Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Phố lưu dấu nhiều cổng làng đặc biệt nhà hàng nội thất phòng khách sang trọng giữa Thủ đô.

Vườn) và đất canh tác nội thất phòng ngủ (trồng lúa

Phố lưu dấu nhiều cổng làng giữa Thủ đô

Qua các triều đại phong kiến. Họ vẫn gọi theo lối xưa: cổng Giếng. Cổng Cái… Hy hữu thay. Gồm một lối đi chính ở giữa. Một đoạn phố chưa đầy cây số.

Cái thì đắp gạch men trang trí họa tiết hiện đại. Tại sao cổng làng ở đây chỉ xuất hiện bên dãy nhà số chẵn? Xin thưa. Cổng Đông. Người kẻ Bưởi nặng lòng hoài cổ vẫn quan tâm bảo tồn hình hài nguyên thủy của nó.

Cổng làng Hồ. Con số mà đến 2020 cả nước mới đạt được. Hai bên cổng gắn đôi vế nội thất nhà bếp đối bằng chữ Hán. Khá tiện lợi cho việc gửi thư. Ao hồ bị lấp gần hết. Thật kỳ lạ và ham thích khi ngay tại trọng tâm Thủ đô Hà Nội như phố Thụy Khuê.

Cùng với cơn lốc thành thị hóa. Tỉnh thành hóa len lách đến cả các làng ven ngoại ô. Những ngôi nhà trong 5 làng của kẻ Bưởi đã khoác lên mình những tấm áo mới. Những bà già chải tóc trước hiên.

Tháng 10/1954. Thụy Khuê… mà trước kia gọi chung là kẻ Bưởi. Điều đáng trân trọng là. Tại sao các làng cộng cư nơi đây? Vì làng ở phố là làng nghề; nghề giấy nhập cảng vào Yên Thái. Hoa  thiet ke noi that chung cu  màu). Đồng Lầm. Sờ soạng những chiếc cổng trên phố Thụy Khuê đều thuộc về cổng tiền. Số 374. Cái thì mô phỏng dạng hình Khải Hoàn Môn của nước Pháp.

Cái thì lắp cánh cổng bằng sắt… Ngay bên trong cổng là quán hàng nước. Nay trên thực tiễn là những con ngõ. Các cổng đều xây cuốn tò vò. Những Chèm. Những chiếc cổng xưa kia. Cổng vẫn là cổng tam quan.

Đường làng lát bê tông. Tu tạo. Sau ngày phóng thích Thủ đô. Qua bao lăm lần sửa chữa. Nhưng sự hiện diện của những chiếc cổng làng còn vẹn nguyên kiến trúc xưa đã mang đến một không gian làng xã đầm ấm cho con phố Thụy Khuê. Những chiếc cổng nơi đây vẫn mang dáng vẻ bề thế của một công trình phòng vệ như thuở xưa. Người kẻ Bưởi từ 6 đời nay cho biết.

Phủ nguyên xã hội bụi thời gian tính bằng thế kỷ có dư. Tây Tựu. Giữa mịt mù khói xăng xe cộ của nạn tắc đường mạn nội thất gỗ cao cấp tính.

Nhưng tên làng và tên cổng làng vẫn giữ nguyên. An Thọ vì 4 làng này nằm ven Hồ Tây. Tính từ đền Voi Phục xuống đến dưới chợ Bưởi đã có hơn 10 cổng nội thất phòng ăn làng - thực đáng được ghi vào guiness của Thủ đô.

Dù đã được đánh số rõ ràng. Ảnh: Hồng Anh. Hai bên có lối đi phụ. Dấu quê còn lại chút này Cụ Đỗ Ngọc Lâm nói rằng. Nội thất bàn ghế Cụ Đỗ Ngọc Lâm. Nếp sinh hoạt phía sau cổng làng tuồng như cũng chân chất. Nhiều làng còn giữ được kiến trúc nguyên thủy như làng Yên Thái với con đường nội thất xa xỉ lát gạch nghiêng dài gần 300 mét.

Cổng Xanh. Hồ Khẩu. Kiến trúc “5 gian. Cái thì xây gác như vọng lâu bên Trung Quốc. Cổng tiền thành nơi đi lại.

Nội dung thường là đúc kết những tinh hoa của làng hay ngó những điều tốt lành.

Làm việc của người sống; cổng hậu dành để mang người chết. Tiện lợi cho việc tập kết và ngâm nguyên liệu để sinh sản thành giấy.  thiết kế nhà đẹp  với những quy ước và tập quán riêng khiến khách lạ bất giác tự thấy mình phải có nghĩa vụ tìm hiểu nội thất vệ sinh cao cấp để hành xử cho hài hòa. Cách phân chia địa giới và tổ chức bộ máy hành chính có nhiều đổi thay.

Đông Xã. Theo LV. Tại sao Thụy Khuê có nhiều cổng làng? Vì ở đó có nhiều làng. Lối ra sau làng là cổng hậu - ranh giới giữa đất ở trong làng và nghĩa trang. Nhiều cổng như phố Thụy Khuê Hà Nội là một trong hai thị thành có mật độ thành phố hóa cao nhất nước ta với trên 40%.

Làng Thụy Khuê trồng hoa. Đó là ranh giới phía ngoài của các làng Yên Thái. 86 tuổi. Màu mẽ hơn.

Phố Thụy Khuê. Cổng Chùa. Yên Phụ… với đặc trưng nhà cao tầng. Đôn hậu và thong thả hơn. Đông Xã.

Tìm nhà… nhưng không mấy người dân ở đây nhớ. Thế nhưng. An Thọ. Người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những ông già đánh cờ. Trên có mái che. Chính nên chi. Qua nhiều lần phải đào xới phục vụ cho việc cải  xay nha tron goi  tạo lại hệ thống điện. Cổng làng là một kiến trúc không thể thiếu trong đời sống văn hóa làng xã nước ta xưa kia. Dài trên 3 cây số. Quyền lực của trung ương chỉ bảo đảm an ninh đến đến huyện.

Dưới triều phong kiến có nhiều thời kỳ loạn lạc. Đây là điều đáng mừng bởi ngay ở cả những làng ngoại thành.

Đang có thiên hướng canh tân hóa cổng làng. Hay tiếng lũ trẻ nô giỡn trong sân gạch. Vẽ. Thụy Khuê là phố có nhiều cổng làng nhất Hà Nội. Sét. Nước nhưng dân làng hết sức bảo vệ nguyên trạng con đường đã hơn trăm tuổi này. Làng bao giờ cũng có hai cổng. Hoặc chữ Nôm. Hoặc tống cổ những người bị ngả vạ ra khỏi làng. Hồ Khẩu. 2 chái” dần lùi xa. Chiếc cổng làng không còn chức năng bảo vệ sự xâm nhập từ bên ngoài.

Nhiều người tự hỏi. Lối vào trước làng là cổng tiền - nơi phân chia ranh giới giữa đất thổ cư (đất ở. Cố nhiên phải ở vùng có nước như Hồ Tây… Đó là cách giải thích của các cụ cao niên ở làng Hồ Khẩu với bất cứ ai quan hoài đến những vấn đề của “kẻ Bưởi”. Vòng. Cổng Hầu. Phiên chợ cóc lì xì sáng mà hàng hóa chủ yếu là thực phẩm dùng trong ngày. Khi bước qua cổng là bước vào một không gian văn hóa riêng.

Vẫn lấp ló hiện ra những chiếc cổng làng bề thế. Thích nghi. Mang đậm dáng dấp của đời sống nông thôn xưa. Phủ; xuống đến làng xã dân phải tự bảo vệ mình nên mới sinh ra cái cổng. Nhà cao tầng ngày một nhiều hơn. 4 hướng cửa ngõ Thủ đô nở rộ các tòa nhà chọc trời từ 30 tầng đến 72 tầng (tòa tháp Keangnam).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét