Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Thêm mới vào Năm học mới, quyết xử lạm thu.

000 em, tiểu học hơn 7,4 triệu em, THCS hơn 4,9 triệu em, THPT hơn 2,7 triệu em và ở hệ trung cấp, cao đẳng, đại học là hơn 2,7 triệu em

Năm học mới, quyết xử lạm thu

“Nói chương trình lớp 1 nặng là không đúng. Lạm thu đầu năm, cấm dạy chữ cho trẻ mẫu giáo là đề tài nóng trong cuộc họp báo chuẩn bị cho niên học mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức chiều 28-8 tại Hà Nội.

Bảo đảm “3 công khai” Ông Lê Khánh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ GD-ĐT, cho biết tỉ lệ chi hiện thời ở các cơ sở giáo dục phổ quát là 80% cho lương đay nghiến, cán bộ và 20% cho các hoạt động của nhà trường.

Việc một số trường thẩm tra các chỉ số của học trò không phải là thi đầu vào” - bà Thắm lý giải.

“Trong quá trình dạy, xuân đường sẽ đánh giá học trò trên nhiều nhân tố.

Trong đó, nhà trẻ 4,1 triệu em, học sinh mẫu giáo 601. Trong tổng kết niên học cũng như chỉ thị niên học mới, Bộ GD-ĐT đã nhấn mạnh việc này, đồng thời yêu cầu các trường phải bảo đảm “3 công khai”. Ông Tuấn nhấn mạnh: “Trong phối hợp quản lý nhà nước về GD-ĐT, chính quyền các địa phương phải có trách nhiệm chỉ đạo thẩm tra giám sát việc thu chi”.

Bộ GD-ĐT khuyến khích đay nghiến đánh giá chứ không cho điểm học trò lớp 1 Trước băn khoăn của các phóng viên về giải pháp hạn chế tình trạng lạm thu trong nhà trường hiện thời, ông Tuấn cho hay các văn bản pháp lý về thu chi hiện đã tương đối đầy đủ. Nhiều nước trên thế giới không cho điểm mà đánh giá đến lớp 9.

Tuy nhiên, thực tại không ít trường vẫn đang tổ chức thi tuyển vào lớp 1 khiến các phụ huynh lo âu dạy chữ trước cho con. N hỗ trợ học trò vùng khó khăn Theo Bộ GD-ĐT, từ ngày 1-9, học sinh các trường ở những khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn sẽ được hỗ trợ 15 kg gạo/em/ tháng. Ông khẳng định Bộ GD-ĐT sẽ kiên quyết xử lý việc thu chi sai quy định và mong muốn các bậc phụ huynh phát hiện, thông báo kịp thời đến các cơ quan quản lý để chỉnh đốn tình trạng này.

Học sinh phải thuê nhà được tương trợ tiền nhà ở bằng 10% mức lương tối thiểu chung. Nhiều địa phương đang phải chi với tỉ lệ 95/5, tức là dành hầu như tuốt tuột kinh phí để chi lương cho ba.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, chương trình lớp 1 khá nặng khiến học trò không học trước sẽ kém cạnh bạn bè và giáo viên phàn nàn làm ảnh hưởng đến thành tích của lớp.

Để tránh tạo sức ép, cha không được chê trách học sinh trong bất cứ cảnh ngộ nào. Nhiều nơi, kể cả học sinh vùng dân tộc thiểu số, khi vào lớp 1, chất lượng vẫn thường nhật.

Học trò THPT sẽ được tương trợ phí ăn, ở trong quá trình học tập với mức tiền ăn/tháng bằng 40% mức lương tối thiểu chung. Đổi mới quan trọng trong niên học 2013-2014 là Bộ GD-ĐT thay đổi cách thẩm tra đánh giá đối với học trò, đặc biệt là ở cấp tiểu học. Bà Thắm cho rằng điều đó sẽ giúp học trò yêu thích việc học tập.

Niên học 2013-2014, cả nước có khoảng 22 triệu học trò, sinh viên. Khuyến khích nhận xét học trò Theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, từ niên học 2013-2014, các trường không dạy chữ cho trẻ mẫu giáo.

Thực tế, cả nước chỉ có 17 địa phương đảm bảo tỉ lệ này. Theo đó, Bộ GD-ĐT khuyến khích kiền đánh giá bằng nhận xét thay vì cho điểm đối với học sinh lớp 1. Nhà giáo công tác tại vùng đặc biệt khó khăn có gia đình chuyển đi cùng sẽ được trợ cấp chuyển vùng bằng 12 tháng lương tối thiểu chung. Xuân đường hết hạn vận công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - tầng lớp khó khăn mà chưa thực hành được việc luân chuyển thì vẫn được hưởng phụ cấp vấn.

Bà Trần Thị Thắm, Phó Vụ trưởng Vụ Tiểu học, khẳng định đây là việc làm thiếu khoa học, ảnh hưởng đến tâm sinh lý trẻ cũng như khiến học trò chủ quan.

Do vậy, nhiều trường phải nghĩ ra nhiều khoản thu để có thêm chi phí hoạt động. Bộ GD-ĐT sẽ có chỉ dẫn cụ thể hơn với các trường trong năm học” - bà Thắm nêu rõ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét