Việc phá hoang tài nguyên, làm hại ngư dân, ngư trường gần 1 năm qua cần được làm rõ và dư luận cũng rất quan tâm đến trách nhiệm các cơ quan quản lý, vì sự việc này ngay từ đầu tỉnh và các cơ quan đều biết
“Chúng tôi báo cáo tỉnh là phải làm rõ hành vi hút cát của các con tàu.Ai dám khẳng định chỉ hút cát?” , ông Trần Hữu Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên nói. Dư luận đã giãi tỏ nghi vấn đối với hành vi hút cát của những con tàu đồ sộ trên vùng biển Cửa Nhượng đã đăng trên VietNamNet.
Vì sợ đó không phải là loại cát thường nhật. Với những con số khổng lồ trên, mỗi lần hút cát, những con tàu này có thể khai phá và chở đi hàng nghìn đến hàng chục nghìn khối. Ông Tuấn cho biết thêm, sau khi nhận phản chiếu từ VietNamNet, BQL sẽ yêu cầu nhà thầu (Cty Jan De Nul) và Cty TNHH Hưng nghiệp Formosa thực hiện nghiêm quy định của Việt Nam, không được phép khẩn hoang tài nguyên tại lãnh hải khác.
“Việc hút cát này vô cùng hiểm nguy, làm hại đến ngư trường đánh bắt, đời sống ngư dân, môi trường trên biển bị đảo lộn.
Thông tin từ Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh, trong đội tàu nạo vét của Cty Jan De Nul đến từ Bỉ (hiệp đồng nạo vét, hút cát phục vụ công trình Cảng Sơn Dương - Dự án Formosa) thì 2 con tàu đang tiến hành hút cát trái phép có thông số "khủng" nhất
Chúng tôi đang chũm liên tưởng với Fomosa và Cty Jan de Nul để có thêm thêm thông báo, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của những con tàu nước ngoài này. Lớn nhất trong số 11 con tàu đến từ Bỉ là Vasco De Gama có chiều dài lên tới 201,4m, trọng tải lên tới 59,325 tấn, thông số GRT (dung tải đăng ký) là 36576 tấn. Một lãnh đạo Đồn biên phòng Vũng Áng cho biết, cũng đã từng nghe dư luận nghi vấn con tàu này không chỉ khai khẩn cát mà có thể có tài nguyên khác.
Hình ảnh lực lượng Hải đoàn 38 (Bộ tư lệnh BP) đang lập biên bản, xử phạt 40 triệu hành vi khẩn hoang cát trái phép vào tháng 3/2013. “Ai biết tàu khai phá cái gì?” liên tưởng đến những thông báo về những con tàu mang quốc tịch Bỉ ngang nhiên phá hoang tài nguyên tại lãnh hải Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trong gần 1 năm qua, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT khẳng định phải làm rõ.
Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã cử đoàn cán bộ xuống soát. Những tham số khủng Theo như biểu thị của người dân và lực lượng biên phòng Cửa Sót, ngoài con tàu Vasco De Gama mà nhóm phóng viên trực tiếp mục kích, bắt quả tang thì còn có con tàu thứ 2, màu trắng thường xuyên ra vùng biển này hút cát.
Còn tàu Batuta có chiều dài 138,5m, tải trọng 8,626 tấn, GRT 8015 tấn
Lực lượng trinh sát viên đã điều tra, tuy nhiên không phát hiện chuyện đó. Tuy nhiên tàu này vẫn bất chấp luật pháp VN, tiếp ra khai thác.Duy Tuấn. Mà cũng không biết họ lấy cát hay khẩn hoang tài nguyên quý giá gì nữa. Đã hút thì ảnh hưởng đến môi trường rồi, đó là chưa nói có hút cả các rặng san hô và thảm thực vật dưới biển không”, ông Đinh cho biết thêm. Hình ảnh tàu Vasco De Gama bỏ chạy sau khi phát hiện nhóm PV. “ Ai dám khẳng định đó là loại cát đơn thuần” , GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh nói. Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Vũng Áng cho biết, những con tàu này chỉ được phép nạo vét hút cát trong phạm vi, lãnh hải cho phép tại Vũng Áng
Việc hút cát ngoài phạm vi này là vi phạm. Ông Đinh cũng khẳng định hành vi phá hoang tài nguyên trái phép này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngư trường đánh bắt của ngư gia ở lãnh hải này. VietNamNet mục kích hành vi khai hoang trái phép trên biển ngày 4/8 vừa qua. Ông Đinh cho biết, việc hút cát, phá hoang tài nguyên ngoài phạm vi cho phép của những con tàu này là vi phạm pháp luật Việt Nam.
Không chỉ riêng ông Đinh mà luận bàn với VietNamNet trước đó, rất nhiều ngư dân, lãnh đạo chính quyền xã huyện, đồn biên phòng cũng thổ lộ nghi khi những con tàu này ra hải phận Cửa Nhượng hút cát. Vị GĐ Sở cũng thanh minh nghi vấn khi không ai dám khẳng định vững chắc những con tàu này chỉ hút cát thường nhật chỉ để san lấp mặt bằng.
Cùng với sự khẳng định của lãnh đạo đồn Biên phòng Vũng Áng, lâu nay chỉ có 2 con tàu Vasco De Gama và Batutta (đội tàu nạo vét đến từ Vương Quốc Bỉ), có thể khẳng định “con tàu màu trắng” như diễn tả của ngư gia chính là tàu Batutta – đã từng được phản chiếu trên VietNamNet tháng 6/2012. Con tàu thứ 2 thường ra lãnh hải Cửa Nhượng khai khẩn chính là tàu Batutta, đã từng phản ánh trên VietNamNet.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét