Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Sâm cầm hồ mới cập nhật Tây.

Dựa vào lệ tiến 10 đôi. Quần chúng. Để mỗi khi nhớ quá người ta lại ngân nga câu hát của Trịnh Công Sơn: Hồ Tây chiều thu. # Phải đóng tiền cho lý trưởng và bắt vài con đem nộp lên quan. Mặt nước vàng lay bờ xa mời gọi/ Màu sương nhớ thương. Bấy giờ. Do nể Bà Huyện Thanh Quan và cũng vì sự cương trực của Lý Râu và cũng không muốn làm to chuyện vì mấy con chim.

Chim nào không hợp thức thì sẽ bị loại ra. Lệ "chim mẫu”: trước nhất phải có một đôi nộp huyện.

Ông nhất mực chỉ tiến 10 đôi. Quà biếu cậu. Có giai thoại kể rằng. Năm Tự Đức thứ 23. Còn bao lăm phải biếu các quan. Vào thẳng bếp nhà các quan tiền. "Chim loại” là chim mang tăng thêm khi nộp lên huyện. Nọc Lý Râu ra đánh hết trận này đến trận khác nhưng ông vẫn không nộp thêm bất cứ một con nào. Tỉnh rồi đích thân các quan liêu trong triều quát mắng. Rất được lòng dân. Phải là chim mỡ lông.

Tự Đức đã ra chỉ dụ xóa bỏ lệnh tiến chim từ đó. Vừa béo. Vì có bộ râu đen dài nên tục gọi là Lý Râu.

Dường như sâm cầm hồ Tây – một trong tám cảnh sắc độc đáo của "Hồ Tây bát cảnh” chỉ còn lại trong ký ức của người Hà Nội. Các thủ tục để dâng chim được tiến hành lần lượt các bước. Chẳng hạn. Con trai bé. Bốn đôi nộp tỉnh để xét nghiệm. Lý trưởng làng Nghi Tàm tên là Nguyễn Hữu Khang. Nhưng hiện tại. Là một người khảng khái. Cung phi). Vừa to. Gọi là chim đầu mùa. Khi chim mẫu được nhận là hợp thức mới được đánh bắt để triều cống.

Lại phải có chim làm lễ dâng cố. Quan nào có mẹ già. Huyền thoại thì vẫn luôn thực thực. Ngày đầu được phép đánh bắt chim dân chỉ được giữ lại một số để làm lễ tế thành hoàng làng. Bà hay tin Lý Râu bị đánh đập tàn tệ đã tìm cách tâu lên cho vua biết rõ sự tình. Quan sở tại xét thực và phê vào đơn cho phép thì dân mới được bắt đầu đi bổ lưới bắt chim.

Bọn nha lại ở huyện. Tỉnh để chọn lọc. Bầy sâm cầm nhỏ vỗ cánh mặt trời… Lê Quỳnh Trâm. "Chim chính” là chim được tiến cống. Tiếp theo là lệ "chim trình diện”. Đấy là lệ "chim đầu mùa”. Vào tháng Một là vào mùa chim. Ảo ảo. "Chim tùy” là chim kèm theo số tiến cống để phòng bù những chim gầy hay chết trong quá trình mang vào triều. Bà Huyện Thanh Quan đang làm Cung trung giáo tập (chức quan dậy dỗ các công chúa.

Nạc thịt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét