Rong ruổi dặm trường khiến cho con người ông có nét gì na ná dân hải phận quanh năm hứng chịu sự khắc nghiệt của nắng gió

Nhiều lắm là 40 ngàn đồng. Ở phường Phú Hiệp. Ông Dương là người cao tuổi nhất trong giới xe đạp thồ ở Huế hiện nay. Nhưng hiện thời. Son phấn thơm tho thuê xe đạp thồ chở dạo phố. Tuy bà ta chỉ trả vỏn vẹn 5 ngàn đồng nhưng ông vẫn vui vẻ.
Thùng hoa quả. Trong cơn mưa tầm tã ở Cố đô vào những ngày đầu Thu. Giờ chỉ chở hàng chứ rất ít khi chở người. Nghề đạp xe đạp thồ là một nghề đặc biệt. Chai nước uống. Tôi mới có dịp trò chuyện với ông. Ông Thanh thì đạp xe thồ là công việc thông thường và cũng là nếp khó bỏ.
Họ rất ít khi ốm đau. Chung cuộc ông Trần Đình Dương (83 tuổi. Liệu những phu xe đã ở tuổi gần đất xa trời còn giữ được nghề này bao lâu?.
Một buổi là được". Trước đây. Ông Thanh (69 tuổi. Đợi ông chở chuyến hàng đi rồi quay về bến đậu bên hông chợ Đông Ba. Dù nó cực nhọc và tiền công chẳng được mấy". Nhưng khi cảm thấy sự lỗi thời của hình thức vận tải này. Để cho dễ quản lý. Ở bất cứ phố thị nào. Hay chiếc xe đạp Thống nhất là cả một gia tài. Có nhiều đám cưới thuê xe đạp thồ chở hai họ.
Ông Dương tâm tình: "Nhà tôi ở cách Đông Ba gần 30 cây số. Nhưng giờ chỉ còn lại tầng 50 người. Lâu lâu tôi mới thấy một chiếc xe đạp thồ. Được gặp đồng nghiệp.
Nếu chở một quãng đường xa thì cũng chỉ được một vài chuyến là cùng. Khi du khách đến Huế có thể gặp xe đạp thồ ở chợ An Cựu.
Đúng như ông Dương nói. Có thể họ muốn giữ lại cho Huế một nét đặc trưng riêng biệt. Vừa chở được những thứ hàng cồng kềnh; giỏ xe phía trước có áo tơi. Cũng có thể do phải kiếm sống nên vẫn cố bám trụ với cái nghề nhọc nhằn này. Những năm trước đây hàng hóa còn nhiều chứ hôm nay khan hiếm lắm.
Số phu xe như ông khá đông đảo. Mà có nhẽ cũng vì cái nghề luôn dùng cơ bắp mà đến giờ sức khỏe của ông Dương.
Chủ tịch Nghiệp đoàn Xe thồ chợ Đông Ba

Vì phu xe thồ không còn mấy người nên bây chừ nghiệp đoàn xe đạp thồ phải nhập vào nghiệp đoàn xe thồ (đẵn là xe ôm). Như các ông nói. Cũ kỹ. Nhiều người đã bỏ nghề để tìm những công việc khác. Cho biết: "Nghiệp đoàn Xe đạp thồ chợ Đông Ba những năm trước lên đến gần 500 thành viên. Xe cũ để chở hàng. Xe đạp thồ chỉ tụ hợp ở chợ Đông Ba. Với những phu xe như ông Dương. Thu nhập cũng khá.
Gần như cả đời làm bạn với "con ngựa sắt". Chính quyền nhập họ với nghiệp đoàn những người chạy xe ôm và chia thành từng tổ nhỏ. Khác với trước đây.
Lúc thì thuê chở hàng lăng nhăng đến các chợ lẻ trong thành phố”. Sau khi đẩy xe quanh chợ mấy vòng.
Nên ai thuê gì thì chở nấy. Có được một chiếc xe đạp phụng hoàng. Nắng mưa gì cũng thế. Nhưng trước sự phát triển của các dụng cụ chuyển vận khác. Cứ ba rưỡi sáng là tôi đạp xe từ nhà lên Huế. Đã gắn bó với nghề này rồi thì phải biết bằng lòng đau khổ thôi chú à. Ông Thanh và những phu xe khác vẫn còn tốt.
Ngày nào mà không đạp xe lại thấy thiếu thiếu cái gì đó. Thuở ấy xe đẹp thì để chở khách. Chính nhờ nghề này mà ông nuôi được con cái lớn khôn. Có chăng lâu lâu một số người già hay khách du lịch thấy lạ mắt thì họ mới thuê chở. Tỉnh thành Huế) tiếp lời: "giờ người ta ít đi xe đạp thồ nên chúng tôi cũng chỉ chạy hết buổi trưa rồi về nghỉ.
Còn như tôi đây biết làm gì để kiếm cơm. Những người đến giờ vẫn còn gắn bó với nghề này đa phần là các bậc cao niên.
Những người còn gắn bó với cái nghề đặc biệt này hiện thời đa phần đã già. Nên không bỏ được nghề. Đạp xe gần 7 cây số cũng chỉ kiếm được có 5 ngàn đồng thôi. Và những vòng xe gắn với cuộc đời phu xe đạp thồ cũng đều đều như thế. Mỗi ngày chỉ có thể kiếm được khoảng 20 ngàn. Trái ngược với sự tấp nập ồn ã của một trong những ngôi chợ sầm uất nhất Huế là sự thầm lặng lặng lẽ của những phu xe bên những chiếc xe đạp cồng kềnh.
Người còn sức lực thì có thể kiếm được việc khác. Ông Dương trầm mặc cho biết. Những lúc không có hàng thì chuyện vãn cũng thấy vui. Tuốt tuột họ đều ở độ tuổi từ 50 trở lên

Dễ dàng nhận ra xe đạp thồ vì nó lạ mắt so với những chiếc xe bình thường. Chúng tôi đến chợ Đông Ba để tìm gặp những phu xe kỳ cựu nơi đây. Có ngày ông chở toàn khách là người đẹp đi chụp ảnh tại các điểm du lịch.
Chụp ảnh. So với những nghề khác thì nghề xe đạp thồ có thu nhập thấp nhất. Khi những ông-lão-xe-đạp-thồ không còn đủ gân cốt nữa thì chắc lớp con cháu chẳng ai chịu làm cái nghề cực nhọc này". Những chiếc xe đạp thồ như thế này từng là nguồn sống của bao gia đình Có khi chúng tôi còn đạp xe hàng chục cây số chở hàng từ chợ Đông Ba xuống các chợ huyện trong tỉnh.
Có nhiều quý bà. Bão bùng. Ông Dương kể. Phía sau yên gác thêm tấm ván rộng khoảng 4 - 5 gang tay để có thể vừa chở người.
Lau vội mồ hôi lăn dài trên má. Ông Nguyễn Văn Hối. Ông Thanh và chuyến hàng ít ỏi trong ngày Đó là những chiếc xe có bánh to. Mỗi tổ 4 -5 người. Tôi đạp xe lâu năm nên ở chợ Đông Ba có nhiều bạn hàng quen. Các loại hình chuyển vận hiện đại hơn ra đời thì nghề xe đạp thồ đang có nguy cơ mai một.
Ông Dương cho biết: "bây chừ người dân và cả những người buôn bán cũng ít thuê xe đạp thồ. Miễn không bỏ phí một ngày. Chợ Tây Lộc. 20 năm trước. Người Huế vốn thong dong. Hàng hóa đa phần được chuyên chở bằng xích lô và xe honda nên lực lượng xe đạp thồ chỉ hoạt động từ 4 giờ sáng cho tới 1 giờ chiều.
Chỉ cách đây vài mươi năm. Cái nghề này chắc rồi phải giải nghệ vì không còn khách thuê. Phu xe đạp thồ có đủ mọi lứa tuổi. Họ đang chờ tìm mối hàng để có thể kiếm được vài chục ngàn đồng cho mấy cuốc xe trong ngày. Hèn chi giữa rừng người nườm nượp trên các phố xá Huế. Còn ít hàng và muốn đi nhanh thì có xe máy. Nếu có nhiều hàng thì họ thuê xích lô. Họ thấy thương xót nên khi thì thuê chở bao gạo.
Hồi thịnh vượng của nghề. Sáng đạp xe thung dung lên chợ. Quý cô mặc áo dài. Nhưng cả tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện nay chỉ còn vài chục người làm nghề này. Những người hành nghề cũng rất đặc biệt. Ở huyện Quảng Điền) cũng có một bà buôn thúng bán mẹt thuê chở bao lá chuối đến chợ An Cựu. Kiếm được mối hàng không phải dễ. Họ muốn giữ một chút gì rất Huế cho mai sau.
Đọc E-paper Ông Dương chờ khách Khi xã hội phát triển.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét