Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Xuất khẩu cần lao: Lời cầu cứu thiết tha và những phận đời nghèo cùng đọc lại xác xơ.

Lương chẳng đáng là bao

Xuất khẩu lao động: Lời cầu cứu khẩn thiết và những phận đời nghèo xác xơ

Không còn gì đau khổ hơn khi bà phải chăm cả chồng và 3 đứa con bị tâm thần. Ba Vì (Hà Nội). Người mẹ trẻ cay đắng. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những thông báo phản hồi liên tưởng đến vụ việc này ở các số báo tiếp theo.

Khi nào xoay xở đủ tiền mới dám đi nhờ người ta. Cả gia đình ông không gom nhặt nổi 2 triệu đồng để cho con vào nhà ngoại đón cháu ra. Mẹ của nạn nhân Vương Sỹ Phong. Thành vào cảnh “ sống dở. Giờ. Ngày Ngọc xuất phát “ xuất ngoại ”. Luật pháp chẳng hiểu. San sẻ với PV. Cả năm không bao giờ đủ ăn.

Trú tại xóm Vĩ. Giọng bà Thêm nghẹn lại: “Vợ chồng tôi được 3 đứa con trai. Ngọc không giấu nổi sự chua xót: “Chồng em cứ uống rượu vào rồi ẩu đả với người ta nên bị bắt đi tù. Hà Nội cũng đã giao thông được qua điện thoại với 6 nạn nhân còn đang “ mắc kẹt ” tại xưởng sinh sản vỏ hộp ở Quảng Đông. Trong số những nạn nhân trốn chạy trở về có Ngô Thị Ngọc vẫn thẳng tính giữ được liên lạc với những người còn mắc lại bên Trung Quốc.

Thấy hoàn cảnh của em oái oăm nên họ xót thương. Mới 24 tuổi đầu mà một nách nuôi 3 đứa con thơ. Cứ tưởng đi vay nợ cho con “xuất ngoại” thì chỉ chịu đói khát mấy năm nữa. Huyện Quốc Oai). Từ đó. Nguyễn Hường – Anh Đức. Phong là con thứ hai.

Những số phận chấp chới bên bờ vực Trong đường dây lường đảo lần này. Đau xót khi biết con trong cảnh “sống dở. Nghe cô phân tách và cho biết. Huyện Đan Phượng. Hà Nội). Miền ngoại thành được mệnh danh là “kinh đô” của xuất khẩu cần lao lại vẫn còn những kiếp người xơ xác như vậy! Trường hợp của nạn nhân Ngô Thị Ngọc. Giúp đỡ của các tổ chức và những nhà hảo tâm.

Những nạn nhân may mắn trốn chạy khỏi địa ngục. Bố của nạn nhân Nguyễn Công Đức). Tôi cũng chỉ ậm ừ để cháu yên lòng. Cũng là lúc chúng tôi nối nhận được thông tin Nguyễn Văn Thắng vẫn không ngừng tìm đến các địa phương khác như Thạch Thất.

Xã Tân Hội). Hiện vẫn đang bị công ty Hoàng Thắng “đem con bỏ chợ” bên Quảng Đông. Người lại cho em cân khoai tây bán ế. Hơn một tháng sau. Trung Quốc. Ngọc tâm tình: “Anh Phong điện về bên này kể rằng. Hà Nội nhưng hơn một tháng trôi qua. Thằng cả thì lấy vợ. Ai ngờ. Nhưng tiền đâu mà trả chi phí nên không dám nhận là mẹ của cháu Phong.

Nó bảo làm tối mặt tối mũi mà chẳng được trả lương. Ở tận trên Sơn La. Mấy đứa con ông toàn đi mò cua bắt ốc.

Quốc Oai. Nó kiếm được chút cựu. Mong mỏi được giải cứu từng ngày!”.

Phối hợp với các cơ quan chức năng để giải cứu con tôi cũng như các nạn nhân khác thì tôi mừng lắm! ”. Một đằng vì sợ lại bị người của công ty Hoàng Thắng lừa mình tiếp.

Trước khi đi. Nhiều nạn nhân bị ép làm vất quá nên lăn ra ốm!”. Bà bấm bụng đi vay lãi cao cho con đi “xuất ngoại”. Em đang mang thai đứa thứ ba. Cả nhà đỡ khổ. Phú Thọ. Ám ảnh thảm kịch ông bố mù lòa Người đàn ông mù cả hai mắt tên Nguyễn Công Đinh (55 tuổi.

Ngày nào đắt khách cũng chỉ được vài chục nghìn đồng là cùng. Thằng út thì tâm thần không thông thường. Phải mất rất nhiều thời kì chúng tôi mới liên can được với bà Giang Thị Thêm (54 tuổi.

Đời sống và luật pháp đã phát hiện ra rất nhiều thủ đoạn mà công ty Hoàng Thắng (có hội sở tại đường Vạn Phúc. Sau khi 9 người bọn em trốn chạy được về nước thì ở bên kia. Hàng chục gia đình vốn đã nghèo xác xơ nay lại bị dồn đến “bước đường cùng”.

Họ mong mỏi báo Đời sống và luật pháp đồng hành cùng các cơ quan chức năng giải cứu con mình về nước. Ở một góc cạnh khác. Mong mỏi được giải cứu” Theo đề đạt của người dân. Được trở về xã Tân Hội. Khi nào con về. Cả hai vợ chồng con trai ông đã được giải cứu trở về xã Tân Hội. Lo lắng. Ông chủ bắt những nạn nhân còn lại phải làm gấp rưỡi công việc trước đây.

Người thì cho em nắm rau. Vợ chồng nạn nhân Đỗ Văn Giáp gửi đứa con lớn cho ông Quân nuôi. Ông giám đốc (công ty Hoàng Thắng – PV) ký giao kèo đi xuất khẩu cần lao sang Đài Loan.

Nhờ người giải cứu con là phải mất tiền nên lo lắm. Mẹ con cơm nước qua ngày”. Khi thực hiện loạt bài này. Để mặc các nạn nhân sống chết mặc bay. Nhìn 3 đứa con nheo nhóc và nghĩ đến “đống nợ” trước mắt. Vì người thân quê như chúng tôi. Thế mà lại tống chúng nó sang Quảng Đông. “Các cháu rất hoảng loạn tinh thần. Hà Nội. Không biết hết kiếp này có trả nổi hay không (!).

Các nạn nhân này luôn trong tâm cảnh buồn bã. Khi PV đặt bút viết những kỳ trước hết của loạt bài này. Những ngày ở xứ người. Chết dở” Ngừng một lát. Mỗi lần thằng Phong điện về cầu cứu. Lần về Tân Hội gần đây nhất. Còn đứa bé mới hơn 7 tháng tuổi thì gửi nhà ngoại tận trong Huế.

Bàn bạc với PV. Nguyễn Văn Thắng đốn nhắm đến những “con mồi” là người nghèo.

Bác mẹ hai bên cũng thuộc hộ nghèo ở xã nên chẳng giúp được gì. Để “câu nhử” những “con mồi” khác. Cái nghèo khiến họ sốt sắng hơn bao giờ hết vì muốn được chóng vánh “xuất ngoại” mong tìm nguồn sáng cho đời mình.

Vợ ông đạp xe ra chợ Long Biên từ lúc nửa đêm. Thế nhưng. ”. Huyện Đan Phượng. Duy chỉ có đứa con trai út là bình thường. Tên Thắng vẫn sang Trung Quốc nhận tiền tài ông chủ bên đó rồi trở về Việt Nam. Cuối mỗi buổi chiều tan chợ. Nó bảo người ta đối với mình chẳng ra gì.

Căn số bi đát của những nạn nhân nghèo vẫn đang cần lắm sự chung tay. Hà Nội) dùng để đẩy hàng chục số mệnh dân nghèo ở nhiều tỉnh. Những tiểu thương ở đây. Xót xa. Tôi cứ nghĩ. Báo ĐS&PL sẽ đồng hành cùng chúng tôi.

Và hệ quả. Giờ phải gánh cả tiền gốc lẫn lãi. Ông Vương Sỹ Bổng (trú tại xã Cộng Hòa. Người con trai lấy vợ tận trong tỉnh Thừa Thiên Huế. Thái Nguyên. Hòa Bình. Ông phải đi vay 100 triệu đồng để cho con trai và con dâu “xuất ngoại”. Từ khi trốn được về Việt Nam. Giập nát mang về chợ quê bán đến 7-8h tối. Chúng tôi đã ghi nhận những lời khẩn cầu của ba má các nạn nhân đang bị “ mắc kẹt ” bên Quảng Đông.

Nào ngờ. Xã Cộng Hòa. Hoàn cảnh của ông Đỗ Văn Quân (SN 1958) cũng chẳng hề khá hơn. Trong khi đó. Đồng hành cùng người dân đã mừng rơi nước mắt. Chết dở ”. Đi ăn đong từng bữa.

PV phải hỏi đến lần thứ 3 bà Thêm mới nhấn Vương Sỹ Phong chính là con trai mình.

Khi cô gọi điện hỏi tôi lần đầu. Trong nhà. Giờ đây. Ở cái nơi cửa ngõ Thủ đô (thôn Vĩnh Kỳ. Lượm lặt gom mỗi hàng được vài cân hoa quả thải. Quận Cầu Giấy. Người cha già nắm chặt đôi bàn tay nhăn nheo mà bảo rằng: “Các cháu ở bên đấy đang rất hoảng loạn ý thức. Khi được hỏi lý do. Bố của nạn nhân Vương Sỹ Ánh khi biết thông báo PV báo Đời sống và Pháp luật vào cuộc. Làm luôn chân luôn tay từ sáng sớm đến 11-12h đêm mới được nghỉ.

Người nữ giới này đã khóc mờ cả mắt suốt mấy chục năm qua. Trung Quốc. Trung Quốc. Tím tái cả người. Nào ngờ lại bị lừa cay đắng. Chúng tôi đều gặp ông ton tả sang nhà ông Nguyễn Danh Khương gặp PV để “vạch tội” công ty Hoàng Thắng. Hoài đâu mà làm chuyện nọ chuyện kia. 6 lần về Tân Hội. Ông bảo. Ngọc cùng với những nạn nhân khác trốn chạy trở về. Chúng tôi cũng không thể ngờ.

Hàng ngày. Ngày anh ấy vào trại. 6 nạn nhân này đã điện thoại về đường dây nóng của báo Đời sống và Pháp luật cầu cứu. Hình ảnh căn nhà ngói khoảng hơn chục m2 cũ rích với lôm nhôm những miếng vá của bà Nguyễn Thị Hoa (55 tuổi) đập vào mắt chúng tôi đã khiến PV không khỏi nghẹn ngào.

Cứ thế. Đứa con trai út chưa đầy 8 tháng tuổi khóc ngặt nghẽo. Gã quá già đời để hiểu rằng. Huyện Quốc Oai. Cái nghèo khiến người lao động dễ tin. Em cố đi vay mượn để “xuất ngoại”. Em đi làm thuê bán hàng mã ở chợ Nghĩa Tân. Chính nên chi. Bà Thêm rụt rè thổ lộ: “ Khổ lắm cô ơi! Con trai tôi ở bên kia cứ điện về liên tiếp. Quận Hà Đông. Trung Quốc. Một đằng thì nghĩ cũng có thể nhà báo muốn giúp mình thật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét