Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Đức: Tranh cãi về giới hạn tốc độ lưu thông tán thưởng đường cao tốc.

Ông Ferdinand Dudenhöffer - Giám đốc trọng điểm nghiên cứu xe hơi, Đại học Duisburg-Essen cho biết: “Mọi người nghĩ rằng họ được tự do nhiều hơn khi không có quy định về giới hạn tốc độ

Đức: Tranh cãi về giới hạn tốc độ lưu thông đường cao tốc

Bản thân Thủ tướng vừa tái đắc cử Angela Merkel lại là người phản đối giới hạn tốc độ dù chưa có ai nhìn thấy bà ngồi sau tay lái ô tô bao giờ. Đề xuất của ông Sigmar Gabriel ngay tức thì được một số nghị sĩ trong đảng của ông và Đảng Xanh ủng hộ.

Trong nhiều năm, số vụ tử vong do TNGT ở Đức đã giảm, tuy nhiên nếu có quy định về giới hạn tốc độ, mức giảm sẽ lớn hơn nữa. Phát ngôn viên cáng đáng chính sách liên lạc của Đảng Xanh nhận xét: “Ở Đức, trong vòng 1 năm xảy ra 1-2 vụ tại nạn hàng không thì sẽ tức thì có ngay một cuộc bàn cãi về an toàn hàng không.

Hạn chế vì mạng sống con người  Hệ thống đường bộ của Đức được thiết kế và xây dựng dựa trên những tiêu chuẩn an toàn vào loại nghiêm khắc nhất thế giới.

Jurgen Berlitz – chuyên gia liên lạc Hiệp hội tài xế Đức cho biết: “Rất nhiều đường giao thông ở Đức có nút thắt cổ chai và các điểm xung đột liên lạc, chính nên chi mọi tài xế đều muốn phóng nhanh hơn trên những đoạn đường dễ đi”. Điều này gây nhiều chia rẽ ở Đức. Đức hiện là quốc gia đi đầu trong kế hoạch giảm khí thải nhà kính đầy tham vọng.

Năm 2012, số người chết vì TNGT trên đường cao tốc dành riêng cho ô tô ở Đức là 387 người. Những người kêu gọi hạn chế tốc độ còn hướng tới một mục đích khác được nhiều người Đức quan hoài đó là đi với tốc độ chậm hơn để tùng tiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải và bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng liên lạc Peter Ramsauer cũng tuyên bố: “Dưới thời của tôi, nước Đức sẽ không có giới hạn tốc độ”. Từ năm 1953, Đức không giới hạn tốc độ trên đường cao tốc   Đi nhanh bao nhiêu tùy thích   Trên 60% đường dành cho ô tô ở Đức lái xe được phóng thoải mái, tốc độ nhàng nhàng có khi lên tới 200km/h.

Người Đức cũng nên đi chậm hơn để được an toàn hơn”. Thực ra, họ thường chạy với tốc độ khoảng 95km/h, không ai lái tới 250km/h cả”. Với những người Đức phản đối quy định này, họ cho rằng tài xế đủ sáng dạ để biết không nên điều khiển xe quá nhanh và thế nè an toàn.

Trong khi rất ít người chịu hiểu rằng với giao thông đường bộ, dù chỉ 1 người chết/ngày cũng đã là quá nhiều”. Con số này ở Mỹ là 6,75 và Anh là 3,9. Sau đó, một số khu vực trong tỉnh thành và hệ thống đường mới xây dựng cũng không còn bị giới hạn tốc độ nữa. Một đôi hệ thống đường cao tốc khác, tốc độ giới hạn ở mức 95-120km/h. Tại Mỹ, giới hạn được đặt ra theo từng bang nhất định, trong đó cao nhất là 135km/h tại Texas, một số đường cao tốc giới hạn từ 100 – 120km/h, tuy nhiên với đường thành phố thì giới hạn này còn thấp hơn nhiều.

Năm 1953, thời kỳ bùng nổ công nghiệp hóa, quơ những quy định về giới hạn tốc độ đối với ô tô bị xóa bỏ. Minh Hương   (Theo Guardian). Cuối tháng 4/2013, với đề xuất giới hạn tốc độ ở mức 120km/h của Chủ tịch Đảng Dân chủ tầng lớp - Sigmar Gabriel đã châm ngòi cho một “cuộc chiến” mang tính chính trị nhiều hơn. Ông Ferdinand cũng sở hữu một chiếc BMW có thể phóng tới 185km/h nhưng ông cũng chỉ đi với tốc tốc độ 120km/h kể cả khi đường vắng.

Nó cũng chính thức phát động lại cuộc tranh cãi kéo dài nhiều thập kỷ ở Đức. Quy định giới hạn tốc độ ở nước Đức chỉ có ở thời Đức quốc xã khi Adolf Hitler cho xây dựng hệ thống đường cao tốc quốc gia nhưng để tiện tặn nguồn tài nguyên thời chiến, phương tiện tham dự giao thông trên hệ thống này được giới hạn tốc độ 80km/h. Tốc độ giới hạn ở Anh hiện là 110km/h. Năm 2011, số người tử vong vì TNGT trên 1 tỷ km lăn bánh ở Đức là 5,6.

Ông Sigmar Gabriel cho rằng: “tất các quốc gia trên thế giới đều đã ứng dụng quy định này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét