Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Nghị quyết số101/NQ-CP về công tác xây dựng luật pháp hay hay có gì mới.

Nghị quyết cũng chỉ rõ việc sửa đổi Bộ luật dân sự lần này cần bảo đảm thiết chế hóa đầy đủ các ý kiến của Đảng, Cương lĩnh xây dựng giang sơn; cụ thể hóa các nguyên tắc cơ bản của thể chế kinh tế thị trường định hướng từng lớp chủ nghĩa; ăn nhập với Hiến pháp; có tính kế thừa và phát triển các quy định còn phù hợp; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của Việt Nam; đảm bảo nguyên tắc Bộ luật dân sự là Bộ luật nền, có vị trí, vai trò là luật chung của hệ thống luật pháp tư, theo đó Bộ luật dân sự quy định các vấn đề có tính nguyên tắc, các luật chuyên ngành quy định về các vấn đề có tính chuyên ngành.

Trong đó đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, vướng mắc trong thực hành thí điểm; đề xuất mô hình tổ chức chính quyền địa phương theo các phương án khác nhau; nêu rõ cơ sở lý luận, thực tiễn, ưu nhược điểm của từng phương án.

Đồng thời giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp chuyện nghiên cứu mô hình quản lý của chủ sở hữu quốc gia đối với doanh nghiệp nhà nước, hiệp với chủ trương của quyết nghị Trung ương 6 khóa XI. /. Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật công chứng; dự án Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi); mục tiêu, quan điểm và một số định hướng cơ bản sửa đổi Bộ luật dân sự; quan điểm, định hướng cơ bản của dự án Luật quản lý, dùng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh dinh cũng được bàn luận, cho quan điểm.

PV. Về ý kiến, định hướng căn bản của dự án Luật quản lý, dùng vốn quốc gia đầu tư vào sinh sản kinh doanh, Chính phủ đồng tình xây dựng một đạo luật điều chỉnh đồng bộ hoạt động đầu tư, quản lý vốn của quốc gia tại các doanh nghiệp nhà nước. Giao Bộ Tài chính chủ trì, kết hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các cơ quan hệ trọng tiếp thụ ý kiến các thành viên Chính phủ, đấu nghiên cứu, hoàn chỉnh dự án Luật Giao Bộ Tư pháp chủ trì, kết hợp với Bộ Tài chính mỏng Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh thời kì trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 (tháng năm/2014) dự án Luật này.

Riêng về cơ chế kiểm soát việc ban hành thông tư, thông tư liên tịch của các bộ, cơ quan ngang bộ, thời kì qua, cơ chế này đã từng bước được nâng lên, tuy nhiên trong một số trường hợp việc xây dựng ban hành thông tư, thông tư liên tịch còn chưa bảo đảm tính hợp nhất, đồng bộ, tính khả thi chưa cao, có một số văn bản mới được ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung, thay thế, vì có những phản ứng không đồng thuận trong dư luận từng lớp.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan liên hệ tổng hợp các nội dung quy định về chính quyền địa phương mà Chính phủ cần sửa đổi, bổ sung trong Hiến pháp năm 1992. Tại phiên họp, Chính phủ đã bàn luận, cho quan điểm về các dự thảo: vắng tổng kết thực hành thí điểm không tổ chức Hội đồng dân chúng huyện, quận, phường; ít đề xuất Chính phủ về nội dung Chương IX Chính quyền địa phương; quan điểm Chính phủ về Chương VII Chính phủ của dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Trên cơ sở đó, dự định phương án sửa đổi, khẩn trương tiếp thụ, hoàn chỉnh, vắng Thủ tướng Chính phủ có văn bản kiến nghị với Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Theo đó, cần tiếp tục nghiên cứu xác định cụ thể tên gọi và phạm vi điều chỉnh và nội dung của dự án Luật, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, không chồng lấn với các luật chuyên ngành khác.

Cũng trong phiên họp, Chính phủ đã đàm luận và cho ý kiến về cơ chế kiểm soát việc ban hành thông tư, thông tư liên tịch của các bộ, cơ quan ngang bộ; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế; dự án Luật hôn nhân và gia đình (sửa đổi). Theo quyết nghị, ngày 12 và 13/8, Chính phủ họp phiên chuyên đề về công tác xây dựng luật pháp. Để nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật, Chính phủ đề nghị các Bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ đề cao tinh thần bổn phận, tăng cường hàng ngũ làm thuê tác pháp chế, bố trí đủ kinh phí cho công tác xây dựng văn bản quy phạm luật pháp.

Chính phủ giao: Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan can dự tiếp nhận quan điểm thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo mỏng tổng kết thực hành thử nghiệm không tổ chức Hội đồng quần chúng huyện, quận, phường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét