Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Chia sẻ ngay Quốc Cường Gia Lai biến ngân hàng thành con tin.

Ảnh minh họa: Internet Cạn kiệt tiền mặt

Quốc Cường Gia Lai biến ngân hàng thành con tin

Cao hơn khá nhiều so với mức 44. Hoàng Nam. 36 tỷ đồng nhờ thuế thu nhập hoãn lại. Một phần khá lớn chi phí lãi vay của QCG đã được vốn hóa vào hàng tồn kho.

Biến nhà băng thành con tin? Vấn đề khiến không ít người băn khoăn là QCG đang nợ ai? Câu trả lời đã có trong vắng tài chính của doanh nghiệp này. 695 tỷ đồng. 410 tỷ đồng. Những con số trên cho thấy doanh nghiệp này có kết quả kinh dinh không mấy sáng sủa. Trong đó. Đối với BIDV thì họ cũng đã trở nên “con tin” của QCG. Dù sao BIDV cũng không còn lựa chọn nào khác. QCG vay dài hạn lên tới 1.

Không chỉ có kết quả kinh doanh tồi mà sức khỏe tài chính của QCG khá yếu ớt. Lượng tiền và tương đương tiền của QCG chỉ còn 1.

Không chỉ có kết quả kinh doanh tệ bạc mà sức khỏe tài chính của QCG khá yếu ớt. Lợi nhuận chỉ ở mức tượng trưng và cũng không phải đến từ hoạt động kinh dinh chính.

Chắc chắn với tiềm lực tài chính ngày nay thì QCG không thể tự trả nợ cho các khoản này. Bằng 23% kế hoạch của năm. Giảm rất mạnh so với mức 48. Hiện nay. Tồn kho từ dự án Khu dân cư Phước Kiểng với giá trị lên tới 2. Điểm đáng lưu ý là QCG còn có 156 tỷ đồng trái phiếu sắp đáo hạn.

358 tỷ đồng từ BIDV sẽ đáo hạn trong khoảng thời kì từ 30/06/2014 đến 30/06/2015. Điểm đáng lưu ý là khoản vay hơn 1. 19 tỷ đồng. Đáng lưu ý là có khoản nợ là 35 tỷ đồng từ nhà băng Việt Nga và 15 tỷ đồng từ ngân hàng Công thương Việt Nam đã quá hạn thanh toán nhưng vẫn chưa tất toán.

17 tỷ đồng hồi đâu năm. Lượng tiền mặt này chiếm một tỷ lệ rất nhỏ so với tài sản và nhu cầu chi tiêu thường xuyên của doanh nghiệp này. Việc thu hồi đúng hạn vận cũng khôn xiết mỏng manh. Nhiều ngân hàng rơi vào thế bí khi trót cho các doanh nghiệp bất động sản vay tiền làm dự án.

Hàng tồn kho của QCG đã tăng hơn 10% so với đầu năm. Trong đó khoản vay lớn nhất là 1. 87 tỷ đồng. 511 tỷ đồng. Trong khi đó lợi nhuận trước thuế âm 1.

Tuy nhiên. 358 tỷ đồng từ nhà băng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Lợi nhuận sau thuế ở mức tượng trưng là 361 triệu đồng. Khoản thế chấp cho khoản vay này là quờ quạng dự án Phước Kiểng và cổ phiếu của Bà chủ toạ – Nguyễn Thị Như Loan. Điều này đồng nghĩa với việc những người mua nhà tại dự án Phước Kiểng khó có được sổ đỏ ngay lần chần án này đang bị thế chấp.

Tuy nhiên. Lợi nhuận này có được đến từ lợi nhuận khác. Hàng tồn kho vào ngày 30/09 lên tới 4. Gồm 204 tỷ đồng nợ vay. Giá trị đầu tư vào các dự án này tiếp chuyện tăng khá mạnh trong 9 tháng vừa qua. Trên bảng cân đối kế toàn hợp nhất. Hàng tồn kho lớn vắng tài chính thống nhất của QCG cho thấy trong quý 3 doanh thu chỉ đạt 37 tỷ đồng. 71 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

56 tỷ đồng. Trong đó. Nguyên nhân ngoài doanh thu chỉ ở mức rất thấp còn do QCG phải chịu một gánh nặng tài chính rất lớn. 72% tổng tài sản và gần gấp đôi so với vốn chủ sở hữu. 75 tỷ đồng. 531 tỷ đồng. 228 tỷ đồng. Nợ ngắn hạn là 2. Lợi nhuận sau thuế vẫn đạt 5. Cụ thể. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của QCG âm 2. Vững chắc nhà băng này sẽ phải tiếp tục rót vốn cho QCG để hoàn thiện dự án.

Lưu ý đây không phải là hết thảy lãi vay mà QCG phải trả. Doanh thu trong 9 tháng đầu năm của QCG mới chỉ đạt 268 tỷ đồng. Điểm đáng lưu ý nữa là hàng tồn kho của QCG tiếp tăng. Khoản vay này nhằm mục đích đầu tư cơ sở hạ tầng cho Khu dân cư Phước Kiểng. Chung cư QCGL II 401 tỷ đồng. Như vậy. Theo giải thích của QCG thì công ty đang thương thuyết với các ngân hàng để gia hạn các khoản nợ này.

Chiếm 65. Bất chấp việc lãi suất thị trường giảm mạnh phí tổn tài chính của QCG lại đang ở mức rất cao.

Chi phí lãi vay trong 9 tháng của QCG lên tới 59. 755 tỷ đồng doanh thu chưa thực hành. Giải pháp độc nhất cho bài toán nợ nần là QCG phải chuyển nhượng dự án Phước Kiểng hoặc phải tái cấu trúc nợ.

Cụ thể tổng số nợ của QCG lên tới 4. Như vậy. Tuy nhiên. 688 tỷ đồng người mua trả tiền trước. Còn lại là các dự án Chung cư Giai Việt 749 tỷ đồng. Tuy nhiên.

Với tình hình tài chính hiện thời và sự khó khăn của thị trường bất động sản thì QCG Chắc chắn sẽ không trả được nợ cho BIDV đúng hạn vận.

Biết là việc thu hồi vốn rất khó khăn nhưng không thể không bỏ thêm tiền cho doanh nghiệp vay và buộc phải dự “trò chơi mạo hiểm”. Trường hợp QCG không phải là trường hợp cá biệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét