Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2013, kim nghạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Italia vẫn tăng 28% so với cùng kỳ năm 2012
Italia sẽ tăng cường đẩy mạnh các loại hình hiệp tác, trên bít tất các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương nghiệp và văn hóa- xã hội. Hiện, Italia là thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 18 của Việt Nam (trong đó đứng thứ 18 về xuất khẩu và 15 về nhập cảng). Buổi tọa đàm có sự tham dự của lãnh đạo Bộ công thương nghiệp, TP.
Bên cạnh đó Italia đưa Việt Nam vào danh sách 10 nước ưu tiên phát triển thương mai, đầu tư. CôngThương - Diễn đàn được tổ chức nằm trong phạm vi dự án “Điểm đến Việt Nam” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Italia tìm nhịp đầu tư vào thị trường Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ khí chế tác.
Năm 2012, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu nói chung và hai nước nói riêng, kim ngạch thương nghiệp song phương của hai nước vẫn tăng 12,5% so với năm 2011 và đạt gần 3 tỷ USD.
Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh, năm 2013, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hai nước bằng việc chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhân chuyến thăm cấp quốc gia của Tổng bí thơ Nguyễn Phú Trọng tháng 1/2013. Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định, quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Italia không ngừng phát triển trong 40 năm qua, kể từ ngày hai nước thiết lập quan hệ ngại giao năm 1973.
Italia có nhiều tiềm năng để cộng tác với Việt Nam trong lĩnh vực máy móc nông nghiệp, chế biến thực phẩm, y tế, thủ công nghiệp, mỹ thuật, kiến trúc… đặc biệt là vùng Emilia-Romagna, nhàng nhàng 10 người dân có một doanh nghiệp, và 58% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển khá vững mạnh, đây là điều kiện thuận tiện để doanh nghiệp hai bên hiệp tác với nhau… Việt Nam được xác định là điểm đến của doanh nghiệp Italia trong năm 2013.
Từ đầu năm 2013 đến nay, nhiều hoạt động hiệp tác Việt Nam- Italia đã được khai triển. Tại diễn đàn, ông Lorenzo Angeloni- Đại sứ Italia tại Việt Nam- khẳng định, bắt đầu từ năm nay, Italia xem Việt Nam là một trong những đối tác chiến lược quan yếu.
Trong khi đó, ông Carlo Alberto Roncarati - Phó chủ toạ Liên đoàn các phòng thương mại Italia nhận định, Việt Nam và Italia có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, quy mô doanh nghiệp, điều này giúp cho các doanh nghiệp hai bên có nhiều tiềm năng thích nghi với môi trường của nhau
Kí biên bản ghi nhớ giữa Liên đoàn các phòng thương nghiệp vùng Emilia-Romagna và Cục Xúc tiến thương mại.
HCM, các chuyên gia kinh tế Italia và Việt Nam cùng hơn 100 doanh nghiệp… Tại diễn đàn, đại diện các cơ quan và doanh nghiệp Việt Nam và Italia đã đánh giá về quan hệ hiệp tác giữa hai nước trong thời gian qua, đồng thời trao đổi về quan hệ giữa Việt Nam- Italia trong tuổi mới. Tỏ Kí biên bản ghi nhớ giữa Liên đoàn các phòng thương mại vùng Emilia-Romagna và Cục Xúc tiến thương mại.
Thương vụ Italia và Hiệp hội doanh nghiệp Italia tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức các cuộc gặp trực tiếp giữa 20 nhà sản xuất cơ khí Italia và 100 đối tác tiềm năng tại Việt Nam trong cùng lĩnh vực.
Hoạt động này sẽ tạo điều kiện tiện lợi cho 2 bên tham mưu, đàm đạo, hoàn thiện khung pháp lý, các chính sách khuyến khích kinh dinh và đầu tư cho doanh nghiệp hai bên. Trong phạm vi diễn đàn, các bên đã ký kết hai biên bản ghi nhớ giữa Liên đoàn các phòng thương nghiệp vùng Emilia-Romagna và Cục Xúc tiến thương mại; giữa Liên đoàn các Phòng thương nghiệp vùng Emilia-Romagna, Hiệp hội thương mại Italia tại Việt Nam và VCCI nhằm đấu cải thiện và mở mang kinh tế - thương mại giữa hai nước.
Theo đó Đại sứ quán Việt Nam đã kết hợp với các vùng của Italia, tổ chức thành công chuỗi sự kiện “Những ngày Việt Nam” tại Roma, Piacenza, Ferrara, Bologna. Cũng trong khuôn khổ các bước triển khai hợp tác đối tác chiến lược giữa hai nước, hai bên có kế hoạch thiết lập Ủy ban hỗn tạp về hợp tác kinh tế Việt Nam- Italia do Bộ công thương nghiệp và Bộ Phát triển Kinh tế Italia đồng chủ trì.
Thông qua các diễn đàn được tổ chức, nhằm thắt chặt mối quan hệ hiệp tác và đưa các doanh nghiệp Italia tìm thời cơ đầu tư, mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.
Trong lĩnh vực thương nghiệp, kim ngạch hai chiều giai đoạn 2005- 2010 tăng trưởng bình quân 20%/năm.
PHẢN HỒI.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét