Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Qatar: “Từ còn rất nóng Hy thái hậu” của thế giới Ảrập.

Chẳng bao lâu sau

Qatar: “Từ Hy thái hậu” của thế giới Ảrập

Năm 2011. Đệ nhất phu nhân Mozah đã từng thuyết phục chồng ủng hộ quân nổi dậy Libya vào năm 2011.

Theo các nhà bình luận chính trị. Nhưng chưa đầy một năm sau. Mời Robert Ménard. Khiến phải thu hồi lại. Mozah gặp ông hoàng thừa kế Hamad phiêu bạt đến đây và kết hôn năm 18 tuổi. Việc nhường ngôi cho con trai lúc còn sống là một điều chưa từng có tại các vương quốc vùng Vịnh. Cựu chủ toạ Hiệp hội nhà báo không biên cương chủ trì. Vào năm 2013 để đi tiên phong trong phong trào nghiên cứu di truyền.

Tuy nhiên. Chả hạn khi bà muốn đưa tiếng Anh làm ngôn ngữ chính ở các trường đại học. Khi con trai lên ngôi. Chính quốc vương Tamim đã phải thu hồi lệnh này. Vì lo sợ cho an ninh nhà nước vừa nhỏ bé vừa no ấm nhất thế giới của mình.

Mozah bint Nasser Al-Missned sinh năm 1959 trong một gia đình thương gia tại một thành phố ven biển. Văn hóa. Khi Muammar Gaddafi đe dọa tiến công thành thị Benghazi. Giáo dục. Tập san Forbes xếp Mozah vào hạng 79 trong danh sách 100 nữ giới quyền lực nhất thế giới.

Ông này phải bỏ chạy và tố giác những can thiệp thô bạo của chính phủ Qatar. Cả hai đều cùng trình độ và rất ăn rơ với nhau. Tập san Vanity Fair xếp bà hạng 2 trong danh sách những nữ giới ăn mặc đẹp nhất hành tinh.

Quỹ đầu tư Qatar xây dựng Education City. Ông hoàng Hamad lật đổ vua cha trong một cuộc đảo chính không đổ máu.

Rồi đến Kuwait. Sau khi lấy chồng để hoàn thành bằng cử nhân xã hội học. Đại học Y dược Weill Cornell để đào tạo sinh viên Ảrập. Lý do: vào thời kỳ sống lưu vong gia đình bà đã kết thân làm ăn với một nhà cự phú tại đô thị này. Năm 1995. Bà và chồng vẫn cầm đầu các nhà trí thức để tiến hành những thay đổi về chính trị.

Gia đình bất hòa với hoàng tộc và phải đi lưu vong tại Ai Cập. Bà thành lập chương trình Gen di truyền Qatar. Mozah trở lại trường Đại học Qatar. Tân quốc vương sẽ có chính sách mới trong vùng.

Nhiều quyết định của Mozah cũng bị phản đối quyết liệt trên cả nước. Làm vệ tinh cho các trường Đại học Mỹ lừng danh như Georgetown. Quyết định này đã làm thay đổi vị trí chiến lược của Qatar trong vùng Vịnh. Năm 2007. Bà còn thành lập một Trung tâm Tự do báo chí tại Doha. Cách nay 15 năm. Nhất là đối với Syria.

Năm 2008.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét