Con số này ở bậc CĐ, ĐH là 44,6% và GV các ngành dạy bằng tiếng Anh ở CĐ, ĐH chưa đạt chuẩn là 55,5%
Theo thống kê, số GV tiếng Anh tiểu học chưa đạt chuẩn lên tới 83%, tỷ lệ này ở THCS là 87% và THPT là 91%. Cũng chưa có giải pháp cho rà soát thẳng tắp, định kỳ, cuối kỳ, cuối cấp… cho HS phổ quát và SV đại học, gây khó khăn cho chũm đổi mới dạy và học.
Các doanh nghiệp, cơ quan cũng khẳng định những ích cũng như hiệu quả của họ sau khi dùng dụng cụ bổ trợ EDO trong việc chuẩn hóa trình độ tiếng Anh cho viên chức.
Hệ thống rà soát quốc tế quen thuộc này giúp cho các cử nhân dễ dàng tham dự vào lực lượng lao động và tạo cho họ nhịp khi tầng việc làm. Nắm bắt được xu hướng nói trên, một số cơ sở đào tạo trên toàn quốc không ngừng đổi mới, áp dụng các chuẩn quốc tế trong giảng dạy.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, dự thảo Thông tư ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN đang được lấy quan điểm các đơn vị sẽ sớm ban hành. Năm 2013, SV tốt nghiệp ĐH ngoại ngữ phải đạt chuẩn ngoại ngữ Đông đảo đại biểu tham dự là lãnh đạo các Sở GD&ĐT 15 tỉnh miền núi phía Bắc, các trường ĐH, CĐ khu vực Thái Nguyên và đặc biệt, có đại diện Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ, đại diện Microsoft VN cùng quan hoài đích chúng ta phải biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của HS-SV, của người dân VN, bằng đổi mới phương pháp dạy, học ngoại ngữ, cụ thể là Anh văn.
Trở lại hội thảo này, để chuẩn hóa và nâng cao năng lực dùng tiếng Anh cho SV các tỉnh miền núi phía Bắc, giải pháp tổng thể nhiều đại biểu đưa ra là phải có những công cụ bổ trợ đắc lực giúp nhà trường thực hành. Lại hỏi sao tình trạng càn (GV) ngoại ngữ đạt chuẩn quá thấp, đến nỗi rất nhiều trường phải tổ chức khảo sát và đào tạo lại? Ấy là vì hàng chục năm qua ta lệch hướng trong dạy và học ngoại ngữ ở phổ quát, kể cả đào tạo GV ngoại ngữ.
Nó đang dần trở nên một nội dung quan trọng trong yêu cầu tuyển dụng của hồ hết các doanh nghiệp. Sở dĩ trước mắt phải "chữa cháy” môn học này vì bấy lâu việc đào tạo GV ngoại ngữ chỉ chú trọng kỹ năng dịch; ngữ pháp, đọc hiểu một cách từ chương; bỏ qua hoặc xem nhẹ kỹ năng nghe nói. Muốn có chuẩn tiếng Anh quốc tế - TOEIC phải có dụng cụ hỗ trợ nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trực tuyến English Discoveries Online (EDO), dụng cụ ôn luyện TOEIC trực tuyến TOEIC OLPC.
HS ta, kể cả HS giỏi đội tuyển thi Olympic quốc tế, sao yếu tiếng Anh thế? Dễ đáp là vì thầy cô chưa giỏi dạy môn này.
Mọi cách "chữa cháy” chỉ là tình thế. Tiến tới xây dựng một hệ thống đánh giá hoàn chỉnh, bảo đảm chất lượng đào tạo ngoại ngữ trong thời kì tới. Càng ngày càng có nhiều trường ĐH và các tổ chức cao học yêu cầu SV của mình tham gia kỳ thi TOEIC trước khi tốt nghiệp.
Giải pháp lâu dài là Bộ GD&ĐT phải cải tổ mạnh mẽ phương pháp, nội dung dạy và học cả ở trường phổ thông và trường "máy cái” là ĐH sư phạm ngoại ngữ, mới mong chất lượng bằng cấp không quá xa chuẩn.
Sự dễ dãi, dễ "mua chuộc” để có được chứng nhận đạt chuẩn, kể cả chứng chỉ A, B, C quốc gia trước đây càng khiến các thầy cô cũng mai một dần kỹ năng nghe-nói. Phương Anh. Tỷ lệ này khiến nhiều người choáng váng.
Nếu không, SV, thầy cô giáo còn nhọc nhằn nhiều với các chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEFL, hay chỉ với TOEIC cũng vậy.
Trước đó ngày 10-10 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT, Đề án Ngoại ngữ nhà nước 2020 đã tổ chức hội thảo định hướng chiến lược khảo thí của Đề án trên thời đoạn 2013 - 2020. Song để thẩm tra đánh giá thực thụ có hiệu quả, phương châm lớn nhất là các cơ sở đào tạo phải cộng đồng trách nhiệm, hợp sức đóng góp câu hỏi khảo thí, hình thành ngân hàng đề có chất lượng.
Trong thi cử môn này càng rõ, chỉ có ngữ pháp, dịch, đọc hiểu, nên người học không được rèn kỹ năng nghe-nói tiếng Anh nói riêng, ngoại ngữ nói chung.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét