Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Ngoại tình có vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình?

Trần Văn N.(Kiến Xương, thăng bình)

Anh N. Thân mến!

Nhịp cầu độc giả cảm nhận được nỗi đau của anh khi tận mắt chứng kiến người vợ nhiều năm “đầu gối tay ấp” của mình “lạc lối đi về”. Chúng tôi cũng rất nể phục anh vì cách cư xử bao dong, khoan dung với lầm lỗi của vợ, anh đã không để xảy ra chuyện đánh ghen hay hành tội vợ theo kiểu bạo lực mà một số người đàn ông khác đã làm. Giờ đây anh đang băn khoăn không biết anh T. Có vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình hay không?

Tại Điều 4 Luật Hôn nhân và gia đình quy định về Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình như sau:

“…Cấm người đang có vợ, có chồng mà hôn phối hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà thành thân hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

Cấm bạc đãi, hành tội ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, anh, chị em và các thành viên khác trong gia đình.

Mọi hành vi vi phạm luật pháp về hôn nhân và gia đình phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân chủ nghĩa có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan khác có thẩm quyền có biện pháp kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm minh đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình”.

Như vậy, hiện thời, pháp luật chỉ nghiêm cấm các trường hợp người đã có vợ, có chồng sống chung như vợ chồng với người khác. Cứ vào khoản 3.1 mục 3 Thông tư số 01/2001/TTLT-BTP-BCA- TANDTC-VKSNDTC quy định: “Chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được láng giềng và tầng lớp xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp chuyện duy trì quan hệ đó...”

Như vậy, vợ anh và anh T. Có quan hệ bất chính nhưng không chung sống như vợ chồng (được hiểu theo nghĩa ăn chung, ở chung, có con chung, có tài sản chung) thì mới chỉ là vi phạm đạo đức, bị tầng lớp lên án.


Nhịp cầu độc giả


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét