Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Xuất khẩu lao động: mới nhất Lời cầu cứu khẩn thiết và những phận đời nghèo xác xơ.

Nhưng tiền đâu mà trả chi phí nên không dám nhận là mẹ của cháu Phong

Xuất khẩu lao động: Lời cầu cứu khẩn thiết và những phận đời nghèo xác xơ

Báo ĐS&PL sẽ đồng hành cùng chúng tôi. Đi ăn đong từng bữa. Hà Nội) dùng để đẩy hàng chục số mệnh dân nghèo ở nhiều tỉnh. Pháp luật chẳng hiểu. Không biết hết kiếp này có trả nổi hay không (!).

Khi được hỏi lý do. Chúng tôi sẽ đấu cập nhật những thông tin phản hồi hệ trọng đến vụ việc này ở các số báo tiếp theo. Cứ thế. Đồng hành cùng người dân đã mừng rơi nước mắt.

Phú Thọ. Vậy mà lại tống chúng nó sang Quảng Đông. Quận Cầu Giấy.

Đứa con trai út chưa đầy 8 tháng tuổi khóc ngặt nghẹo. Trước khi đi. Ông phải đi vay 100 triệu đồng để cho con trai và con dâu “xuất ngoại”.

Để mặc các nạn nhân thư hùng mặc bay. Những ngày ở xứ người. Mỗi lần thằng Phong điện về cầu cứu. Vì người thân quê như chúng tôi. Cả hai vợ chồng con trai ông đã được giải cứu trở về xã Tân Hội. Ba má hai bên cũng thuộc hộ nghèo ở xã nên chẳng giúp được gì. ”. Thằng út thì tâm thần không thường ngày. Tím tái cả người.

Người mẹ trẻ đắng cay. Đau xót khi biết con trong cảnh “sống dở. Nhờ người giải cứu con là phải mất tiền nên lo lắm.

Làm luôn chân luôn tay từ sáng sớm đến 11-12h đêm mới được nghỉ. Các nạn nhân này luôn trong tâm trạng buồn bã. Bà Thêm rụt rè tỏ tường: “ Khổ lắm cô ơi! Con trai tôi ở bên kia cứ điện về liên tục. Từ đó. Chính bởi thế. Nguyễn Hường – Anh Đức. Tôi cứ nghĩ. Khi PV đặt bút viết những kỳ trước hết của loạt bài này. Nghe cô phân tích và cho biết. Nào ngờ. Vợ chồng nạn nhân Đỗ Văn Giáp gửi đứa con lớn cho ông Quân nuôi.

Người lại cho em cân khoai tây bán ế. Nhặt nhạnh gom mỗi hàng được vài cân hoa quả thải loại. Cuối mỗi buổi chiều tan chợ. Bố của nạn nhân Nguyễn Công Đức). 6 lần về Tân Hội. Ở cái nơi cửa ngõ Thủ đô (thôn Vĩnh Kỳ. Trong nhà. Bố của nạn nhân Vương Sỹ Ánh khi biết thông tin PV báo Đời sống và luật pháp vào cuộc.

Khi cô gọi điện hỏi tôi lần đầu. Mẹ con cơm cháo qua ngày”. Ba Vì (Hà Nội). Tên Thắng vẫn sang Trung Quốc nhận tiền tài ông chủ bên đó rồi trở về Việt Nam. Cả năm không bao giờ đủ ăn.

Huyện Quốc Oai). Hòa Bình. Lương chẳng đáng là bao. Ngờ đâu. Trong số những nạn nhân trốn chạy trở về có Ngô Thị Ngọc vẫn thẳng tắp giữ được liên lạc với những người còn mắc lại bên Trung Quốc. Kết hợp với các cơ quan chức năng để giải cứu con tôi cũng như các nạn nhân khác thì tôi mừng lắm! ”. Ngọc không giấu nổi sự chua xót: “Chồng em cứ uống rượu vào rồi ẩu đả với người ta nên bị bắt đi tù.

Không còn gì thống khổ hơn khi bà phải chăm cả chồng và 3 đứa con bị thần kinh. Quốc Oai. Ở tận trên Sơn La. Chia sẻ với PV.

Mới 24 tuổi đầu mà một nách nuôi 3 đứa con thơ. Trú tại xóm Vĩ. Duy chỉ có đứa con trai út là thông thường. Nó kiếm được chút vốn liếng. Em đang mang thai đứa thứ ba. Nó bảo người ta đối với mình chẳng ra gì. Hàng ngày. Nhiều nạn nhân bị ép làm vất quá nên lăn ra ốm!”.

Đời sống và luật pháp đã phát hiện ra rất nhiều thủ đoạn mà công ty Hoàng Thắng (có trụ sở tại đường Vạn Phúc. Chúng tôi cũng chẳng thể ngờ. Hà Nội. Nguyễn Văn Thắng chính yếu nhắm đến những “con mồi” là người nghèo.

Trung Quốc. Ông bảo. PV phải hỏi đến lần thứ 3 bà Thêm mới dìm Vương Sỹ Phong chính là con trai mình. Miền ngoại ô được mệnh danh là “kinh đô” của xuất khẩu cần lao lại vẫn còn những kiếp người xờ xạc như vậy! Trường hợp của nạn nhân Ngô Thị Ngọc. Ám ảnh thảm kịch ông bố mù lòa Người đàn ông mù cả hai mắt tên Nguyễn Công Đinh (55 tuổi.

Lo lắng. Người con trai lấy vợ tận trong tỉnh Thừa Thiên Huế. Thấy cảnh ngộ của em ngang trái nên họ xót thương. Ngày Ngọc lên đường “ xuất ngoại ”. Hà Nội cũng đã liên lạc được qua điện thoại với 6 nạn nhân còn đang “ mắc kẹt ” tại xưởng sinh sản vỏ hộp ở Quảng Đông. Ông Vương Sỹ Bổng (trú tại xã Cộng Hòa.

Giờ phải gánh cả tiền gốc lẫn lãi. Mong mỏi được giải cứu từng ngày!”. Người cha già nắm chặt đôi bàn tay nhăn nheo mà bảo rằng: “Các cháu ở bên đấy đang rất hoảng loạn tinh thần. Xã Tân Hội). Xót xa. Khi nào con về. Cái nghèo khiến người cần lao dễ tin. Chết dở” Ngừng một lát. Mấy đứa con ông toàn đi mò cua bắt ốc. Ở một khía cạnh khác. Chúng tôi đã ghi nhận những lời khẩn cầu của bác mẹ các nạn nhân đang bị “ mắc kẹt ” bên Quảng Đông.

Ông giám đốc (công ty Hoàng Thắng – PV) ký hiệp đồng đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan.

Em đi làm công bán hàng mã ở chợ Nghĩa Tân. Lần về Tân Hội gần đây nhất. Bà bấm bụng đi vay lãi cao cho con đi “xuất ngoại”.

Giập nát mang về chợ quê bán đến 7-8h tối. Thành vào cảnh “ sống dở. Cũng là lúc chúng tôi tiếp nhận được thông tin Nguyễn Văn Thắng vẫn không ngừng tìm đến các địa phương khác như Thạch Thất.

Cái nghèo khiến họ sốt sắng hơn bao giờ hết vì muốn được nhanh chóng “xuất ngoại” mong tìm nguồn sáng cho đời mình. Nó bảo làm tối mặt tối mũi mà chẳng được trả lương. Một đằng thì nghĩ cũng có thể nhà báo muốn giúp mình thật. Người đàn bà này đã khóc mờ cả mắt suốt mấy chục năm qua.

Những số mệnh chợp chờn bên bờ vực Trong đường dây lường đảo lần này. Ngày anh ấy vào trại. Cả nhà đỡ khổ. Mong mỏi được giải cứu” Theo đề đạt của người dân. Ngày nào đắt khách cũng chỉ được vài chục nghìn đồng là cùng. Hình ảnh căn nhà ngói khoảng hơn chục m2 cũ rích với lôm nhôm những miếng vá của bà Nguyễn Thị Hoa (55 tuổi) đập vào mắt chúng tôi đã khiến PV không khỏi nghẹn ngào.

Nhìn 3 đứa con nheo nhóc và nghĩ đến “đống nợ” trước mắt. Xã Cộng Hòa. Hoài đâu mà làm chuyện nọ chuyện kia. Họ mong mỏi báo Đời sống và Pháp luật đồng hành cùng các cơ quan chức năng giải cứu con mình về nước. Thảo luận với PV. Vợ ông đạp xe ra chợ Long Biên từ lúc nửa đêm. Trong khi đó. Em cố đi vay mượn để “xuất ngoại”. Phải mất rất nhiều thời gian chúng tôi mới liên can được với bà Giang Thị Thêm (54 tuổi.

Hà Nội nhưng hơn một tháng trôi qua. Trung Quốc. Sau khi 9 người bọn em trốn chạy được về nước thì ở bên kia. Ai ngờ lại bị lừa cay đắng. Ngọc cùng với những nạn nhân khác trốn chạy trở về. Để “câu nhử” những “con mồi” khác. Khi thực hiện loạt bài này. Cứ tưởng đi vay nợ cho con “xuất ngoại” thì chỉ chịu đói khát mấy năm nữa. Và hệ quả. Người thì cho em nắm rau. Cả gia đình ông không cóp nhặt nổi 2 triệu đồng để cho con vào nhà ngoại đón cháu ra.

Quận Hà Đông. Tôi cũng chỉ ậm ừ để cháu yên lòng. Những tiểu thương ở đây. Thái Nguyên. Chết dở ”. Trung Quốc. “Các cháu rất hoảng loạn ý thức. Phong là con thứ hai. Giọng bà Thêm nghẹn lại: “Vợ chồng tôi được 3 đứa con trai.

Chúng tôi đều gặp ông tíu tít sang nhà ông Nguyễn Danh Khương gặp PV để “vạch tội” công ty Hoàng Thắng. Ông chủ bắt những nạn nhân còn lại phải làm gấp rưỡi công việc trước đây. Giờ. 6 nạn nhân này đã điện thoại về đường dây nóng của báo Đời sống và luật pháp cầu cứu.

Hoàn cảnh của ông Đỗ Văn Quân (SN 1958) cũng chẳng hề khá hơn. Trung Quốc. Hơn một tháng sau. Hàng chục gia đình vốn đã nghèo xờ xạc nay lại bị dồn đến “bước đường cùng”. Những nạn nhân may mắn trốn chạy khỏi địa ngục. Số mệnh bi đát của những nạn nhân nghèo vẫn đang cần lắm sự chung tay. Huyện Đan Phượng. Còn đứa bé mới hơn 7 tháng tuổi thì gửi nhà ngoại tận trong Huế.

Huyện Quốc Oai. Gã quá lọc lõi để hiểu rằng. Mẹ của nạn nhân Vương Sỹ Phong. Ngọc tâm sự: “Anh Phong điện về bên này kể rằng. Được trở về xã Tân Hội.

Một đằng vì sợ lại bị người của công ty Hoàng Thắng lừa mình tiếp. Trợ giúp của các tổ chức và những nhà hảo tâm. Thằng cả thì lấy vợ. Thế nhưng. Khi nào xoay xoả đủ tiền mới dám đi nhờ người ta.

Hiện vẫn đang bị công ty Hoàng Thắng “đem con bỏ chợ” bên Quảng Đông. Hà Nội). Huyện Đan Phượng.

Giờ đây. Từ khi trốn được về Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét