Động thái trên là diễn biến mới nhất trong trong cuộc tranh chấp thương nghiệp giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) sau khi EC đệ đơn lên WTO lần đầu vào ngày 9/7 vừa qua.
200 euro đối với xe lưu hành từ ba năm trở lên. 600 - 17. 700 euro đối với xe mới và từ 2. Nga hiện là đối tác thương nghiệp lớn thứ ba của EU trong khi EU là bạn hàng lớn nhất của Nga. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của EU sang Nga là khoảng 123 tỷ euro, chủ yếu là máy móc và dụng cụ vận tải (chiếm 50% kim ngạch) và nhập cảng từ Nga khoảng 213 tỷ euro, phần đông là vật liệu thô (chiếm 80% kim ngạch).
(TTXVN). Theo Ủy viên EU về thương nghiệp Karel De Gucht, thuế tiêu hủy mà Nga áp lên tất tật các xe ôtô nhập cảng không thích hợp với yêu cầu cơ bản của WTO là cấm mọi biện pháp thương nghiệp mang tính phân biệt đối giữa các thành viên của tổ chức.
Theo đánh giá của các chuyên gia châu Âu, biện pháp thương mại này đã mang lại cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô của Nga hơn 3 tỷ euro một năm. Chính phủ Nga cũng đã trình với Duma nhà nước (Hạ viện) một dự luật áp thuế tiêu hủy lên xe ôtô sản xuất trong nước theo đúng quy định của WTO, nhưng hiện dự luật chưa được duyệt y.
/. Tuy nhiên, ông Gucht cũng nhấn mạnh EU không đòi hỏi Nga hủy bỏ thuế này, mà yêu cầu Nga phải có quy định bình đẳng giữa nhà sinh sản trong nước và nước ngoài. Kể từ tháng 9/2012, Nga đã áp thuế trên đối với thảy các công cụ ôtô ngoại nhập, cả xe cũ lẫn xe mới với mức thuế nao núng từ 420 - 2.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét