Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Phim gợi tình nhất mách nhỏ mọi thời đại.

Kundera còn viết riêng cho bộ phim bài thơ mà Tomas thì thầm vào tai của Tereza khi cô đang ngủ thiếp đi

Phim gợi tình nhất mọi thời đại

Kundera sau này khi xem phim đã hoàn toàn thất vọng. Không phải bộ phim điện ảnh lớn nào sau hơn 10 buổi chiếu cũng tiếp kiến đem lại các góc cạnh mới của sự mê hoặc đặc sắc và chiều sâu về chủ đề, nhưng Đời nhẹ khôn kham chắc chắn là một trong số những bộ phim đó.

Kịch bản gốc của Carrìere xa cách khỏi phiên bản phim hoàn chỉnh. Kundera làm cố vấn một cách tích cực (nhưng không được nêu tên ở credit) trong quá trình thực hiện bộ phim. BÁ VŨ Thể thao & Văn hóa Cuối tuần. Nhưng điều trội ở Đời nhẹ khôn kham không phải là nội dung tình dục, mà là cách đạo diễn Kaufman dùng nó như là một công cụ để kể một câu chuyện phức tạp về nỗi hoài cổ, mất mát, chủ nghĩa lý tưởng và sự lãng mạn.

Dù rằng được giới phê bình hết sức ca tụng, nhưng bộ phim không thành công về thương nghiệp khi doanh thu chỉ có 10 triệu USD (kinh phí sản xuất 17 triệu USD).

Nhà biên kịch Pháp tên tuổi Jean-Claude Carrìere đã chuyển thể điện ảnh sát với nguyên tác, nhưng đạo diễn Philip Kaufman e sợ nó quá “nghệ thuật” đối với khán giả phim thương mại, nên đã thêm thắt và sửa lại kịch bản rất nhiều.

Camera không rốn hoặc chuyển di tới nơi có tầm nhìn rõ nhất, hay vui thú với cảnh tượng khỏa thân. Anh mải mê học tiếng Séc trong suốt tuốt tuột lịch quay dài 8 tháng, và lần đầu tiên anh làm đảo lộn thế cục, khi tự cho phép mình liên quan cảm xúc với nhiều phụ nữ. Mọi phút chốc đều góp phần vào một tầm nhìn bao hàm lịch sử chính trị, sự cảm nhận, sự tự do cá nhân, và trên hết là cách kể chuyện bằng hình ảnh khó thể chê được.

Viện phim Mỹ đã xếp Đời nhẹ khôn kham vào danh sách 100 Bộ phim tình cảm hay nhất của điện ảnh Mỹ. Bộ phim sử dụng nhiều âm nhạc của nhà soạn nhạc người Séc Leoš Janáček. Daniel Day-Lewis lúc đầu khước từ vai diễn Tomas vì cảm thấy kịch bản cho anh đóng vai một người quá tốt. Đời nhẹ khôn kham thường được chú ý đẵn vì tính khiêu dâm của nó. Do chẳng thể quay phim tại Tiệp Khắc, đạo diễn Kaufman và nhà sản xuất nức tiếng Saul Zaentz quyết định quay bộ phim tại Lyons (Pháp), với nhà làm phim người Séc, Jan Němec – người đã sống tại Praha suốt thập niên 1960 – làm cố vấn.

Đời nhẹ khôn kham đánh dấu rất nhiều thứ trước tiên trong sự nghiệp sáng chói của Daniel Day-Lewis. Tomas là vai chính trước nhất, Mặc dù anh đóng phim từ năm 1971. Có thể nói đây là bộ phim khiêu dâm trang nghiêm nhất kể từ sau bộ phim dục tình khét tiếng năm 1972 của đạo diễn Italia Bernardo Bertolucci, Last Tango in Paris (Bản Tango chung cục ở Paris). Có tin là Kaufman đã cố tình chiếu cho hãng phim xem một phiên bản khó hiểu và ngắn hơn, để bản dựng của ông được ưng mà không bị yêu cầu cắt bớt.

Ông tìm đọc lại kịch bản gốc của Carrìere và cay đắng thốt lên: “Lẽ ra cái vẻ phim nên được làm như thế này”. Cô đào Pháp Juliette Binoche lúc đó chỉ mới là một gương mặt triển vọng.

Cùng với nhà quay phim Thụy Điển nổi danh Sven Nykvist, họ sáng tác một câu chuyện đầy hình ảnh nguy nga và một sự ngẫm ngợi phức tạp về thói ham nhục dục, chính trị, và đạo đức. Kundera buồn bã không còn quan hoài tới Đời nhẹ khôn kham nữa. Philip Kaufman được đề nghị bổ sung thêm những cảnh mà ông đã cắt bỏ. Lena Olin là một nữ diễn viên Thụy Điển nổi tiếng, nhưng Đời nhẹ khôn kham là bộ phim Mỹ trước tiên cô được chọn vào vai chính, một phần do cô có ngoại hình bốc lửa, một phần do diễn xuất linh hoạt và sự thấu cảm trong diễn xuất.

Cũng từ phim này, Day-Lewis bắt đầu áp dụng phương pháp nhập vai khắc nghiệt, khi anh từ khước thoát vai cả trong lẫn ngoài phim trường. Ngày hôm sau, hãng phim được xem phiên bản hoàn chỉnh dài gần 3 tiếng được chiếu rạp sau này. Trước hết và rút cuộc Đạo diễn gốc Tiệp Khắc xuất chúng Miloš Forman (từng 2 lần đoạt giải Oscar với Bay trên tổ chim cúc cu và Amadeus ) – từng là học trò của Kundera – là người đầu tiên được các nhà sinh sản chọn ngồi ghế đạo diễn.

Năm 1988, phim được đề cử 2 giải Oscar cho Quay phim và Kịch bản chuyển thể. Phim gợi tình nhất kể từ sau Last Tango in Paris Bản dựng đầu tiên được chiếu cho hãng phim xem dài chưa đầy 2 tiếng đồng hồ và nội dung khó hiểu. Đạo diễn Kaufman đạt được hiệu quả này gần như không cần phải rứa. Lena Olin chỉ mới gặp bạn diễn Daniel Day-Lewis vào cái ngày trước nhất cô có mặt trên phim trường, và theo lịch trình ngày hôm đó, cô không ngần ngại đóng với anh một trong những cảnh khỏa thân thương đương dữ dội nhất của bộ phim.

Trong buổi diễn thử, cô đã khiến đạo diễn Philip Kaufman xúc động đến rơi lệ khi diễn cảnh diễn đạt cái chết không đớn đau của con chó Karenin, và Juliette Binoche đã được giao vai Tereza. Kịch bản được sửa lại và thêm vào nhiều chi tiết từ cuốn truyện để cho nhân vật này ít “hoàn hảo” hơn. Mặc dù có độ dài gần 3 tiếng đồng hồ, nhưng không có một khung hình nào thừa. Có nhiều cảnh khỏa thân trong phim nhưng không có tính khiêu dâm.

Từ đó ôg cũng không cho phép chuyển thể điện ảnh bất kỳ tác phẩm nào của mình nữa! Lần đầu tiên Daniel Day-Lewis “hóa thân” Là một xuất phẩm của Mỹ và được đạo diễn bởi một người Mỹ, nhưng Đời nhẹ khôn kham lại có một dàn diễn viên chính phần nhiều từ châu Âu, gồm Daniel Day-Lewis (Anh), Juliette Binoche (Pháp), Lena Olin và Stellan Skarsgard (Thụy Điển) và Derek de Lint (Hà Lan).

Lúc đầu, phim của ông có vẻ hầu như chỉ nói về sex, nhưng sau đó chúng ta nhận ra rằng ông không cho phép camera trở nên một kẻ rình mò. Mặc dù cực kỳ thích dự án này, nhưng Forman e dè chủ đề mẫn cảm của bộ phim sẽ làm liên lụy đến người thân vẫn còn đang sống ở Tiệp Khắc, nên từ chối và mời bạn mình là đạo diễn Mỹ Philip Kaufman thay thế.

Ngoài ra, nữ ca sĩ người Séc Marta Kubišová hát bài Hey Jude (của The Beatles) bằng tiếng Séc. Kết quả là những cảnh sex đắng cay nhất, gần như là buồn – gợi dục nhưng sung sướng xen lẫn với đau đớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét