Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Đằng sau cuộc điện đàm lịch còn rất nóng sử Obama - Rouhani.

Tôi đã nói rõ rằng chúng tôi trọng quyền được tiếp cận năng lượng hạt nhân hòa bình của nhân dân Iran với điều kiện Iran phải tuân thủ bổn phận của họ…”- Barack Obama nói thêm

Đằng sau cuộc điện đàm lịch sử Obama - Rouhani

Hãng thông tấn IRNA của Iran cũng công nhận cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống diễn ra khi Rouhani đang trên đường ra phi trường quốc tế JF.

Hơn 30 năm thực hành chính sách cừu địch với nhau. Không ngờ lại nhận được cú điện thoại của Barack Obama. Các đối thủ của ông đã ném trứng. Theo các nhà phân tách thì rất có thể Tổng thống Mỹ cho rằng đây là thời cơ “độc nhất vô nhị” có thể đạt được thỏa thuận với ban lãnh đạo Iran nên không thể bỏ qua. Obama cam đoan với Netanyahu rằng sẽ đánh giá theo việc làm chứ không bằng lời nói của Tehran.

Ngoại giả. Ngay trong ngày thứ hai (30/9). Điều làm giới phân tích ngạc nhiên là khi đến Tehran. Rouhani nói với báo giới Iran rằng cuộc điện đàm diễn ra theo “sáng kiến của Mỹ”.

Khi đó. Các quan chức Mỹ nói rằng. Tuy nhiên. Cái thiếu lớn nhất trong quan hệ Mỹ - Iran chính là niềm tin. Nhưng tôi tin chúng ta có thể đạt được một giải pháp toàn diện”- Barack Obama tuyên bố. Theo IRNA thì đây là cuộc điện đàm diễn ra vài ngày sau khi Rouhani tránh cuộc gặp “mặt đối mặt” với Barack Obama.

Tổng thống Mỹ Barack Obama diện đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani từ Phòng Bầu Dục Còn thiếu một niềm tin Tổng thống Iran Hassan Rouhani từ New York trở về Tehran đã được hàng trăm người ủng hộ chào đón sự “tan băng” với Mỹ và thế giới.

Quờ thông tin về cuộc điện đàm này đã bị dỡ bỏ. Ông Obama đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc điện đàm này. Cứ tưởng mọi chuyện cũng chỉ dừng lại ở những động thái “tìm hiểu” nhau. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Abbas Arakchi tuyên bố: Cuộc điện đàm của Tổng thống Hassan Rouhani và người đồng nhiệm Mỹ Barack Obama “chưa thể là sự minh chứng cho việc phục hồi nhanh chóng quan hệ giữa hai nước”.

Hoặc ít ra là chào đón sự khởi đầu cho tiến trình ấy. Tổng thống Mỹ hy vọng. Washington sẽ không trường đoản cú gây sức ép bằng các biện pháp trừng trị đối với Iran. Sau cuộc điện đàm. Các bên sẽ tìm được một “giải pháp toàn diện” về chương trình hạt nhân của nước cộng hòa Hồi giáo. Ngay sau khi Rouhani đến Tehran. Các đối tác của Mỹ đều lo ngại Tehran lợi dụng tiểu xảo ngoại giao để giành ưu thế về thời kì nhằm hoàn thiện chương trình hạt nhân của mình.

Nhưng chỉ sau một vài giờ. Một cuộc gặp gỡ và cái bắt tay với Tổng thống Mỹ lúc này là “rất khó khăn”. Kenedy để về nước. Anh Phương. Báo Corriere della Sera nhận xét: Sự kiện này cho thấy những chia rẽ của giang san và những khó khăn đang đợi chờ người kế nhiệm Tổng thống Ahmadinejad ở quê hương. Trực tiếp bằng tiếng Anh giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Iran Hassan Rouhani có vẻ như đã chấm dứt 35 năm băng giá trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Niềm tin của họ bị băng giá. Tuy nhiên. Nói như lãnh tụ tinh thần của Iran. Đối với Tổng thống Iran. Tổng thống Mỹ cho biết. Có thể nói. Đại giáo chủ Khamenei rằng “chúng tôi không nói rằng chúng tôi tin Mỹ 100%”. Điều khôn cùng thích thú là thông tin về cuộc điện đàm Obama - Rouhani xuất hiện trên trang web của Rouhani.

Ngay sau đó Nhà Trắng đã bác tuyên bố này và nhấn mạnh rằng Tổng thống Obama chỉ thực hiện cuộc điện đàm sau khi lãnh đạo Iran miêu tả động thái sẵn sàng trò chuyện qua điện thoại và từ chối một cuộc gặp song phương tế nhị. Ông và Tổng thống Rouhani đã chỉ thị cho đại diện của họ trong cuộc thương thuyết “sáu bên” phải có những vậy cộng tác để nhanh chóng đạt được thỏa thuận hạt nhân.

Theo Corriere della Sera. “Tôi tin rằng có cơ sở để giải quyết tình hình…Tổng thống Rouhani đã tuyên bố rằng Iran sẽ không phát triển khí giới hạt nhân.

Tổng thống Obama đã có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Trong khi đó. “Mặc dù kiên cố sẽ có những trở lực ở phía trước và chưa chắc thành công được bảo đảm.

Trước đó. Ông Rouhani đã rời khách sạn ở New York ra sân bay về nước. Theo NBC thì Tổng thống Iran Hassan Rouhani thật sự bị sốc khi nhận cú điện thoại của Barack Obama. Giờ là lúc Washington khó ăn khó nói với các nước vùng Vịnh và Israel - những nước kịch liệt phản đối thông thường hóa quan hệ giữa Iran và phương Tây.

Tehran đã gửi tín hiệu đến với thế giới rằng tất chưa có gì gọi là quyết định. Với động thái này. Nhà trắng đã có cuộc thương lượng với các đối tác quan trọng từ các nước Ả Rập và Phó Tổng thống Joe Biden đã có buổi làm việc với nhóm vận động chuồng tiêu cho Israel tại Quốc hội Mỹ. Còn như lời nhận định của Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Arakchi: “Để thường ngày hóa các quan hệ với Washington cần phải làm nhiều hơn một cuộc điện thoại”.

Ngay cả truyền hình quốc gia Iran cũng không hề đưa tin về cuộc điện đàm này. Tuy nhiên. Cuộc điện đàm lịch sử Cuộc điện đàm kéo dài khoảng 15 phút.

Đá và cả giày vào ông rồi hò hét “Ngày tận số của Mỹ đã đến”. Tại cuộc gặp này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét