Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

'Bồ tát sợ nhân, chúng mới cập nhật sinh sợ quả'.

#, Đánh mất nghị lực đấu tranh trong từng lớp; thành thử, đương đầu giai cấp và đạo đức cách mệnh thay thế tín ngưỡng đạo, cần lao hóa hết thảy tầng lớp, tăng gia sản xuất cung ứng cho chiến tranh, nên, thế hệ sau 1954 nhiều đứa ở miền Bắc không còn biết đạo là gì, xem là tổ chức xa lạ cản bước tiến của tầng lớp; chỉ những giáo đồ trong các giáo xứ được chỉ dẫn và kiểm soát chặt chịa của các linh mục, giám mục, ông trùm, họ mới giữ được tín ngưỡng riêng của mình

'Bồ tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả'

Nhất là thời đại Ngày nay, liên thông toàn cầu lẫn lộn tốt xấu, mà con nít có thiên hướng tiêm nhiễm xấu dễ hơn cái tốt. Như vậy, căn bản vẫn là giáo dục học đường và giáo dục gia đình giúp cho trẻ con biết lễ nghĩa trước khi biết đến văn chương, tri thức khác.

Một sự tiềm tàng vô hình ít ai thấy được, đó là máu sát sinh. Sao kẻ sau song sắt hối hành động ác đã tạo, nhưng trước khi hành động, không nghĩ đến hậu quả sẽ đến với bản thân mình.

Ở miền Nam, trong học đường từ lúc măng non, cấp tiểu học, học trò được thầy cô dạy lễ độ đứng đầu. Pháp luật chỉ là dụng cụ hỗ trợ chứ không là công cụ giáo dục tầng lớp. Một người quen nhận hối lộ hoặc móc ngoặc tham ô, được càng nhiều càng tốt, nhưng khi bị còng tay thì hối hận nghĩ rằng: thà nghèo mà an lạc! Cũng từng có những người khi ý thức về đạo đức nhân quả thì khắc an phận an thường, xài đồng tiền do mồ hôi nước mắt của mình làm ra để tâm hồn luôn thoải mái.

Những trò chơi bạo lực trên mạng đã giáo dục con em thành kẻ hiếu sát. Miền Nam tuy không bị chi phối bởi tem phiếu, tệ nạn cũng có, nhưng được khoanh vùng ở một mức độ vừa phải, vì thế cuộc sống người dân ít bị đe dọa. Sát sinh vì thú vui như các lễ hội phía Bắc, sát sinh vì tham lợi như thịt, sát sinh vì thực dục cầu kỳ như khỉ, gấu, rùa và các loại thú quý hiếm.

Sát hại vì thực dục, uống máu loài vật bị sát hại không gớm tay và có vẻ thích thú, thì lúc nóng giận, thực chất hiếu sát kia làm chủ tinh thần, sẵn sàng giết hại đối thủ một cách dễ dàng vì những chuyện không đáng manh động.

Tại sao? Theo quan điểm cực đoan thì đạo là thuốc phiện, ru ngủ quần chúng. Người quan tâm từng lớp đành bất lực, an ninh trật tự xã hội cũng bó tay. Ở những cộng đồng các tôn giáo trong vùng các giáo xứ, trong cộng đồng Hòa Hảo, Cao Đài, trong các đạo tràng tu tập của các chùa. Có tiền là có quyền hưởng thụ, hưởng thụ một cách hấp tấp, có nhẽ đắp bù vào một quá vãng chiến tranh nghiệt ngã, mà phần nhiều người hưởng thụ sa đọa là người không có tín ngưỡng hoặc tín ngưỡng theo truyền thống thiếu nhận thức.

Đó là quy luật nhân quả thiên nhiên. Học sinh được dạy lịch sử các đấng tiền nhân khai sơn lập quốc để biết coi trọng, tri ân; biết tôn trọng người kí vãng khi xe tang đi qua phải ngã nón chào; biết hiếu kính ông bà bác mẹ; biết coi trọng người lớn tuổi; biết trợ giúp san sẻ cuộc sống xung quanh; ngay cả "chị ngã em nâng" và sự nhường cũng được truyền trao; thương người như thể thương thân.

# Xã hội đều đề đạt quá nhiều tồi: giết người, sát sinh hại vật, trộm cướp, tham ô, bạo hành gia đình, bạc đãi trẻ con, thực phẩm độc hại, con người vô cảm trước mọi tai nạn đau thương. Một từng lớp thiếu tình cảm đối với động vật thì chưa nói đến tình cảm nhân loại, chính cho nên nhiều nhà nước sát hại sinh vật nhiều quá cũng là những nhà nước liên tiếp gánh chịu thiên tai, bợt tầng lớp tràn lan, lâm vào áp lực của chiến tranh và nền hòa bình khó mà lâu dài.

Mỗi tôn giáo đều có cách giáo dục giáo đồ theo cách riêng, nhưng dù cách nào thì vấn đề thiện, nhân ái, từ bi, tình thương vẫn là chủ chốt của giáo dục tín ngưỡng.

Rất ít khi có chuyện mất cắp, trộm, cướp. Một lần nữa chúng ta nhắc lại: Nhân quả không phải là tín điều của đạo mà là hệ quả tất yếu của mọi hành động, tiếng nói, suy nghĩ. Những quốc gia văn minh họ kinh tởm loại văn minh ám sát động vật.

Tuy trong chiến tranh, cả hai miền Nam - Bắc chưa xuất hiện nhiều lợt như thế, có lẽ do tuổi trẻ được chiến tranh tận dụng; phía Bắc sống theo tem phiếu, từng lớp được kiểm soát chặt chẽ, vì thế khó mà tràn lan tội phạm. Thiển nghĩ, cũng chưa muộn khi giáo dục học đường ngay từ đầu phải giúp cho học trò biết giá trị về luật nhân quả.

Những nhà xây dựng từng lớp không đặt vấn đề nhân quả lên hàng đầu, thì luật pháp chỉ là cách răn đe khi sự việc đã xảy ra, mà nên tìm cách ngăn ngừa nguyên do xấu tạo ra sự cố.

Nhà vua đã lưu truyền câu nói ngàn vàng này trong triều đình, ngoài dân gian, đã giúp cho đạo đức vào thời ấy tốt đẹp.

Thời xưa, có vị vua đã vận dụng câu: “Phàm làm việc gì cũng phải xét kỹ đến hậu quả của nó”.

Nhà Phật có câu: “Bồ tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả”. Đạo đức người xưa tự xét mình như thế nên tầng lớp ít xảy ra bạo loạn. Như thế, ngay từ đầu ở học đường, chuẩn bị cho lớp trẻ tinh thần về đạo đức từng lớp, về luật nhân quả thì vững chắc xã hội cũng sẽ giảm đi khá nhiều tồi như ngày nay.

Ngày nay, trên các trang mạng cũng như báo giấy, tin tưởng. Song ở các vùng trắng về tôn giáo và nhìn chung ngoài tầng lớp thì tình trạng quá quắt như đã và đang xảy ra trong tầng lớp. Hiện tại, từ Bắc chí Nam mỗi ngày hàng vạn con chó bị sát hại; trâu bò heo gấu cũng không thoát khỏi bàn tay đồ tể.

Hiện tại, đất nước ổn định, nhưng cuộc sống thúc bách, chạy đua với kinh tế và dân số gia tăng, cha mẹ cũng muốn dạy con nên người, nhưng ảnh hưởng từng lớp quá mạnh, một khi từng lớp nhập khẩu nhiều nền văn hóa khác nhau qua thông báo mạng không được chọn lọc; cuộc sống chật vật vì áp lực kinh tế nên bố mẹ ít có thì giờ coi sóc con.

Theo  Phật giáo Việt Nam. Nếu đạo nào đi sai ra khỏi điều đó thì tổ chức đó là lỗi thời là sản phẩm quái thai của tầng lớp.

Cổ nhân đã dạy: Không tài năng mà giữ chức phận quá cao là điều ác hại, không có công mà hưởng bổng lộc quá nhiều là "thọ tài như thọ tiển", không có đức mà chịu sự tôn kính là tự mình làm giảm thọ. Những uất khí do nghiệp sát như thế bao trùm trong cuộc sống thì nạn tai và bạo hành chẳng thể không xảy ra. Và cũng nhờ đã cho khắc câu nói ngàn vàng ấy vào chén, mà nhà vua đã thoát khỏi âm mưu đầu độc.

Cũng không thiếu con đại gia dôi của ăn của để mà con vẫn hư là vì bác mẹ chạy theo lợi nhuận kinh doanh, áp phe làm kinh tế, không có thì giờ dành cho con, cứ nghĩ chu cấp tiền nong vật chất đầy đủ là xong bổn phận.

Vị vua này đã biết ứng dụng bài học nhân quả vào đời sống, vào việc trị nước. Tình cảm và ý thức tôn giáo tương trợ một phần cho sự nhận thức hành động của một giáo đồ, nhưng xa hơn, luật nhân quả là một định luật không thuộc đạo, không thuộc đặc tính tầng lớp, mà là quy luật tất yếu của mọi chúng ta qua lời nói, hành động và ý tưởng để trở thành đặc tính trong một từng lớp văn minh tiến bộ.

Những tội nhân nếu sợ nhân thì quả hình phạt của pháp luật sẽ không xảy đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét