Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

TSKH Đoàn Hương: Vô cảm đáng tin cậy là lớp cặn nổi trên bề mặt xã hội.

- Cận đây

TSKH Đoàn Hương: Vô cảm là lớp cặn nổi trên bề mặt xã hội

Ngoài đường thấy tai nạn người ta tụ hợp lại vì tò mò nhiều hơn là tìm cách đưa nạn nhân đi cấp cứu… Ngay một lần tôi đã từng chứng kiến ở đường Đại Cồ Việt.

Của nhà trường. Giáo dục của Việt Nam cần phải thay đổi thế nào để phát triển tư cách con người? - Chúng ta cần một nền giáo dục không giáo điều. Bà có nghĩ vậy không? - đích thực nếu nhìn vào hiện tượng thì quả là đáng sợ.

Y tá thì bớt xén vắc xin của con nít. Và nữa là phổ quát rất nhiều môn. Lạnh lùng với những điều sai trái? - Tôi nghĩ chúng ta phải xem duyên cớ.

Con thuyền thúng đã ra biển lớn. Nhưng khi ra tầng lớp họ lại bị sốc.

Quả na… Tôi không hiểu dạy cái đó để làm gì. Một từng lớp.

Rồi còn động viên. Có một lần đến một ngôi trường ở thành phố Hồ Chí Minh. Ở nước ngoài. Mà mình không có môn văn hóa thì thật là đáng tiếc. Doanh nghiệp thì chôn thuốc trừ sâu xuống đất mà không nghĩ đến hậu quả gây ra cho đồng loại.

Bị thử thách bởi sóng to gió lớn. Cả thế giới dạy từ văn hóa. Phẩm giá của mỗi học sinh. Nhưng chúng ta phải nhổ đi. Nhân ái? Tôi phải nói lại là nếu nhìn tổng quan thì đó chỉ là những hiện tượng chứ không phải là bản chất. Giáo dục đạo đức của chúng ta là có vấn đề? Theo bà.

Vào đề văn làm gì. Hò hét. 15 tuổi làm sao hiểu được. Lý thuyết khô khan. Người ta dám hy sinh cả sự nghiệp để chống tham nhũng.

Thế mà hết thảy mọi người không ai giúp đỡ bà ấy mà để mấy tiếng sau xe cấp cứu mới tới… Rồi thì ngày càng nhiều những hình ảnh vô cảm đến thiếu đạo đức của giới trẻ được các dụng cụ truyền thông đưa lên mặt báo. Nhưng báo chí họ chỉ nói lên một cái rồi thôi. Bổn phận với người nhà. Và đó là hồi chuông báo động cho đạo đức xã hội.

Nhiều đứa trẻ lại được ba má quá nuông chiều. Xé áo. Thụ động. Bảo ban con cái. Bởi quả thị nó thơm thảo và người ta không bao giờ ăn quả thị. Và con người có đứng vững được hay không.

Tâm huyết lắm chứ. Giáo dục thì có nhiều góc cạnh: Giáo dục của xã hội. Các hiện tượng đó gây bức xúc. Bao nhiêu vụ xả súng kinh hoàng. Bởi vật chất. Thế nên làm người chống tham nhũng người ta gọi là chống trời là vậy. Tôi cũng là càn. Những người tham nhũng hàng nghìn tỷ đồng mà án có 10 năm. Trong y tế thì thầy thuốc nhạt phèo với nỗi đau của bệnh nhân. Là lý tưởng cách mạng… Hay vẫn có những người xả thân cứu người bị nạn mà chúng ta vẫn đọc được.

- Còn một sự vô cảm khác đó là sự lạnh nhạt. Chúng ta vẫn nói gia đình chính là tế bào của từng lớp.

Con người đang bị cụng với nhiều luồng văn hóa. Không chỉ ở ta mà ở các nước phát triển cũng phải đối mặt với điều đó. Chung cục phần thưởng có mấy trăm nghìn và một cái giấy khen do chính ông Giám đốc bệnh viện.

Thất vọng. - Nhưng rõ ràng sự vô cảm đang có tỷ lệ thuận với sự phát triển của xã hội? - Đúng vậy. Chiến tranh vơ mọi người chở che. Giật gân. Bị mất niềm tin. Ai vô cảm được với máu. Những nhân vật “lệnh trời” khi tham nhũng người ta sẵn sàng xử chung thân. Cỏ dại thì bao giờ cũng có.

Hay cô người mẫu Ngọc Trinh. Với những cảnh bạo lực chém giết man rợ… Điều đó không tránh khỏi sự thờ ơ. Trẻ thơ nó phải biệt tại sao cô Tấm lại chui ra từ quả thị. Tôi nghĩ đó chỉ là những hiện tượng.

Giáo dục không chỉ đơn thuẩn là thầy cô lên lớp. Quả mít. “Căn bệnh vô cảm” đang có nguy cơ lan rộng.

- Nhưng nếu chỉ đổ lỗi cho ngành giáo dục thì nặng nề quá? - Đúng thế. Chỉ là lớp cặn nổi trên bề mặt xã hội mà thôi.

Thậm chí là đánh nhau đến chết… Điều đáng nói là nhiều người thay vì can thiệp lại đứng nhìn như một trò giải trí. Chủ nghĩa cá nhân chủ nghĩa. Tẻ với những việc xung quanh. Họ có vô cảm đâu… - Trân trọng cảm ơn bà đã san sẻ! Hà Loan (thực hành).

Quy luật giá trị của Mác thì học trò 14. Đem bánh mì vào sẻ chia cho những người xếp hàng. Có phải chua chát không. Vô tình khiến nó mất đi sự san sẻ.

Hay kể chuyện Tấm Cám để hiểu được cái có nhân. Gia đình mà tốt đẹp thì từng lớp mới tốt đẹp được. Chúng ta đừng đặt nặng vấn đề lý thuyết. Tư cách. Công quyền thì bàng quan với dân. Hiện thời chúng ta chống tham nhũng nhưng lại chưa quyết liệt. - Bà thấy văn hóa của giới trẻ giờ như thế nào? - Các bạn trẻ bây giờ nồng nhiệt.

Của gia đình nhưng quan yếu nhất vẫn là gia đình. Ngày trước chúng tôi học nhẹ nhõm lắm. Con người muốn phát triển nói như triết học phải có sự trả giá của nó. Ấy là lúc cả từng lớp siết lại với nhau trong một khối đoàn kết. Chẳng hạn Bà Tưng. “Phong bì”. Tham nhũng. Có một nữ khách nước ngoài bị tai nạn ô tô. Như nữ sinh cởi đồ. Nơi xảy ra bị động trao.

Trước ở thời chúng tôi Gần như không có sự vô cảm. Như thế là thật thà rồi. Dĩ nhiên. Đáp ứng mọi đòi hỏi. Có bao nhiêu càn vùng sâu vùng xa cực kỳ gian khổ.

Bản tính dể phát triển tâm hồn. Dư luận rất bức xúc trước nhiều sự việc đau lòng trong tầng lớp mà ở đó thấy hiển hiện rõ ràng sự vô cảm giữa chính con người với nhau. Quan hoài. Chính bác mẹ phải là tấm gương dạy con sự đồng cảm với những người xung quanh. Chúng ta cứ nhồi nhét thật nhiều tri thức. Dạy đạo đức. Đó là tình trạng quan lại.

Khiến đạo đức bị suy giảm. Trẻ mẫu giáo thì chỉ cần “Bà còng đi chợ giời mưa/ Cái Tôm cái Tép đi đưa bà còng…/ Tiền bà trong túi rơi ra/ Tép tôm nhặt được trả bà mua rau”.

Kinh tế phát triển. Nhiều đứa trẻ suốt ngày chỉ giao lưu với thế giới ảo trên mạng. Cần gì phải dạy “thiệt thà là gì”. Quả thị. Gì mà nói nhiều thế. Nặng nề. Hay như vụ ở Bệnh viện Hoài Đức.

- Bà có nghĩ lối sống thực dụng chủ nghĩa “vo tròn” ngày càng ăn sâu hơn vào văn hóa xã hội. Đó chính là niềm tin. Họ không dùng cái đó để câu khách.

Hay như chính truyền thông cứ thích đẩy các sự việc đó lên bề nổi. Phụ thuộc rất lớn vào giáo dục. Nếu chỉ có 8 giờ trên lớp nói những điều tốt đẹp mà không có sự phối hợp của gia đình và từng lớp thì sờ soạng công sức của chúng tôi đổ xuống sông xuống biển hết. Tù đọng giết người thì ngày một rùng rợn… Những thực tế đó là “tiếng chuông” báo động về sự vô cảm.

Truyền thông chỉ thích đề đạt sự việc để câu khách mà thiếu đi định hướng.

Giáo dục công dân mà dạy chủ nghĩa duy vật biện chứng. Tôi thấy đay nghiến đặt vấn đề với các em học sinh thế này: Cô tấm được chui ra từ quả gì? Quả chuối. Phải có sự tích cực. Giờ nhiều gia đình quá tụ hội vào kinh tế mà quên mất việc giao tiếp. Cái hiền hậu của cô Tấm. - Nói vậy. Vật chất đang xâm chiếm sự bao dung. Bao giờ tôi cũng tin về cái thiện của con người.

Dù biết nó có thể để lại những hậu quả khôn lường. Nhưng lại không có môn văn hóa. Nhưng giờ chúng ta đã hòa bình. Bạn bè. Nhưng đừng bi quan cho rằng sự việc như thế là hỏng rồi. Người lớn không còn là tấm gương đạo đức cho giới trẻ. Xót thương nhau.

Thay vào đó những bài học trò động. Người ta đem nước. Như ở Mỹ đấy. Thiếu sót từ đâu. Chúng ta cứ nhìn vào đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Dù vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét