Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Vấn nạn phụ phí khiến nhiều học cùng ngắm trò ngùi ngùi nghỉ học.

Cái này cũng như sách giáo khoa, các em có thể thế hệ anh truyền cho em được

Vấn nạn phụ phí khiến nhiều học sinh ngậm ngùi nghỉ học

Thành thử nếu có đặt ra thì cũng phải tính toán cẩn thận đối với từng vùng, từng trường. Nguyễn Trí:   Tôi nghĩ vấn đề căn bản của nhà trường là vấn đề dạy và học thì những thiết bị dạy học lớn, những điều kiện cơ sở vật chất quốc gia đã lo, nên là phải phụ huynh có thể đóng góp ở một chừng độ nào đó những gì để hoàn thiện thêm thì tốt, cơ mà tôi cho rằng việc đóng góp ấy nó cũng phải tùy theo hoàn cảnh kinh tế.

Bởi các phụ huynh có điều kiện kinh tế khó khăn bị áp lực bởi các vị phụ huynh trong lớp của mình rốt cục vẫn phải theo. 000 đồng thìa là một khoản rất lớn.

TS. Nên theo tôi không nhất quyết trường nào cũng phải đặt ra các loại phụ phí. Nguyễn Trí:  ý kiến này hay nhưng tôi chỉ xin phát biểu xung quanh vấn đề ngày bữa nay là vấn đề phụ phí. Muốn cho trường mình nó nổi lên. Ở đây theo tôi cần phân ra làm hai loại: khoản cần phải đóng theo quy định chung của quốc gia và những đóng góp để giúp thêm cho nhà trường, giúp thêm cho hội phụ huynh để có thể tổ chức các hoạt động cho các cháu tốt hơn.

Nếu tính ra giá thóc thì số lượng thóc bán đi cũng phải rất lớn mới có được số tiền ấy. 000-400. TS. Còn giả dụ, nhà trường muốn huy động sự tình nguyện thì nên thực hiện một cuộc vận động và dừng lại ở cái sinh hoạt khác chứ không phải trong các cuộc họp phụ huynh.

Thứ hai là nhân này, chúng ta đang đặt vấn đề đổi mới cơ bản toàn diện thì ngành giáo dục nên phối hợp với một số đoàn thể như đoàn thanh niên, hội nữ giới, đặt vấn đề này ra để giải quyết triệt để hơn. Thứ hai nữa là tâm lý thích làm sang. Có thể phụ huynh ở trường này, ở lớp này cảm thấy mình cần phải có thêm những hoạt động này, thêm những đóng góp này để bằng các lớp khác, tôi cho đó là một điều không hay.

Còn với các khoản thứ hai thì đó là thỏa thuận, sự tự nguyện, thành thử theo tôi thì chỉ nên dừng ở chừng độ tối thiểu. Tôi nghĩ rằng điều quan yếu nhất là việc các em học kiến thức để ngày mai các em tốt đẹp hơn, các em có một nguồn vốn kiến thức để các em có thể tự chủ trong cuộc sống sau này chứ cái hình thức chúng ta cũng cân nhắc cho ăn nhập.

000 đồng nhưng không phải gia đình nào cũng có thể cho hai đứa con mình hai cái ghế nhựa trong niên học được. Tôi thấy cái này không chỉ là riêng tôi mà xung quanh tôi, các bạn bè, các vị phụ huynh nhiều người cũng có tâm tư rất thắc mắc, rất phiền lòng vì những khoản phụ phí như vậy. TS Nguyễn Trí – một chuyên gia giáo dục cho rằng, nhân bàn tới đổi mới cơ bản toàn diện nền giáo dục, thì ngành giáo dục nên kết hợp với một số đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, đặt vấn đề này ra để giải quyết triệt để hơn.

Nhiều khi nói một cái ghế nhựa nó cũng chỉ 5. 000-7. Tôi thấy tâm sự của em học trò vừa rồi cũng rất đúng. Nếu nói cái trước đây nó gần hơn, trong những thời gian bao cấp, mới cách đây 15-20 năm thì đúng lúc ấy, mọi việc đều khó khăn nên hầu như cũng không có chuyện gì nhiều để đóng góp.

000 đồng đã là quý chứ không phải là số tiền lớn hơn. TS. Em có thể để lại áo đồng phục của em cho em em, có sao đâu ạ. Và tôi nghĩ rằng đã đến lúc chúng ta đặt ra vấn đề để giải quyết. Đối với các khoản thứ nhất, đã là quy định chung thì các vị phụ huynh sẽ thay. Việc gì cứ phải lứa học sinh mới thì phải có áo đồng phục mới. - Thưa ông, việc có quá nhiều phụ phí trong việc học hành của con trẻ hiện đang là một rào cản như ông cũng đã đàm luận, khiến nhiều ông bố bà mẹ - họ muốn – nhưng đành phải không muốn cho con đến trường học.

So với trước đây thì ông thấy có điểm gì dị biệt hay không?   PGS. - Thưa ông, là một người rất gắn bó và máu nóng với ngành giáo dục, ông có thể đưa ra vài ý kiến mang thuộc tính góp ý và chia sẻ để làm sao việc học có thể mang lại lợi.

Nguyễn Trí:   Tôicũng đã được đọc bức tâm thư của em học sinh vừa rồi trên facebook của một nghiêm phụ ở Hà Tĩnh, tôi cũng rất xúc động, nó làm cho tôi thấy buồn vì duyên do gây ra tình trạng, tâm trạng của em đó – tức là phụ phí quá lớn khiến cho em không thể đến trường được.

Cho nên theo tôi không nên đặt vấn đề cào bằng như thế. Nguyễn Trí:   Trước đây nếu mà nói từ thuở chúng tôi đi học thì hầu như chơi có gì phải đóng góp ngoài những cái phần phải có quy định đóng góp của nhà nước.

Mà nếu lại bắt thảy các phụ huynh thực hiện như vậy thì lại không thỏa đáng. Trước vấn đề này, trả lời phỏng vấn trên VTV, PGS. Và cái mà chúng tôi mong muốn là từng thầy cô giáo, từng đồng chí hiệu trưởng sẽ làm thế nào, thấu hiểu được tình cảnh của các em ở trường mình để có những ý kiến tham vấn với các vị phụ huynh, với cấp trên để có những khoản thu phù hợp. PV: Thưa ông, là một người máu nóng với nền giáo dục nước nhà, ông có nghĩ suy như thế nào về việc có quá nhiều loại phí nảy sinh trong trường bây chừ?    PGS.

Tôi đã xem những bức ảnh học trò toàn trường ngồi trên những ghế nhựa thành hàng rất đẹp, đúng là đẹp thật, nhưng cái đẹp ấy không thích hợp với nền kinh tế ở các xã ấy, ở cái huyện đấy thì có nhẽ cũng không nên đặt ra. Còn tất cả thầy trò đều tự làm lấy, từ việc vệ sinh lớp học, trường cho đến nước uống thì thầy trò đều tự chuẩn bị cả. Xin cảm ơn ông. Đọc trên báo cũng thấy là ở Hà Nội, TP.

Theo ông, có khăng khăng ở đâu cũng phải có đủ các khoản phụ phí này hay không, nhất là những nơi vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa?   PGS. Thành thử theo tôi, ở đây phải có sự hài hòa giữa những điều kiện, mong muốn ngày càng hoàn thiện hơn về cơ sở vật chất đối với trường, đối với học trò và khả năng của phụ huynh, kinh tế của địa phương.

Tôi cho đó cũng là một điều đáng mừng. Hồ Chí Minh, ở nhiều Sở đã có những văn bản chỉ dẫn, tôi mong là mọi người sẽ có những công bố công khai về các văn bản này, để cho mọi phụ huynh đều có thể biết được rằng các khoản nào cần đóng và các khoản họ không đóng.

Việc này chỉ xảy ra trong khoảng mười năm trở lại đây, khi đời sống kinh tế của chúng ta khá lên, khi kinh tế của một bộ phận dân cư khá lên. TS. Nếu bây chừ một năm học, đầu năm học phải đóng 300. Vì phụ huynh của chúng ta, như đã biết, gồm rất nhiều những nhóm người khác nhau với thu nhập khác nhau, kinh tế khác nhau. - Thưa ông, có một thực tế đáng buồn là ở nhiều nơi vùng sâu vùng xa hoặc vùng nông thôn, có những cháu học sinh rất muốn đến trường, nhưng nhiều khi có những khoản phụ phí đóng học, thí dụ như trong bức tâm thư mới rồi, dù là rất nhỏ thôi, tiền nước, tiền vệ sinh, tiền mua ghế nhựa chẳng hạn nhưng cũng là một chướng ngại lớn đối với việc đóng góp của bác mẹ các cháu để cho các cháu theo học.

Ở thành thị có thể có khả năng tốt hơn nhưng ở vùng nông thôn, nhất là những vùng nông thôn sâu hoặc vùng xa, tôi cũng đã đến những nơi như thế, thì ngay cả đối với bà con 10. TS Nguyễn Trí. Thiết thực cho tương lai của các cháu chứ không phải là một gánh nặng đối với mỗi gia đình?   PGS.

Tôi cho rằng vấn đề ở đây có hai tâm lý: tâm lý thứ nhất là tâm lý con gà tức nhau tiếng gáy. Tôi đã đọc được những tâm cảnh đó trên facebook rồi. PGS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét