen trong tâm thức nghiêm phụ và cả phụ huynh nên bước đầu có thể có những băn khoăn lo lắng, nhưng không chấm điểm không có tức thị không dõi theo học sinh.
Điều này khiến nhiều trường không đủ điều kiện cơ sở vật chất để đáp ứng. Giờ học tiếng Anh của học sinh. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN) Lạm thu: Cần phụ huynh vào cuộc Vấn đề chi thu đầu năm học mới luôn là một trong những chủ đề nóng được phụ huynh quan tâm nhất.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thanh tra Bộ xác định đây là một trong những nhiệm vụ trung tâm và sẽ tăng cường kiểm trá giám sát. [ Bỏ chấm điểm lớp 1: Trường lúng túng, phụ huynh lo ] Khó giải bài toán tía năm học mới đã kế cận nhưng theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện cả nước thiếu khoảng 27.
Đặc biệt, tình trạng lạm thu xảy ra ở một số cơ sở giáo dục thời gian qua đã khiến nhiều người bức xúc.
Việc thiếu cha nội còn do ngành giáo dục đang khai triển nhiều đề án như phổ cập giáo dục măng non 5 tuổi, bậc tiểu học học tăng lên 2 buổi/ngày, đề án ngoại ngữ 2020… khiến nhu cầu số lượng đay tăng lên.
Về vấn đề này, ông Lê Khánh Tuấn, Vụ phó Vụ Kế hoạch-Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ đã khai triển bốn nhóm giải pháp như xây dựng văn bản pháp lý làm chuồng chồ cho các khoản thu với thông tư quy định về học phí, thông tư quy định về các khoản thu tự nguyện, các khoản tại trợ… Bộ đã có văn bản chỉ đạo việc thực hành rất đầy đủ đến các trường, đề nghị các cơ sở giáo dục thực hiện công khai các khoản thu, chi để xã hội giám sát.
Về vấn đề này, bà Trần Thị Thắm, Vụ phó Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, việc số trẻ đến trường tăng mạnh vào năm nay đã được dự báo từ nhiều năm trước, vì thế, các địa phương đều có sự chủ động. “Bộ cũng đang thực hành đánh giá chất lượng các trường sư phạm, quy hoạch nhân công của ngành để có hướng đào tạo ăn nhập.
Bên cạnh đó, Bộ thực hành phân cấp quản lý. “Chúng tôi cũng mong bác mẹ học sinh dự phát hiện, thông báo kịp thời với cơ quan quản lý,” ông Tuấn nói.
Ông Minh cho biết, để khắc phục tình trạng trên, hai năm nay Bộ đã triển khai quyết liệt việc soát chất lượng bố, đẩy mạnh các chính sách thu hút tía vùng khó để ổn định nghiêm phụ vùng này. Phạm Mai (Vietnam+). Tuy nhiên, ông Minh cũng nhận đây là vấn đề cần phải có thời gian và Bộ không dám chắc đến khi nào có thể giải quyết dứt điểm.
“Lớp học có thể tăng sỹ số nhưng chúng tôi khẳng định không có một em nào sinh năm 2003 không được vào học lớp 1,” bà Thắm nói.
“Nóng” vấn đề lớp 1 Bên cạnh vấn đề chi thu đầu năm học mới, những thay đổi đột biến đối với bậc học lớp 1 năm nay cũng được nhiều báo chí quan tâm.
Trong khi đó lại thừa giáo viên ở vùng trung tâm. 000 đay đả ở các cấp học đồng thời thừa nghiêm phụ ở một số môn và ở một số vùng miền. Theo ông Hoàng Đức Minh, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, đây là thực trạng nhiều năm và Bộ chưa giải quyết được. Do các bé sinh năm 2003, năm “heo vàng”, sẽ nhập học lớp 1 vào năm nay nên đã làm số trẻ đến trường tăng đột biến.
Về vấn đề này, bà Thắm cho biết chỉ đạo của Bộ là đổi mới phương pháp dạy, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng khuyến khích học trò để các em vui với việc đến trường.
“Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể hơn cho thân phụ về vấn đề này,” bà Thắm nói. Đánh giá học sinh không chỉ có điểm số mà còn có năng lực, phẩm chất.
Chả hạn ở thành thị Hồ Chí Minh, các trường sư phạm đã có ký kết với Sở để đào tạo có địa chỉ,” ông Minh nói. Theo đó, các địa phương có bổn phận chỉ đạo, rà, giám sát để xử lý các trường hợp vi phạm. /. Thiếu giáo viên chính yếu giao hội ở các vùng khó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét