Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Được Kích sao cho trúng?

(Cadn.Com.Vn) - Kích cầu DL là hoạt động thường niên được Bộ VH-TT&DL tổ chức lần trước tiên từ năm 2009 nhằm kích thích nhu cầu DL và thúc đẩy tăng cường khách DL mùa thấp điểm. Từ đó chương trình này đã mang lại một động lực mới cho ngành DL trong mùa vắng khách. Ở Đà Nẵng, qua 5 năm khai triển gói kích cầu DL, các DN lữ hành có nhiều tiện lợi khi nhận được sự hưởng ứng của nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ như hệ thống nhà hàng, khách sạn, vận chuyển trên địa bàn với mức giảm giá sâu. Chính từ những ưu đãi đó, giá của nhiều tour DL đã được giảm, kích thích rất lớn đến thị trường DL thị thành, đặc biệt là tour DL nội địa. Vì thế, trước tình hình khó khăn của ngành DL, chương trình kích cầu DL năm nay được kỳ vọng sẽ mang lại một bước khởi sắc cho DL thị thành trong mùa thấp điểm.

Sở VH-TT&DL Đà Nẵng cho biết, chương trình khuyến mãi DL năm nay bắt đầu từ đầu tháng 9 đến hết tháng 12 và đến nay đã có 80 đơn vị đăng ký các gói khuyến mãi trong chương trình kích cầu DL. Trong đó, các Cty lữ hành đã đưa ra 10 tour khuyến mãi quyến rũ có mức giảm 20-25% như tour Đà Nẵng - Huế - Hội An của Cty Đồng Hành Việt giảm 25%, tour miền Trung của Cty TNHH MTV lữ khách Vitours giảm 20%. Ngoại giả, còn có các chương trình tour khác có mức giảm 10-15%. Các khách sạn cũng nhất tề giảm giá dịch vụ, đáng để ý có khách sạn giảm giá 40-50% như khách sạn Như Minh, Green Plaza, Star... Các dịch vụ khác như chuyên chở, ẩm thực, mua sắm, các điểm DL cũng có chương trình ưu đãi cho du khách...

Du khách nước ngoài tham quan Đà Nẵng bằng xích lô.

Nói về chương trình kích cầu năm nay, ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL thị thành cho biết, chương trình này hướng đến thị trường khách nội địa từ các địa phương như Hà Nội, TPHCM, các tỉnh phía Bắc và khách quốc tế đến từ các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan. “Trong những tháng cao điểm mùa hè, DL Đà Nẵng lôi cuốn rất đông du khách đến tham quan. Theo thống kê 6 tháng đầu năm nay, tổng lượt khách tham quan DL Đà Nẵng đạt hơn 1,5 triệu lượt, trong đó lượng khách quốc tế tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2012, khách nội địa tăng 12%. Điểm đáng chú ý là có hơn 50% khách quốc tế lưu trú tại Đà Nẵng, với thu nhập từ DL ước đạt hơn 3.600 tỷ đồng. Năm nào cũng vậy, những con số ấn tượng đó chỉ đạt được trong các tháng cao điểm, còn từ tháng 9 đến tháng 12 thì gặp khó khăn. Qua chương trình kích cầu DL này, Đà Nẵng từng bước khắc phục tính mùa vụ trong DL, phấn đấu vấn nhiều du khách đến đô thị trong những tháng thấp điểm” - ông Cường nói.

Tuy thế, để kích cầu DL trong mùa thấp điểm không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi sự tham dự của nhiều đơn vị lữ khách, dịch vụ. Ông Trịnh Bằng Có - Phó chủ toạ Hiệp hội DL Đà Nẵng (Tổng Giám đốc Cty CP DL Phương Đông Việt) nêu câu hỏi: “Tại sao DL Đà Nẵng đang phát triển tốt mà phải kích cầu? Điều này chứng tỏ cung DL của tỉnh thành chúng ta đã vượt cầu, hàng loạt các dự án du lịch - dịch vụ ra đời nên sự cạnh tranh giữa các đơn vị làm DL càng lớn. Tôi cho rằng kích cầu DL không đơn giản chỉ là việc các hãng lữ hành, khách sạn hay dịch vụ giảm giá bao lăm phần trăm, có sản phẩm DL độc đáo gì mà trên hết cần phải xây dựng thương hiệu DL Đà Nẵng và kích cầu không chỉ làm trong một thời điểm mà phải cần làm quanh năm”. Còn ông Cao Trí Dũng - Giám đốc Cty TNHH MTV lữ khách Vitours lo ngại việc các đơn vị đăng ký khuyến mãi không được thực hành một cách đồng bộ như đã cam kết nên thực tại các đơn vị lữ hành rất khó khăn khi triển khai các gói khuyến mãi cho du khách. “Có đơn vị đăng ký tham dự kích cầu khuyến mãi rất rần rộ nhưng thực hành chẳng được như vậy, nếu có khuyến mãi thì chất lượng dịch vụ lại không được bảo đảm. Do vậy, tôi mong các đơn vị tham dự phải có bảng giá cụ thể về gói khuyến mãi, có như thế du khách mới cảm nhận được ý nghĩa của chương trình kích cầu, tạo được niềm tin của du khách khi đến với Đà Nẵng. Ngoại giả, không chỉ đến mùa thấp điểm mới kích cầu mà việc này phải được thực hành luôn”.

Đà Nẵng đã và đang tụ tập phát triển ngành DL, thành thử việc khai triển chương trình kích cầu có ý nghĩa rất lớn, xúc tiến ngành DL tiếp phát triển, vấn du khách đến với Đà Nẵng trong mùa thấp điểm. Tuy nhiên, muốn được như thế thì việc kích cầu cần phải đi vào thực chất, thực hành thẳng tính, tránh tình trạng đánh trống bỏ dùi.

Hoàng Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét